Tăng cường vận động người dân tham gia phòng, chống tệ nạn mại dâm

08/09/2016 14:06

Để xóa bỏ tệ nạn mại dâm, từ đầu năm 2016 đến nay, các cơ quan chức năng trên địa bàn Cần Thơ chú trọng, tăng cường phối hợp vận động người dân tham gia phòng, chống tệ nạn mại dâm. Đồng thời, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức kinh doanh lành mạnh cho các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện.

Bên cạnh đó, Cần Thơ cũng tập trung các hoạt động duy trì và xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm. Hoạt động này được người dân ủng hộ, mạnh dạn tố giác các cơ sở có hoạt động mại dâm, liên quan đến mại dâm.

Ảnh minh họa

Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 6/2016, Cần Thơ có 7.621 cơ sở kinh doanh dịch vụ, tăng 1.654 cơ sở. Số đối tượng nghi vấn hoạt động mại dâm và cơ sở hoạt động, bao gồm: 17 chủ chứa, 139 cơ sở môi giới mại dâm, liên quan đến mại dâm và để xảy ra mại dâm. Số gái mại dâm có hồ sơ quản lý, nghi vấn bán dâm, bán dâm có sử dụng ma túy là 452 người, trong đó có 52 trường hợp có hồ sơ quản lý.

Đội Kiểm tra liên ngành cũng đã phối hợp kiểm tra 235 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm; phát hiện 62 cơ sở vi phạm các quy định không có hợp đồng lao động cho nhân viên, không bảo đảm về an ninh trật tự; bắt giữ 6 đối tượng (trong đó có 2 chủ cơ sở, 2 gái khiêu dâm và 2 khách mua dâm), xử phạt vi phạm hành chính 57 cơ sở...

Thời gian qua, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện đối tượng bán dâm là nam, cũng chưa phát hiện đường dây gái gọi cao cấp là ca sĩ, nghệ sĩ, người mẫu... Tuy nhiên, cùng với sự phát triển, số cơ sở kinh doanh dịch vụ ngày càng tăng, kéo theo số nhân viên nữ phục vụ trong các cơ sở kinh doanh này dễ lợi dụng hoạt động mại dâm tham gia bán dâm khi có điều kiện.

Hình thức hoạt động mại dâm và bán dâm này phát hiện khoảng 1.000 người. Bên cạnh đó, xuất hiện nhóm nữ, nhân viên “quán gọi”, không làm trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ nào, nhưng thông qua người quen, bạn bè gọi đến ngồi phục vụ khách tại các quán ăn bình dân, nhà hàng, karaoke... Nhóm nữ này có chiều hướng tăng.

Theo cơ quan điều tra, hầu hết các vụ liên quan đến hoạt động mại dâm của các cơ sở được lực lượng chức năng triệt phá là do người dân tại địa phương cung cấp thông tin. Qua đó, khẳng định vai trò quan trọng của cộng đồng đối với công tác phòng chống tệ nạn, đặc biệt là mại dâm. Do đó, đầu năm 2016 đến nay, từ nguồn tin cung cấp của người dân, lực lượng Công an phối hợp địa phương triệt phá 3 vụ liên quan đến hoạt động mại dâm xảy ra tại nhà trọ, cơ sở hớt tóc nam, cơ sở đấm bóp giác hơi.

Cùng với các biện pháp phòng chống mại dâm, ngành chức năng còn phối hợp tổ chức đối thoại giữa người bán dâm với các ban ngành liên quan, cán bộ địa phương. Qua đó, giúp nhận thức lỗi lầm để thay đổi hành vi và giúp phụ nữ hoạt động mại dâm được tiếp cận các dịch vụ xã hội, từ bỏ bán dâm, tái hòa nhập cộng đồng bằng sức lao động chân chính.
Top