Người cai nghiện giúp người cùng cảnh ngộ

29/04/2017 16:11

Anh Phạm Ngọc Tân, sinh năm 1968 là một trong những người cai nghiện thành công đầu tiên tại Hải Phòng. Không chỉ thoát được ma túy, anh Tân còn tham gia nhiều hoạt động xã hội, phát triển sinh kế để giúp những người cùng cảnh ngộ như mình.

Anh Tân chia sẻ về hành trình cai nghiện của mình-Ảnh Nhật Thy

Anh Tân kể, năm 1982, khi mới 14 tuổi, anh đã bỏ hết tuổi thanh xuân, dở dang học hành, quên hết cả tương lai tươi sáng của mình để vùi đầu vào thuốc phiện, sau đó là heroin và các chất gây nghiện khác.

“Lúc đó, với tôi tất cả chỉ làm sao có tiền sử dụng ma túy để thỏa mãn cơn phê và đam mê ma túy. Tôi cũng đã nhiều lần tự cai tại gia đình, cộng đồng rồi Trung tâm nhưng vẫn tái nghiện, tôi không biết cách gì để giải thoát cho chính bản thân mình. Tôi rơi vào tình trạng cùng quẫn, bế tắc”, anh Tân kể lại quãng thời gian nghiện ma túy của mình.

Năm 2003, được sự quan tâm, chỉ đạo của Thành đoàn Hải Phòng, Quận đoàn Ngô Quyền, các cấp chính quyền địa phương và trực tiếp là các bạn đoàn viên, thanh niên phường Gia Viên đã vận động, giúp đỡ, anh Tân tiếp tục cai nghiện tại gia đình. Vượt qua tất cả nỗi đớn đau về thể xác, tinh thần, sau 3 tháng, anh đã cai nghiện thành công và là một trong những gương cai nghiện thành công đầu tiên tại Hải Phòng nói chung và quận Ngô Quyền nói riêng.

Năm 2006, mô hình Câu lạc bộ “S-A” của Đoàn phường Gia Viên, quận Ngô Quyền được thành lập và anh Tân được bầu làm Chủ nhiệm CLB từ đó đến nay. Hoạt động chủ yếu của câu lạc bộ là chăm sóc, cảm hóa những người sau cai tái hòa nhập cộng đồng và người có HIV/AIDS, hỗ trợ cắt cơn cho người đang sử dụng ma túy tại gia đình hoặc tại nhà Chủ nhiệm CLB.

Kể từ ngày thành lập cho tới nay, CLB đã giúp cho 80 thành viên cai cắt cơn tại gia đình và cộng đồng, 19 thành viên từ bỏ ma túy có công việc ổn định, cảm hóa 7 thanh viên hư hỏng, 3 người có quá khứ lầm lỡ.

Hiện CLB có 64 người, gồm12 thành viên chính thức và 52 bạn đoàn viên, thanh niên phường tham gia sinh hoạt với vai trò là cộng tác viên của CLB (trong đó 11 thành viên cai sạch được ma túy, người gần nhất là 6 năm, người lâu nhất là 11 năm).

CLB đã được Thành uỷ Hải Phòng tặng Bằng khen“Mô hình dân vận khéo năm 2006”, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh biểu dương là 1 trong 10 mô hình xuất sắc tiêu biểu toàn quốc năm 2010; Ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết liên tịch số 03/TW tặng bằng khen “Mô hình tuyên truyền phòng chống ma túy” năm 2009 và nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương Đoàn, Thành Đoàn, Quận đoàn và Đảng ủy phường.  Những kết quả đáng khích lệ này có một phần công sức không nhỏ của anh Tân.

Trong 11 năm làm Chủ nhiệm CLB, anh Tân luôn tự nêu gương cai nghiện thành công của mình để cảm hóa các thành viên gia nhập câu lạc bộ cai nghiện ma túy, một mặt tổ chức nhiều hoạt động để thu hút các thành viên tham gia như thành lập Câu lạc bộ Cầu vồng làm sân chơi cho con của những người sử dụng ma túy, người nhiễm HIV, những đứa trẻ mồ côi cha, mẹ sống khó khăn với ông, bà, người thân và kêu gọi sự tài trợ kinh phí từ những tấm lòng hảo tâm để giúp các cháu được ấm lòng khi tết đến, xuân về...

Năm 2014, Mô hình “Kinh doanh nước lọc tinh khiết” được thành lập nhờ sự hỗ trợ kinh phí của Ban công tác thanh niên đô thị - Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Thành đoàn Hải Phòng, CLB đã có số vốn ban đầu là 25 triệu đồng để kinh doanh, tạo việc làm cho thành viên. Anh Tân được giao nhiệm vụ Chủ Đại lý cung cấp nước lọc tinh khiết, nước uống đóng chai mang thương hiệu Karofi (hiện đang là Đại lý cấp 2). Hoạt động chính là cung cấp dịch vụ nước lọc tinh khiết, nước uống đóng chai. Hội viên tham gia ban đầu 7 người (làm việc theo ca, sáng 4 người, chiều 3 người).

Hàng tháng, cửa hàng cung cấp ra thị trường trung bình từ 750 đến 800 bình/tháng (tùy thuộc vào thời tiết, mùa hè thường bán chạy hơn), dung tích mỗi bình là 20 lít, giá bán ra là 20.000 đồng/bình 20 lít, giá bán ra 1 chai 500ml là 3.000 đồng, doanh thu vào khoảng 20-30 triệu đồng/tháng. Qua đó, tạo công ăn việc làm cho các thành viên CLB để họ có thu nhập ổn định, tự nuôi sống bản thân tái hòa nhập cộng đồng và lãi từ hoạt động kinh doanh này là nguồn kinh phí chủ yếu để duy trì và phát triển bền vững các hoạt động của CLB trong công tác phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội tại địa phương.

Anh Tân chia sẻ, sự thành công của CLB là nhờ sự quan tâm của các cấp ngành, đoàn thể địa phương; sự chỉ đạo của đoàn phường Gia Viên; sự tâm huyết, trách nhiệm cao và rất sáng tạo của Ban chủ nhiệm CLB; sự nhiệt tình, giúp đỡ, ủng hộ của gia đình các thành viên. Đặc biệt, sự tự giác, gắn bó, quyết tâm, yêu công việc của tập thể các thành viên trong CLB là hết sức quan trọng và là nhân tố quyết định mọi sự thành công của CLB.

Top