Khánh Hòa: Các CBO hỗ trợ tích cực cho đối tượng đích biết được tình trạng bệnh

29/12/2020 14:50

Những năm qua, bên cạnh sự tham gia của các cơ quan chức năng, thì sự tham gia mạnh mẽ của các nhóm, tổ chức xã hội hoạt động dựa vào cộng đồng (CBO) trong công tác phòng chống HIV/AIDS đã mang lại những hiệu quả rõ rệt. Điển hình như tại Khánh Hòa, bên cạnh hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của các ban, ngành, đoàn thể, thì các CBO hoạt động rất hiệu quả. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE

Đặc biệt, việc triển khai hoạt động tư vấn, xét nghiệm HIV tại cộng đồng giúp cho khách hàng, đối tượng có hành vi nguy cơ cao, đối tượng đích biết được tình trạng nguy cơ lây nhiễm của bản thân, từ đó sẽ tiến đến xét nghiệm khẳng định. Xét nghiệm HIV sớm để điều trị HIV sớm sẽ giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, sống có ích cho gia đình và cộng đồng, giảm chi phí khám chữa bệnh và nằm viện, giảm nguy cơ lây lan virus HIV sang cho người khác, góp phần thực hiện thành công mục tiêu 90-90-90 và tiến tới chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

Hiện Khánh Hòa có 3 nhóm CBO đang hoạt động tại các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Khánh Hòa, bao gồm: nhóm CBO Bồ Công Anh (Nha Trang, Diên Khánh), CBO Sóng Biển (Ninh Hòa, Vạn Ninh), CBO Bạn và tôi (Cam Ranh, Cam Lâm).

Nhóm Sóng Biển được thành lập từ ngày 14/6/2015, thuộc Trung tâm Nâng cao chất lượng cuộc sống (Life) thuộc Dự án Vusta – Dự án Qũy toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS. Đây là một mô hình phòng chống HIV/AIDS dựa vào các tổ chức cộng đồng (CBO). Địa bàn hoạt động của dự án: Huyện Vạn Ninh, thị xã Ninh Hòa.

Năm 2015, nhóm Sóng Biển hoạt động với sự tham gia của 8 thành viên. Đến nay, nhóm có 18 thành viên. Đối tượng can thiệp là Nhóm nam quan hệ tình dục với nam (MSM), người tiêm chích ma túy, phụ nữ bán dâm.

Hằng ngày, các tiếp cận viên của nhóm gặp gỡ đối tượng của mình, tìm hiểu các đặc điểm, thói quen, hành vi, văn hóa để từ đó thực hiện hoạt động truyền thông thay đổi hành vi, cung cấp các dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV.

Trong 5 năm qua, những thành viên của nhóm Sóng Biển, bằng sự nhiệt tâm âm thầm đồng hành để động viên, sát cánh với những con người tưởng chừng như không lối thoát tìm lại được mình, trở lại với công việc và nở nụ cười trên môi. Với họ, ngôi nhà Sóng Biển như là một nơi tiếp nối thêm sức mạnh để họ tự tin, quay trở lại với cuộc sống thường nhật mà tưởng chừng có những lúc họ đã muốn rũ bỏ..

 Quỹ Toàn Cầu bắt đầu hỗ trợ xây dựng vai trò, trách nhiệm của các tổ chức dân sự, xã hội trong ứng phó với dịch HIV/AIDS tại Việt Nam kể từ năm 2010, bao gồm các đối tác tham gia chính: VUSTA – Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chịu trách nhiệm quản lý hợp phần dự án và 3 tổ chức dân sự xã hội trực thuộc điều phối hoạt động của 99 tổ chức dựa vào cộng đồng. Các đóng góp của các tổ chức dân sự xã hội – tổ chức cộng đồng ngày càng được thể hiện rõ rệt và là một trong những điểm nhấn nổi bật của chương trình AIDS dưới sự tài trợ chính của Quỹ Toàn Cầu.

 

Một số hình ảnh hoạt động của tổ chức CBO trong ứng phó với dịch HIV/AIDS:

 

Thảo luận tuyên truyền nhóm về các biện pháp dự phòng HIV/AIDS

 

Thành viên nhóm CBO Bạn và tôi thành phố Cam Ranh hỗ trợ người bệnh

 

 Xét nghiệm tự nguyện HIV cho cộng đồng

Thành viên nhóm CBO Bồ Công Anh thu nhặt bơm kim tiêm bẩn
Top