TPHCM: Khoảng 5.500 người nhiễm mới HIV hằng năm

15/01/2021 10:00

Sau 30 năm ứng phó với dịch HIV/AIDS, TPHCM đã cơ bản đạt mục tiêu 90-90-90 trong phòng, chống HIV/AIDS, nhưng số người nhiễm mới HIV được phát hiện tại thành phố hằng năm vẫn còn khoảng 5.500 người. Trong đó hơn 3.300 người có hộ khẩu thường trú tại TPHCM (chiếm tỷ lệ 60%).

 

 Phát thuốc cho bệnh nhân điều trị Methadone để tránh lây nhiễm HIV. Ảnh: Thùy Chi

Ngày 14/1, Sở Y tế TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết hành trình 30 năm phòng chống HIV/AIDS và cơ hội kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030.

Trong số những người nhiễm mới HIV, khoảng 22% trường hợp được chẩn đoán mới nhiễm HIV nên có thể đang có tải lượng virus cao. Bản thân họ cũng không biết mình bị nhiễm nên vẫn tiếp tục có hành vi lây nhiễm HIV cho bạn tình, bạn chích, trở thành nguồn lây nhiễm HIV cấp (F0) cho cộng đồng. Tỷ lệ này được xác định chiếm khoảng 30% người nhiễm mới phát hiện.

Ngoài ra, trong số bệnh nhân đang điều trị ARV, hàng năm có khoảng 3% - 5% bỏ điều trị. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM xác định những người bỏ điều trị này cùng với số người nhiễm HIV chưa đưa vào điều trị có tải lượng virus cao trở thành nguồn lây nhiễm HIV cấp cho cộng đồng (F0).

Nguồn lây nhiễm cấp nói trên tập trung trên nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM). Khoảng 50% - 60% các ca nhiễm HIV được phát hiện là thuộc nhóm đối tượng này.

Cũng theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, tỷ lệ nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới nhiễm HIV mới từ 1,7% vào năm 2010 tăng lên 50,4%  (năm 2020). 84% nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới mới nhiễm HIV trong vòng 6 tháng qua (test dương tính và tải lượng virus > 1.000 copy/ml). Bên cạnh đó, tệ nạn sử dụng ma túy vẫn còn phức tạp do hiện nay chủ yếu sử dụng ma túy tổng hợp. Tệ nạn mại dâm có xu hướng tiếp tục phát triển và biến tướng.

Để tiến đến kết thúc đại dịch AIDS vào năm 2030, TPHCM đưa ra chiến lược: Tiếp tục mở rộng điều trị dự phòng và điều trị ARV; tăng cường phát hiện ca nhiễm mới; kiểm soát chuỗi lây nhiễm HIV cấp (sẽ thực hiện truy vết bạn tình, bạn chích người mới nhiễm HIV); liên kết vùng.
Top