‘Những người lính đặc biệt’ trên chiến tuyến phòng, chống HIV/AIDS

19/02/2021 15:03

(Chinhphu.vn) - Góp nhặt niềm vui từ các câu chuyện vươn lên trong cuộc sống, những mảnh đời nghiệt ngã do chị Phương vận động, càng ngày chị càng tin yêu và muốn cống hiến nhiều hơn cho công việc mình đang làm, để góp phần vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của nước nhà.

Sinh sống tại một Làng chài ven biển thuộc xã Ninh Phước, thị xã Ninh Hoà, tỉnh Khánh Hoà. Chị Lê Thị Diễm Phương đã gắn bó với công việc tiếp cận cộng đồng hơn 10 năm nay.

Các thành viên “Sóng Biển” trong một buổi làm việc nhóm

Trong môi trường này, chị đã chứng kiến không biết bao nhiêu niềm vui, nỗi buồn của những mảnh đời lầm lỡ, bị mắc kẹt với virus gây ra căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS và sâu thẳm trong trái tim họ là khao khát cháy bỏng được xã hội chấp nhận, được trở về với cuộc sống bình dị như bao người.

Mỗi khi chị biết tin về những người nhiễm HIV xung quanh thị xã, chị đều dành thời gian đến để hỏi thăm, an ủi và tư vấn cho họ những phương pháp xét nghiệm, cách chữa trị phù hợp.

Như thường nhật, chị Phương cùng chị Châu, nhóm trưởng của nhóm Sóng Biển có lịch đến vận động, tư vấn cho những mảnh đời bất hạnh. Căn nhà hôm nay hai chị ghé thăm là một căn nhà cấp 4 đơn sơ, lụp xụp của gia đình anh Nguyên và chị Vy. Bước vào ngôi nhà, không khí buồn bã bao trùm khắp gia đình anh Nguyên, vì anh là trụ cột chính của gia đình, nên việc anh Nguyên bị nhiễm HIV trong giai đoạn cuối khiến cả gia đình anh buồn bã.

Nằm sốt li bì trên giường mấy ngày hôm nay, anh Nguyên phải nghỉ làm, trong khi chị Vy – vợ anh đang mang thai 2 tháng và thất nghiệp. Sau nhiều lần được chị Phương và chị Châu tư vấn và thuyết phục, chị Vy đã đồng ý đến Trung tâm y tế Ninh Hoà để xét nghiệm HIV. Ngày hôm đi xét nghiệm, khi cầm trên tay kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, chị Vy bần thần ngồi sụp xuống như người mất hồn và bật khóc. Chị nghĩ đến đứa con vô tội đáng thương sắp chào đời của mình, nghĩ đến tương lai tăm tối của gia đình mình phía trước và chị đã thực sự muốn bỏ cuộc.

Biết được tâm trạng của chị Vy, chị Phương đã thường xuyên lui tới nhà hai vợ chồng chị Vy để động viên, khuyên nhủ gia đình anh chị để vượt qua cơn bĩ cực. Chị Phương vận động gia đình chị Vy tham gia chương trình điều trị ARV tại trung tâm y tế thị xã Ninh Hoà và thực hiện các phương pháp hỗ trợ điều trị dự phòng HIV từ mẹ sang con. Hơn thế nữa, nhờ vào sự vận động tích cực của chị Phương, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Ninh Phước đã giúp đỡ, hỗ trợ, tạo công ăn việc làm cho chị Vy.

Sau mọi nỗ lực, may mắn đã thực sự mỉm cười với gia đình của anh Nguyên khi chị Vy hạ sinh được một em bé bụ bẩm, kháu khỉnh. May mắn chưa dừng lại ở đó,  anh Nguyên cũng đã được hỗ trợ tham gia chương tình điều trị nghiện các dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, và sức khoẻ của anh cũng đã dần hồi phục.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, giờ anh Nguyên đã có thể tự tin gia nhập vào cộng đồng và sống cuộc sống bình thường như gia đình anh chị hằng mong ước.

Góp nhặt niềm vui từ các câu chuyện vươn lên trong cuộc sống, những mảnh đời nghiệt ngã do chị Phương vận động, càng ngày chị Phương càng tin yêu và muốn cống hiến nhiều hơn cho công việc mình đang làm, để góp phần vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS của nước nhà.

Xuyên suốt 10 năm kể từ ngày chị Phương mới chập chững vào nghề, chị đã luôn lắng nghe và chia sẻ những tâm tư nguyện vọng của khách hàng, hỗ trợ khách hàng về tất cả các dịch vụ như chuyển gửi điều trị dự phòng HIV (PrEP), xét nghiệm sàng lọc HIV tại chỗ, chuyển gửi và xét nghiệm điều trị STIs, chuyển gửi điều trị ARV, hỗ trợ kết nối và điều trị Methadone,…

Bằng những kinh nghiệm có được trong 10 làm nghề, cùng với những kiến thức đã học được, và hơn hết là một trái tim đầy nhiệt huyết, chị Nguyên đã giúp không biết bao mảnh đời bất hạnh tìm lại được ánh sáng cuộc đời.

Dẫu biết con đường chị Phương lựa chọn gắn bó có không ít chông gai, không ít thử thách và thậm chí là có những nguy hiểm trực chờ, song chưa bao giờ chị Phương cảm thấy hối hận vì quyết định của mình, càng lúc chị càng cảm nhận rõ hơn niềm vinh hạnh, tự hào với nhiệm vụ của  “những người lính đặc biệt” trên chiến tuyến phòng chống HIV/AIDS.

Mỗi cuộc đời lầm lỡ được đánh thức, được hồi sinh là nguồn động lực tiếp sức cho đôi chân chị Phương luôn vững bước trên con đường đầy khó khăn, gian nan và thử thách này.
Top