Vận động người dân tự giác phá bỏ hơn 2.000 cây thuốc phiện

05/03/2021 15:23

Từ đầu năm 2021, Công an thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) đã tuyên truyền vận động nhân dân xóa bỏ cây thuốc phiện, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống ma túy hiện nay.

Công an thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) tuyên truyền vận động nhân dân xóa bỏ cây thuốc phiện. Ảnh:  Báo CAND

Thiếu tá Nguyễn Thành Tâm, Trưởng Công an phường Sa Pa, thị xã Sa Pa cho biết do kinh tế khó khăn nhiều người dân vẫn trồng cây thuốc phiện xen trong nương rẫy để bán cho khách du lịch ngâm rượu.

Từ đầu tháng 2/2020, Công an phường Sa Pả (thị xã Sa Pa) đã tích cực đến từng hộ dân tuyên truyên, vận động bà con không trồng cây thuốc phiện. Qua các buổi tuyên truyền, nhiều hộ dân đã tự giác phá bỏ cây thuốc phiện được trồng trong đồi, nương của gia đình. Tại xã Sa Pả lực lượng Công an phường đã tiếp nhận hơn 1.800 Cây thuốc phiện từ 6 hộ gia đình tự giác phá bỏ và giao nộp.

Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phường Phan Si Păng cũng đã phát hiện tại khu đất trồng rau của gia đình ông Đinh Xuân Hạnh (SN 1958, trú tại tổ 4) có trồng 5 luống nhỏ cây thuốc phiện. Lực lượng chức năng đã tiến hành tuyên truyền, nhổ bỏ 413 cây thuốc phiện trong vườn và đưa về trụ sở Công an phường để xử lý theo quy định.

* Đắk Lắk: Phát hiện một gia đình trồng trái phép cây cần sa trong rẫy cà phê

Ngày 4/3, Công huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk) cho biết, đơn vị vừa nhổ bỏ 375 cây cần sa được phát hiện trồng trái phép trong rẫy cà phê và đang củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, khoảng 15h ngày 3/3, qua công tác nắm tình hình, một tổ công tác Công an xã Ea Tân, huyện Krông Năng đã kiểm tra và phát hiện trong rẫy cà phê của gia đình bà Võ Thị Nga ở thôn Quang Trung, xã Ea Tân, có trồng số lượng lớn cây cần sa.

Ngay sau đó, Công an xã Ea Tân đã báo cáo và phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Krông Năng tiến hành nhổ bỏ, thu giữ toàn bộ số cây cần sa trên. Qua kiểm đếm có tổng cộng 375 cây cần sa, chiều cao từ 30cm đến 1,6m.

Bước đầu, bà Nga khai nhận, số cây cần sa trên là do bà xin hạt giống về trồng để lấy lá cho gà ăn nhằm phòng, chống dịch bệnh.

Top