Thuốc trị huyết áp có thể làm tăng nguy cơ tim ở người nhiễm HIV

08/04/2021 18:54

(Chinhphu.vn) – Nghiên cứu mới đây cho thấy, thuốc chẹn beta trị huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về tim ở những người nhiễm HIV.

 Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã xem xét hồ sơ y tế, phân tích hồi cứu của hơn 8.000 cựu chiến binh Hoa Kỳ nhiễm HIV phát triển huyết áp cao từ năm 2000 đến năm 2018. Trong số đó, khoảng 6.500 người chưa bao giờ được chẩn đoán có vấn đề về tim hoặc mạch máu.

Khi bắt đầu nghiên cứu, tuổi trung bình của bệnh nhân là 53 và 3/4 đang dùng thuốc điều trị HIV. Khoảng 8/10 người sử dụng một loại thuốc huyết áp. Cụ thể, 13% dùng thuốc chẹn beta, 11% dùng thuốc chẹn kênh canxi, 24% dùng thuốc ức chế men chuyển hoặc thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (ACEi/ARB) và 23% dùng thiazide hoặc thuốc lợi tiểu tương tự.

Theo dõi hơn 6,5 năm, các nhà khoa học nhận thấy 1/4 số cựu chiến binh đã bị biến cố tim mạch. Trong số những người chưa được chẩn đoán mắc bệnh tim khi bắt đầu nghiên cứu, nguy cơ phát triển bệnh tim, suy tim hoặc đột quỵ lần đầu tiên ở những người dùng thuốc chẹn beta cao hơn 90% so với những người dùng ACEi/ARB .

Tiến sĩ Jordana Cohen, Đại học Y khoa Perelman, đồng tác giả nghiên cứu cho biết, điều này có thể do có sự tương tác tiềm ẩn giữa liệu pháp điều trị HIV với một số loại thuốc trị tăng huyết áp.

Ngoài ra, ở người nhiễm HIV, cách cơ thể xử lý muối, tình trạng viêm và sự lão hóa nhanh của mạch máu có thể ảnh hưởng đến nguy cơ biến cố tim cũng khác với những người không nhiễm HIV và có thể bị ảnh hưởng bởi loại thuốc huyết áp cụ thể. Nguy cơ gia tăng liên quan đến thuốc chẹn beta được tìm thấy cho dù bệnh nhân có kiểm soát được huyết áp của họ hay không.

Trong số các cựu chiến binh nhiễm HIV không bị bệnh thận mãn tính, việc sử dụng ACEi /ARB có liên quan đến nguy cơ phát triển suy tim thấp hơn, trong khi những người dùng các loại thuốc chẹn beta nguy cơ suy tim cao hơn khoảng 50%.

Theo các nhà nghiên cứu, những người nhiễm HIV bị tăng huyết áp có thể đã thực hiện tốt các liệu pháp điều trị HIV nhưng chưa chú ý tới các hướng dẫn về thuốc điều trị tăng huyết áp, đặc biệt là các chống chỉ định của các loại thuốc này. Do đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa bác sĩ điều trị HIV và tim mạch để mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất đối với nhóm bệnh nhân này.
Top