Nhiều vụ trồng cần sa quy mô lớn, có đầu tư

15/04/2021 18:43

Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện các vụ trồng cần sa trái phép, trong đó có cả những vườn ươm được đối tượng trang bị hệ thống tưới tiêu, đèn LED đắt tiền.

 Đối tượng trang bị hệ thống đèn Led chiếu tia cực tím đắt tiền để chăm cây cần sa

Ngày 14/4, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Đắk Lắk đang tiếp tục điều tra mở rộng, bắt xử lý các đối tượng trong đường dây trồng và tiêu thụ cây cần sa quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Theo thông tin ban đầu, ngày 3/4 từ tin báo của quần chúng và qua công tác nắm tình hình, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã phát hiện 4 vụ trồng cây cần sa với quy mô rất lớn trong rẫy của 4 hộ dân ở xã Hòa Thuận, TP.Buôn Ma Thuột.

Tại đây, lực lượng Công an đã nhổ bỏ 1.512 cây cần sa. Cùng ngày, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục phát hiện trong rẫy của một hộ dân ở buôn Kô Tam, xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột đang trồng 410 cây cần sa. Để tránh bị phát hiện, các đối tượng đã xây tường rào cao bao bọc xung quanh rẫy…

Đáng nói, trong các khu rẫy, có cả khu vườn ươm với hệ thống đèn Led chiếu tia cực tím đắt tiền để chăm sóc cho cây cần sa phát triển tốt. Ngoài 1.922 cây cần sa tươi, lực lượng Công an còn phát hiện thu giữ hơn 80 kg cần sa khô.

Thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk cơ quan chức năng liên tục phát hiện nhiều đối tượng trồng cây cần sa trái phép. Các đối tượng khai nhận, đã trồng cần sa để bán thu lợi bất chính, móc nối với nhiều đối tượng khác để mua bán cần sa trái phép, thuê người trồng, chăm sóc và đi giao cần sa cho người mua.

*Tại Quảng Ninh, hồi 19h30' ngày 11/4, Công an TP.Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện đối tượng Nguyễn Tiến Quý (SN 1993, trú tại tổ 1, khu 2, phường Trần Hưng Đạo, TP.Hạ Long) trồng 50 cây cần sa trong nhà tại địa chỉ tổ 1, khu Diêm Thủy, phường Cẩm Bình, TP.Cẩm Phả.

Kiểm tra hành chính tại địa chỉ trên, Công an đã phát hiện và thu giữ 50 cây cần sa tươi trồng trong các chậu nhựa; 1 túi nilon kích thước 38x26cm, bên trong túi chứa thực vật khô, sau giám định đã xác định là ma túy cần sa (đã thu hoạch, dùng để sử dụng).

Tại cơ quan Công an, Nguyễn Tiến Quý khai nhận, số cây cần sa này được Quý trồng đã 3 tháng, từ những hạt giống Quý mua trên mạng. Để tránh bị phát hiện, Quý đã trồng cần sa trong nhà kín, có lắp hệ thống tưới tiêu, đèn điện chiếu sáng và cả điều hòa nhiệt độ.

*Tại Nam Định, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nam Định cho biết, ngày 13/4, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm (huyện Nghĩa Hưng) đã phát hiện, xử lý 3 đối tượng trồng cây cần sa trái phép trong vườn nhà. Các đối tượng khai trồng cây cần sa để… ngâm rượu và nuôi gà chọi.

Cụ thể, sáng 13/4, qua nắm tình hình địa bàn, cán bộ Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phát hiện tại vườn nhà đối tượng Bùi Văn Đại (30 tuổi, trú tại xóm 3, xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng) trồng trái phép 18 cây cần sa.
Qua đấu tranh khai thác đối tượng Bùi Văn Đại, Đồn Biên phòng Ngọc Lâm phát hiện thêm 2 đối tượng khác cũng trồng cây cần sa trái phép là Nguyễn Văn Triệu (42 tuổi) và Nguyễn Văn Thành (39 tuổi), đều trú tại xóm 6, xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng trồng tổng cộng 24 cây cần sa tại vườn nhà.
 
Trong đó, đối tượng Triệu trồng 17 cây, đối tượng Thành trồng 7 cây. Về mục đích sử dụng, làm việc với các cơ quan chức năng, các đối tượng khai trồng cây cần sa để ngâm rượu và nuôi gà chọi.

Đồn Biên phòng Ngọc Lâm đã yêu cầu các đối tượng tự nhổ bỏ cây cần sa, thu giữ tang vật, hoàn chỉnh hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, đơn vị này cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền cho nhân dân trên địa bàn hiểu và chấp hành các quy định về pháp luật trong phòng, chống ma túy và không trồng cây cần sa trái phép; đấu tranh tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.
Top