Mở rộng khám chữa bệnh cho người nhiễm HIV/AIDS thông qua BHYT

15/04/2021 18:48

(Chinhphu.vn) – Trong năm 2021, Hà Nội phấn đấu cấp phát thuốc kháng ARV cho 6.572 bệnh nhân HIV/AIDS thông qua nguồn bảo hiểm y tế (BHYT).

Bảo hiểm y tế giúp người nhiễm HIV điều trị bền vững. Ảnh: Thùy Chi

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội, hiện Thành phố có trên 29.000 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, hơn 23.000 người còn sống; các xã, phường, thị trấn thuộc các quận, huyện trên địa bàn thành phố đều phát hiện người nhiễm HIV.

Để đẩy lùi dịch HIV/AIDS, TP. Hà Nội đã đẩy mạnh công tác can thiệp giảm hại. Tại 100% xã, phường, thị trấn đã có mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên đồng đẳng tham gia can thiệp giảm tác hại tại cộng đồng, can thiệp dự phòng lây nhiễm HIV trong nhóm người có nguy cơ cao.

Ngoài ra, thành phố hiện đang có 7 cơ sở điều trị cai nghiện ma túy công lập đang tiếp nhận và điều trị cho hơn 3.000 học viên, 73 phòng xét nghiệm sàng lọc, cấp chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm HIV cho 11 cơ sở y tế (6 bệnh viện thành phố, 5 Trung tâm Y tế quận, huyện)...

Hỗ trợ cho bệnh nhân điều trị HIV/AIDS, thành phố triển khai xét nghiệm CD4, tải lượng HIV qua BHYT cho bệnh nhân đang điều trị ARV tại các cơ sở điều trị HIV/AIDS, các cơ sở điều trị duy trì tỷ lệ dưới ngưỡng ức chế trên 90%.

Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động hỗ trợ kỹ thuật đối với các cơ sở điều trị HIV/AIDS về các hoạt động chuyên môn điều trị HIV/AIDS, dự trù báo cáo thuốc ARV và cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh HIV/AIDS qua BHYT; các cơ sở điều trị ARV cung cấp các dịch vụ khám chữa bệnh HIV qua BHYT, tăng cường công tác tư vấn, vận động người nhiễm tham gia BHYT, bảo đảm 100% người nhiễm HIV đang điều trị ARV có thẻ BHYT; thực hiện cấp thuốc ARV qua BHYT và đồng chi trả thuốc ARV tại các cơ sở điều trị.

Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT, đặc biệt đối với những người nhiễm HIV/AIDS, thành phố Hà Nội giao Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Y tế Hà Nội hướng dẫn các cơ quan trực thuộc thực hiện chi trả một số dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS qua hệ thống bảo hiểm; đẩy mạnh, mở rộng việc cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh đối với người nhiễm HIV/AIDS thông qua BHYT.

Theo số liệu thống kê, hiện TP. Hà Nội có trên 29.000 người nhiễm HIV/AIDS, trong đó, hơn 23.000 người còn sống; các xã, phường, thị trấn thuộc các quận, huyện trên địa bàn Thành phố đều phát hiện người có HIV; 100% xã, phường, thị trấn có mạng lưới cộng tác viên, tuyên truyền viên đồng đẳng tham gia can thiệp giảm tác hại tại cộng đồng…
 
Top