Bản án thích đáng cho kẻ vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam

16/05/2021 14:58

Sau 5 lần sử dụng thủ đoạn xuất cảnh sang Lào, giấu ma túy vào những chiếc nồi cơm điện rồi ký gửi xe khách quay trở về Việt Nam, Đặng Thái Long và Bùi Thị Thủy đã vận chuyển trót lọt gần 15kg ma túy tổng hợp. Thế nhưng, hành tung của hai đối tượng này đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát Đoàn Đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm miền Trung (Đoàn 2), Cục Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP và lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm của BĐBP Quảng Trị.

Đặng Thái Long và Bùi Thị Thủy tại phiên xét xử. Ảnh: Trúc Hà

Ký gửi ma túy bằng xe khách

Đặng Thái Long (sinh năm 1976, hộ khẩu thường trú tại quận Cậu Giấy, thành phố Hà Nội) sinh ra trong một gia đình cơ bản, từng là sinh viên ưu tú của Học viện Hoàng gia Campuchia. Thế nhưng Long đã không giữ được bản lĩnh trước những cám dỗ của ma túy. Tháng 8-2014, Long bị Tòa án nhân dân quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội xử phạt 36 tháng tù vì tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Những tưởng đó là hồi chuông cảnh tỉnh về những sai lầm đã phạm phải nhưng trong thời gian thụ án, Long đã có những “người bạn mới” để rồi sau khi mãn hạn tù, thay vì hoàn lương thì Long lại tiếp tục sa lầy vào ma túy.

Đầu năm 2018, Đặng Thái Long gặp Bùi Thị Thủy (sinh năm 1978, hộ khẩu thường trú tại Phúc Xá, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội), khi ấy Thủy đang mang thai và không có chỗ ở nên Long đưa về căn hộ của mình tại chung cư HH2A (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội). Điều đáng nói, Thủy có chồng là Ngô Xuân Dũng, năm 2014 bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 20 năm tù vì liên quan đến ma túy. Cuộc sống khó khăn khi cả Long và Thủy không có công việc ổn định, nợ nần nhiều và cần tiền để mua ma túy phục vụ bản thân.

Biết được hoàn cảnh ấy nên Nguyễn Kim Thắng (sinh năm 1985, trú tại thành phố Hà Nội) đã “thu nạp” Long bằng cách yêu cầu Long sang Lào vận chuyển ma túy về Việt Nam cho mình. Sau này, cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch và triệu tập đối tượng Nguyễn Kim Thắng để làm rõ hành vi vi phạm, nhưng Thắng không cư trú tại địa phương, đồng thời với chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ không đủ căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự nên Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, điều tra, xử lý sau.

Ngày 17-9-2019, Long và Thủy đi tàu hỏa vào thành phố Đà Nẵng. Ngày 21-9, Long đi xe khách sang Viêng Chăn, Lào và gặp 1 đối tượng tên Hiếu (không rõ lai lịch) để nhận ma túy về thành phố Hà Nội giao cho người tên Nguyễn Kim Thắng. Sau khi nhận hàng, Long đã mua 6 nồi cơm điện rồi giấu số ma túy vào đó, thuê xe túc túc chở ra bến xe Viêng Chăn để ký gửi xe khách Châu Trinh về thành phố Đà Nẵng. Xong xuôi, Long mua vé máy bay từ Viêng Chăn về thành phố Hà Nội rồi tiếp tục đi máy bay từ thành phố Hà Nội vào thành phố Đà Nẵng để chờ “nhận hàng”. Khi nhà xe Châu Chinh thông báo xe đã về đến Bến xe Đà Nẵng, Long nhờ Thủy đến nhận.

Sau này, Đặng Thái Long cũng khai nhận, trước đó, từ ngày 18-7 đến ngày 15-9-2019, Long đã 4 lần xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) và sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) sang Viêng Chăn, nhận của đối tượng Hiếu và vận chuyển tổng cộng 9,9kg ma túy dạng Ketamine về Việt Nam. Tất cả đều bằng phương thức cất ma túy vào nồi cơm điện rồi gửi xe khách về Hà Nội, từ đó yêu cầu nhà xe chở đến chung cư HH2A (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai). Từ đây, Nguyễn Kim Thắng sẽ cho đàn em tới lấy hàng đi. Mỗi kilogam ma túy dạng Ketamine, Đặng Thái Long được Nguyễn Kim Thắng trả công 70 triệu đồng. Đối với 5kg ma túy lần này, nếu trót lọt, Long sẽ nhận được 295 triệu đồng.

Các trinh sát Đoàn 2 và BĐBP Quảng Trị khám xét ma túy do Đặng Thái Long giấu trong nồi cơm điện rồi ký gửi xe khách từ Lào về Việt Nam. Ảnh: Trúc Hà

Bản án thích đáng

Điều mà Đặng Thái Long không thể ngờ được rằng, thông tin “chuyến hàng” 5kg ma túy của mình đã bị các trinh sát Đoàn 2 và lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm của BĐBP Quảng Trị nắm được. Ngay sau khi nhận được thông tin và xác định là có cơ sở, Đoàn 2 và BĐBP Quảng Trị đã nhanh chóng triển khai các biện pháp nghiệp vụ, sẵn sàng cho phương án khi “chủ hàng” xuất hiện. Chỉ trong thời gian ngắn, các tổ được phân chia theo dõi, giám sát chiếc xe khách chở 6 nồi cơm điện trong suốt hành trình từ khi tiến vào cửa khẩu quốc tế Lao Bảo.

Vào lúc 16 giờ 30 phút, ngày 29-9-2019, tại số nhà 29, đường Hoàng Văn Thái (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng), Đoàn 2, BĐBP Quảng Trị, BĐBP thành phố Đà Nẵng và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an thành phố Đà Nẵng phối hợp bắt quả tang Bùi Thị Thủy về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy (Sau này, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an thành phố Đà Nẵng giám định cho kết quả là 5,004kg ma túy tổng hợp).

Từ lời khai của Bùi Thị Thủy, Đoàn 2 tiến hành truy xét, bắt giữ Đặng Thái Long (lúc này đã bỏ trốn về Hà Nội) vì có liên quan đến số ma túy bị thu giữ. Vào lúc 19 giờ, ngày 26-9-2019, Đoàn 2 phối hợp với Công an phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Thái Long tại phòng 3928, tầng 39, chung cư HH2A về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; thu giữ 1,794g ma túy tổng hợp. Đặng Thái Long cũng khai nhận mình là người trực tiếp nhận và ký gửi xe khách số ma túy mà Bùi Thị Thủy mang theo khi bị bắt tại Đà Nẵng.

Ngày 24-4-2021, Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng mở phiên xét xử lưu động vụ án “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tại phiên tòa, Đặng Thái Long và Bùi Thị Thủy đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép chất ma túy như cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng đã nêu. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án tử hình đối với Đặng Thái Long và tù chung thân đối với Bùi Thị Thủy.

Top