Người nhiễm HIV tăng nguy cơ nhiễm virus và tử vong do COVID-19

17/05/2021 17:40

(Chinhphu.vn) – Những người sống chung với HIV nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn 24% và nguy cơ tử vong liên quan đến COVID-19 cao hơn 78% so với những người không nhiễm HIV.

 Ảnh minh họa

Theo thông tin trên Tạp chí Drugs tháng 5, các nhà nghiên cứu từ Đại học Y Penn State đã thống nhất đưa ra ý kiến đánh giá dữ liệu từ 22 nghiên cứu trước đó của 21 triệu người tham gia ở Bắc Mỹ, châu Phi, châu Âu và châu Á. Các nghiên cứu cho thấy, những người sống chung với HIV nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 cao hơn 24% và nguy cơ tử vong liên quan đến COVID-19 cao hơn 78% so với những người không nhiễm virus HIV.

Thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy, khoảng 38 triệu người trên thế giới đang sống chung với HIV/AIDS. Trong khi đó, nhiều người nhiễm HIV/AIDS cũng thường mắc các bệnh như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh thận mãn tính... Các bệnh lý này có thể góp phần làm tăng mức độ nghiêm trọng đối với các trường hợp mắc COVID-19.

Phát hiện này hỗ trợ thêm hướng dẫn hiện tại của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, nên ưu tiên những người nhiễm HIV được tiêm vaccine COVID-19 trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cũng theo Tổ chức Y tế Thế giới, người nhiễm HIV tiến triển, có mức CD4 thấp và tải lượng HIV cao trong máu và không điều trị thuốc kháng vi rút có thể tăng nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 hoặc các biến chứng liên quan.

Dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng đến mọi quốc gia và cộng đồng dân cư trong đó có người nhiễm HIV. Do vậy, những người nhiễm HIV dù ở giai đoạn nào, đã điều trị thuốc kháng virus hay chưa cần áp dụng phòng ngừa tương tự như dân số nói chung bao gồm: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch; đeo khẩu trang thường xuyên; hạn chế tiếp xúc hoặc nếu có tiếp xúc cần giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người khác; đến cơ sở y tế nếu có triệu chứng như ho, sốt hoặc khó thở; cách ly nếu tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 và thực hiện theo hướng dẫn của chính phủ; những người nhiễm HIV đang sử dụng thuốc kháng virus cần thực hiện theo đúng hướng dẫn của cơ sở y tế đang nhận dịch vụ điều trị HIV/AIDS…

Top