Phòng, chống ma túy: Trách nhiệm của cả cộng đồng

10/06/2021 10:09

Để công tác phòng, chống ma túy đạt được hiệu quả cao nhất, ngoài việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật và chỉ đạo của địa phương, mỗi người dân còn có trách nhiệm theo dõi, quản lý, giáo dục các thành viên trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy dưới bất kỳ hình thức nào.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất dùng làm thuốc trong y tế tại địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, xử lý và kịp thời chấn chỉnh hành vi vi phạm các quy định của pháp luật. Ảnh: Thùy Vy

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 1-30/6/2021 với chủ đề “Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”.

Qua 20 năm triển khai Quyết định số 93/2001/QĐ-TTg ngày 13/6/2001 của Thủ tướng chính phủ, Tháng hành động phòng, chống ma túy (tháng 6) và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy (ngày 26/6) đã nhận được sự tham gia, hưởng ứng tích cực của các bộ, ngành, địa phương, đoàn thể và đông đảo quần chúng nhân dân, thể hiện sự đồng thuận và cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay ngăn chặn hiểm họa ma túy.

Tháng hành động phòng, chống ma túy là điểm nhấn, tạo nên một chiến dịch truyền thông phòng, chống ma túy trên phạm vi toàn quốc, thu hút sự quan tâm, đề cao vai trò, trách nhiệm của cá nhân, gia đình, cộng đồng, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội trong công tác phòng, chống ma túy.

Phòng, chống ma túy mùa dịch COVID-19

Theo Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các hoạt động của Tháng hành động cần được triển khai thiết thực, hiệu quả, tạo hiệu ứng về truyền thông, bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nhiệm vụ trọng tâm triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2021 gồm: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng, chống ma túy, đặc biệt là những điểm mới của Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; về hậu quả, tác hại của việc sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng nhóm đối tượng như băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tuyên truyền; tuyên truyền trên hệ thống thông tin và truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn; đẩy mạnh truyền thông qua các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nền tảng di động...

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy; giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa ma túy cho thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên; nghiên cứu lồng ghép, tích hợp nội dung giáo dục phòng, chống ma túy vào chương trình và hoạt động giáo dục của các cấp học.

Bên cạnh đó, huy động các nguồn lực để triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy; tăng cường xã hội hóa các hoạt động truyền thông, hỗ trợ cai nghiện và hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng...; mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy; tăng cường quản lý, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng quảng cáo, lôi kéo sử dụng, mua bán trái phép các chất ma túy trên mạng xã hội; truy tố và xét xử các vụ án ma túy điểm để tuyên truyền, răn đe, phòng ngừa chung.

Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch, không để phát sinh tệ nạn ma túy; kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống ma túy.

Ngày 26/5, công an Hà Nam phát hiện 15 đối tượng tổ chức "bay lắc", sử dụng trái phép chất ma túy tại quán karaoke trong mùa dịch. Ảnh: Công an Hà Nam

Trách nhiệm của cả cộng đồng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công an hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy; Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân phòng, chống ma túy, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện; chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan liên quan kịp thời cung cấp thông tin, tài liệu tuyên truyền cho các cơ quan truyền thông.

Bộ Thông tin và Truyền thông, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin báo chí Trung ương và địa phương tăng cường công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong Tháng hành động này.

Các bộ, cơ quan thành viên Ủy ban Quốc gia, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình, đặc điểm của cơ quan, đơn vị, địa phương, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19; kịp thời cung cấp thông tin về hoạt động trong Tháng hành động cho các cơ quan thông tấn báo chí; báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Công an để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/7/2021.

“Vì sức khỏe của mọi người, hạnh phúc của mọi nhà - Hãy tránh xa ma túy”. Mọi người cùng ý thức phòng, chống tệ nạn ma túy vì đây là trách nhiệm của từng cá nhân đối với cả dân tộc.

Thời gian gần đây, lợi dụng tình hình dịch COVID-19 phức tạp, các địa phương tập trung lực lượng để phòng, chống dịch, nhiều đối tượng mua bán ma túy lén lút hoạt động với phương thức rất tinh vi; nhiều nhóm thanh niên vẫn rủ rê, lôi kéo nhau thuê chung cư, khách sạn hoặc phòng karaoke sử dụng ma túy tập thể.

Để công tác phòng, chống ma túy đạt được hiệu quả cao nhất, ngoài việc chấp hành tốt các quy định của pháp luật và chỉ đạo của địa phương, mỗi người dân còn có trách nhiệm theo dõi, quản lý, giáo dục các thành viên trong gia đình không tham gia tệ nạn ma túy dưới bất kỳ hình thức nào; đồng thời, khi phát hiện các hoạt động liên quan về tệ nạn ma túy, phải nhanh chóng cung cấp các thông tin cho cơ quan Công an hoặc các cơ quan chức năng khác có thẩm quyền để có biện pháp răn đe, giáo dục ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật góp phần phòng, chống và đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội. Từ đó, mỗi người dân góp phần tạo môi trường sống lành mạnh, phục vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn xã hội.
Top