Nâng cao chất lượng tự đào tạo thông qua phiên tòa xét xử vụ án ma túy

17/06/2021 09:15

VKSND huyện Mường Tè (Lai Châu) đã phối hợp cùng với TAND huyện tổ chức 3 phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm gồm: Vụ án Thàng Ha Lơ phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; vụ án Thàng Xé Chừ phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; vụ án Thàng Khừ Chờ phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Trước khi xét xử, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử đã chú trọng nghiên cứu hồ sơ vụ án và chuẩn bị đầy đủ các tài liệu trước khi xét xử theo đúng quy định; đặc biệt đối với bản dự thảo luận tội của VKSND, đề cương xét hỏi và dự kiến những tình huống phát sinh tại phiên tòa.

Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa

Tại các phiên tòa, Kiểm sát viên luôn chủ động trong việc xét hỏi, đưa ra lập luận và đối đáp đến cùng đối với các ý kiến của những người tham gia tố tụng, tranh luận vào từng nội dung cụ thể, đảm bảo có căn cứ và có tính thuyết phục cao.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ vụ án và kết quả thẩm vấn, tranh tụng công khai tại phiên tòa cùng đề nghị của đại diện VKSND, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo Thàng Ha Lơ 2 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, bị cáo Thàng Xé Chừ 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, bị cáo Thàng Khừ Chờ 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Các đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa đều được Hội đồng xét xử xem xét, chấp nhận.

Cuộc họp rút kinh nghiệm sau khi xét xử

Sau khi kết thúc phiên tòa, cùng ngày, tại trụ sở VKSND huyện Mường Tè, đồng chí Bùi Tống Chung, Viện trưởng VKSND huyện Mường Tè đã chủ trì cuộc họp rút kinh nghiệm. Tại cuộc họp, với tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm và xây dựng, các Kiểm sát viên tham dự phiên tòa đã phát biểu và đánh giá toàn diện về kết quả thực hiện các tiêu chí của phiên tòa rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị cho đến khi xét xử xong vụ án.

Đặc biệt các ý kiến phát biểu đều tập trung phân tích, làm rõ những ưu điểm và hạn chế, thiếu sót trong thao tác nghiệp vụ, kỹ năng xét hỏi, lập luận và tư thế, tác phong của Kiểm sát viên tại phiên tòa, ... để rút kinh nghiệm chung, nhằm giúp các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Top