Đề xuất tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người cai nghiện và bảo trợ xã hội tại TPHCM

30/07/2021 16:42

Thêm nhiều ca COVID-19 ở cơ sở cai nghiện, bảo trợ xã hội, Sở LĐTB&XH TPHCM đã kiến nghị, đề xuất Thường trực Thành ủy, UBND TP thành lập khu cách ly tập trung F0 cho học viên và nhân viên tại các cơ sở, trung tâm có ca nhiễm; đề xuất lãnh đạo TP tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng cai nghiện ma túy và bảo trợ xã hội tại các cơ sở cai nghiện ma túy và trung tâm bảo trợ xã hội tập trung (khoảng 20.000 người).

 Xét nghiệm COVID-19 tại một cơ sở cai nghiện ma túy trực thuộc Sở LĐTBXH TPHCM

Ngày 30/7, Sở LĐTB&XH TPHCM đã có báo cáo nhanh về công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các trung tâm cai nghiện ma túy, cơ sở xã hội thuộc Sở quản lý.

Theo đó, tại Trung tâm Điều dưỡng Người bệnh tâm thần Thủ Đức (phường Tam Phú, thành phố Thủ Đức), sau khi xét nghiệm RT- PCR khẳng định có 17/1.202 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, có 9/1.102 trường hợp là đối tượng tâm thần và 8/100 nhân viên của Trung tâm điều dưỡng người bệnh tâm thần Thủ Đức.

Ngoài ra, có 1 trường hợp là đối tượng tâm thần đang nuôi dưỡng tại đây đã tử vong do COVID-19 trên nền bệnh nhồi máu cơ tim, suy kiệt. Có 232 đối tượng tâm thần đang nuôi dưỡng và 4 nhân viên của trung tâm có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2 lần 2 và đang chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định để có phương pháp điều trị phù hợp.

Tại Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ người bại liệt Thạnh Lộc sau khi xét nghiệm RT-PCR khẳng định đã phát hiện 5/92 trường hợp là nhân viên dương tính với SARS-CoV-2 và đã được Trung tâm Y tế Quận 12 đưa điều trị ở Trường Cao đẳng Điện Lực (Quận 12). Đồng thời, khẳng định có 28/270 đối tượng dương tính với SARS-CoV-2 sau khi xét nghiệm RT-PCR và đã được Trung tâm Y tế Quận 12 đưa 12 trường hợp đi điều trị tại Bệnh viện Hóc Môn, còn 16 trường hợp nhiễm COVID-19 còn lại đang được các nhân viên Y tế Quận 12 vào chăm sóc, điều trị tại trung tâm.

Tại Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu (số 463 Nơ Trang Long, phường 13, Quận Bình Thạnh), các đơn vị chức năng cũng đã phát hiện có 4/36 nhân viên và 5/68 đối tượng cai nghiện ma túy đang được quản lý tại đơn vị có kết quả test nhanh kháng nguyên dương tính với SARS-CoV-2. Hiện Cơ sở đang chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR khẳng định để có hướng điều trị.

Trước đó, qua xét nghiệm RT-PCR tại Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá (xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương) đã xác định có 587/607 học viên và 78/82 nhân viên dương tính với SARS-CoV-2. Hiện sức khỏe của các học viên, nhân viên mắc COVID-19 vẫn ổn định và đang được theo dõi giám sát chặt chẽ. Trong trường hợp có người trở nặng sẽ chuyển đến Bệnh viện dã chiến ở Củ Chi để điều trị.

Theo ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐTB&XH TPHCM, nguyên nhân xảy ra các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm trên đang được cơ quan y tế và các ngành chức năng điều tra dịch tễ để có kết luận chính xác.

Trước tình hình trên, Sở LĐTB&XH TPHCM đã thành lập Tổ công tác do một Phó Giám đốc Sở làm Tổ trưởng sẽ phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức, Trung tâm Y tế Quận 12, Trung tâm Y tế quận Bình Thạnh để truy vết, phân loại, khoanh vùng, phong tỏa và phun thuốc khử khẩn toàn bộ 4 cơ sở nêu trên.

Sở LĐTB&XH cũng đã kiến nghị, đề xuất Thường trực Thành ủy, UBND TP thành lập khu cách ly tập trung F0 cho học viên và nhân viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Bố Lá; Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần; Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Người bại liệt Thạnh Lộc, Cơ sở Tư vấn và Cai nghiện ma túy Bình Triệu. Tăng cường lực lượng để hỗ trợ bảo vệ Cơ sở Cai nghiện ma túy Bố Lá; nâng suất ăn hàng ngày 80.000 đồng/người cho học viên và nhân viên của Cơ sở cai nghiện ma túy này cũng như tại Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần, Trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ Người bại liệt Thạnh Lộc.

Đồng thời đề xuất lãnh đạo TP tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng cai nghiện ma túy và bảo trợ xã hội tại các cơ sở cai nghiện ma túy và trung tâm bảo trợ xã hội tập trung (khoảng 20.000 người)...

Top