Hà Nội: Thực hiện nghiêm các phương án phòng chống dịch COVID-19 tại cơ sở cai nghiện

04/08/2021 17:12

Theo Sở LĐTB&XH Hà Nội, các cơ sở cai nghiện ma túy tại Hà Nội đều thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Sở, xây dựng các phương án để tổ chức thực hiện công tác phòng chống dịch COVID-19 bảo đảm an toàn hiệu quả nhất.

Tiêm vaccine phòng chống COVID-19 cho cán bộ Cơ sở cai nghiện ma túy số 1

Đơn cử như Cơ sở Cai nghiện ma túy số 2 đã phân làm 3 khu vực riêng biệt, hạn chế người tiếp xúc qua lại giữa các khu vực gồm: Khu vực 1: Khu Cổng chính và khu hành chính; Khu vực 2: Trong phạm vi phòng Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; Khu vực 3: Từ tường bao ngoài khu Chăm sóc trẻ em vào trong khu vực quản lý học viên, khu vực chăn nuôi.

Đồng thời bố trí 03 khu đệm riêng biệt tại 03 khu vực gồm: Khu đệm 1: Nhà chờ cổng chính; Khu đệm 2: Nhà tiếp dân thăm gặp; Khu đệm 3: Phòng họp phòng Chăm sóc trẻ em. Đây là các khu vực thực hiện nhiệm vụ như trao đổi thông tin, giải quyết công việc, giao nhận hàng hóa, vật tư, thực phẩm, công văn. Các phòng chuyên môn cử cán bộ chuyên trách hàng ngày đến khu đệm để thực hiện nhiệm vụ. Các khu này được trang bị găng tay, khẩu trang, kính chống dịch, đo nhiệt độ để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Ngoài ra, đơn vị cũng phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách và phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công nhân viên của từng khu vực, thực hiện chế độ ăn, ở, làm việc tại các khu là tách biệt, khép kín. Đối với học viên cũng thực hiện việc ăn, sở, sinh hoạt riêng rẽ, giãn cách giữa các bộ phận và các đội, đảm bảo tốt cho công tác phòng dịch.

Cán bộ trực ca chỉ được ra ngoài các khu vực và ra ngoài đơn vị khi có sự đồng ý của lãnh đạo, mọi việc giải quyết ngoài đơn vị do cán bộ làm việc tại nhà đảm nhiệm. Ngoài ra phương án quy định rõ quy trình giao nhân hàng hóa, xử lý các học viên ốm, cấp cứu, đi viện, tiếp người ngoài vào đơn vị làm việc, quy định trách nhiệm của các bộ phận trong việc phối hợp tại các khu vực đệm để vừa đảm bảo công việc hàng ngày vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Qua việc triển khai thực hiện phương án phân khu làm việc tại đơn vị đã thành nề nếp, đây là biện pháp chặt chẽ, khoa học có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa dịch bệnh COVID-19 tại Cơ sở.

Bên cạnh đó, trước diễn biến phức tạp khó lường của đại dịch COVID-19, để bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch bệnh tại các Cơ sở cai nghiện ma túy của TP.Hà Nội, các cơ sở Cai nghiện ma túy của Hà Nội cũng đã tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng ngừa COVID-19 cho toàn thể cán bộ, viên chức và người lao động của Cơ sở. Việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 có ý nghĩa vô cùng quan trọng và cấp thiết, giúp cán bộ Cơ sở yên tâm thực hiện nhiệm vụ, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh và tạo ra môi trường an toàn cho cán bộ và học viên, quyết tâm phấn đấu không để dịch bệnh COVID-19 xâm nhập vào Cơ sở.

Theo ông Nguyễn Văn Lập, Phó Chi cục trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội, trong quý II/2021, các Cơ sở cai nghiện ma túy đang quản lý 3.121 học viên. Công tác tư vấn giáo dục được triển khai nghiêm túc và hiệu quả, các cơ sở thực hiện bám sát xây dựng và triển khai theo nội dung giáo dục chuyên đề, tư vấn nhóm, tư vấn cá nhân; công tác hòa nhập cộng đồng cũng được thực hiện một cách đầy đủ; tổ chức hướng dẫn cho 100% học viên xây dựng kế hoạch tái hòa nhập cộng đồng của cá nhân, xác định nhu cầu hỗ trợ...

Ngoài ra, trong thời gian qua, các Cơ sở thực hiện tốt các quy định, quy chế về quản lý học viên, giáo dục và chăm sóc sức khỏe, y tế cho học viên, không có vụ việc phức tạp xảy ra. Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm và tư vấn đầy đủ chế độ chính sách cho học viên cai nghiện tự nguyện, chế độ hỗ trợ miễn giảm kinh phí được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Top