Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ phòng, chống HIV trong nhóm MSM

27/08/2021 16:08

(Chinhphu.vn) - Nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) đang là nhóm bị ảnh hưởng chủ yếu bởi căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS ở Mỹ. Chính vì vậy, MSM hiện là đối tượng ưu tiên giảm nguy cơ trong các mục tiêu chiến lược quốc gia về phòng, chống HIV.

Hiện nay, công nghệ đang ngày càng phát triển và các công cụ sức khỏe di động (mHealth) rất hữu ích giúp MSM có thêm kiến thức, thông tin, đồng thời khuyến khích họ tham gia các hoạt động dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV, đặc biệt là ở nam giới không được tiếp cận với các dịch vụ y tế thông thường.

Kết luận trên được đưa ra bởi một kết quả thử nghiệm có đối chứng (RCT) về một can thiệp mHealth mới, bao gồm: Một ứng dụng phòng, chống HIV toàn diện, các thông điệp dựa trên video và văn bản ngắn gọn được điều chỉnh phù hợp, trình bày có hệ thống cho những người tham gia.

Cuộc thử nghiệm đã được thực hiện trên ứng dụng nhắn tin di động dành cho nam giới (M-Cubed, hoặc M3) cho khoảng 1.200 MSM ở Atlanta, Detroit và New York trong 2 năm. Mục tiêu là để xác định khả năng tăng xét nghiệm HIV (nam giới âm tính với HIV), xét nghiệm STI (tất cả nam giới), sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn (tất cả nam giới), đánh giá tính đủ điều kiện PrEP, mức độ hấp thu PrEP (nam giới có nguy cơ nhiễm HIV cao hơn ), tham gia vào việc chăm sóc HIV (nam giới sống chung với HIV), sử dụng và tuân thủ thuốc kháng ARV (nam giới sống chung với HIV).

Những người đàn ông được lựa chọn ngẫu nhiên được sử dụng ứng dụng M3 trong khoảng thời gian 3 tháng sau khi đánh giá kết quả RCT cuối cùng. Ứng dụng di động M3 nhằm xác định tác động của can thiệp bao gồm cả tình trạng huyết thanh HIV đối với việc sử dụng nhiều kết quả dự phòng và chăm sóc HIV trong nhóm MSM. Đặc biệt, trong nghiên cứu có kết hợp phạm vi rộng MSM với các nhu cầu dự phòng khác nhau ở 3 thành phố phát hiện tỷ lệ nhiễm HIV cao trong nhóm MSM.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, gói toàn diện các can thiệp phòng ngừa và chăm sóc HIV phù hợp với tình trạng có khả năng làm giảm đáng kể các ca nhiễm mới trong nhóm MSM, làm gia tăng số người xét nghiệm HIV. Tuy nhiên, đối với các ứng dụng can thiệp giảm hại, cần phải đẩy mạnh hơn nữa các can thiệp trong tiếp nhận các dịch vụ phòng ngừa cơ bản, bao gồm xét nghiệm HIV, xét nghiệm lây nhiễm qua đường tình dục (STI), phân phối bao cao su, phân phối chất bôi trơn tương thích với bao cao su và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP). Đồng thời, cần có các chiến lược y tế công cộng mạnh mẽ hơn để thúc đẩy sự tham gia vào chăm sóc, điều trị HIV và giảm tải lượng virus trong nhóm MSM sống chung với HIV.

Top