Lập công xuất sắc trong gian nan phòng, chống dịch Covid-19

03/09/2021 13:35

Thời gian qua, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Quảng Trị liên tiếp triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn, góp phần giữ vững chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đại tá Lê Văn Phương, Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Trị đã có những chia sẻ với phóng viên Báo Biên phòng về tình hình các loại tội phạm cũng như các biện pháp tháo gỡ khó khăn khi triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia.

Đại tá Lê Văn Phương.

- Đồng chí đánh giá thế nào về tình hình tội phạm ma túy trên khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua?

- Tội phạm ma túy với tính chất tinh vi, xảo quyệt, ngày càng liều lĩnh, manh động, chúng sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả quyết liệt khi bị phát hiện. Để đạt được mục đích, các đối tượng lợi dụng mọi phương thức, thủ đoạn và các mối quan hệ làm ăn, thân tộc, dân tộc hai bên biên giới, tổ chức, hình thành đường dây khép kín để mua bán, vận chuyển ma túy qua biên giới đưa vào nội địa tiêu thụ. Ngoài phương thức truyền thống là thuê người hoặc trực tiếp vận chuyển ma túy, thời gian qua nổi lên một số phương thức, thủ đoạn mới như ngụy trang, cất giấu ma túy trong hàng hóa, hành lý... rồi ký gửi trên các chuyến xe liên vận từ Lào nhập cảnh vào Việt Nam để đưa ma túy vào sâu trong nội địa tiêu thụ hoặc đưa sang các nước thứ ba.

Ma túy được vận chuyển về tập kết sát biên giới, khu vực cửa khẩu, gần quốc lộ, đường tiểu mạch để thuận tiện cho việc giao hàng. Quá trình vận chuyển được chia thành các công đoạn độc lập, dùng nhiều loại phương tiện khác nhau, khi đến địa điểm giao hàng đã được các đối tượng nhận chờ sẵn và chuyển hàng ngay để đưa đi tiêu thụ; đối tượng trực tiếp điều hành không đi cùng xe có “hàng” mà chỉ đạo từ xa... Đối với các đường dây tội phạm ma túy lớn, xuyên quốc gia, ngoài phương thức cũ là giao dịch trực tiếp, thì hiện nay, chúng còn sử dụng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao, thông qua các mạng xã hội để liên lạc và giao nhận tiền bằng hình thức chuyển khoản liên ngân hàng, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra, truy vết...

- Thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy còn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nào, thưa đồng chí?

- Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, toàn lực lượng BĐBP Quảng Trị vừa phải căng mình thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch, vừa phải đấu tranh phòng, chống tội phạm trên cả hai tuyến biên giới. Đường biên giới trên bộ của tỉnh Quảng Trị dài gần 200km, có nhiều bến sông, đường mòn qua lại biên giới, địa hình hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt là yếu tố “thuận lợi” để tội phạm ma túy lợi dụng hoạt động.

Dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng rất lớn đến việc nắm thông tin, điều tra, xác minh các đường dây, đối tượng của lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy và tội phạm của đơn vị.

Thực tế, hiện nay, các đường dây tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn. Nhiều đối tượng có tiền án ma túy hoặc đối tượng đã chạy thoát khi các đường dây ma túy bị đánh sập, nay trở lại hoạt động, chúng vô cùng cảnh giác, thủ đoạn tinh quái hơn và thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với các lực lượng chức năng... Bên cạnh đó, am hiểu pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế; một bộ phận thanh, thiếu niên không có việc làm, ham chơi, lêu lổng, dẫn đến các tệ nạn xã hội, nghiện ma túy, dễ bị tội phạm ma túy mua chuộc, lôi kéo, tiếp tay cho chúng.

Lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP Quảng Trị bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 46kg ma túy tổng hợp dạng đá từ Lào vào Việt Nam, ngày 22-8-2021, tại thôn Ka Tiêng, xã Hướng Việt, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Nguyễn Hòa Bình

- Trước những thách thức trên, lực lượng phòng, chống ma túy BĐBP Quảng Trị đã triển khai đấu tranh với các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ Lào vào Việt Nam như thế nào?

- Trước tình hình trên, các đơn vị BĐBP Quảng Trị thực hiện đồng bộ các biện pháp, trong đó, tập trung lực lượng nắm chắc tình hình hoạt động các loại tội phạm, thực hiện tốt các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản. Bên cạnh đó, tăng cường tuần tra, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ địa bàn biên giới, cửa khẩu; tăng cường trao đổi thông tin với các lực lượng liên quan và phối hợp chặt chẽ với các lực lượng Công an, Hải quan và lực lượng bảo vệ biên giới của Lào. Cùng với đó, các đơn vị đặc biệt chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên khu vực biên giới, nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã tập trung lực lượng, chủ trì, phối hợp với các lực lượng đấu tranh thành công 5 chuyên án và 52 vụ án về mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy ở khu vực biên giới, bắt giữ 74 đối tượng. Tang vật thu giữ gồm: 180.566 viên ma túy tổng hợp; 102kg ma túy tổng hợp dạng đá; 9kg ketamine; 1 súng ngắn, 6 viên đạn; 6,5kg cần sa ép khô cùng nhiều tang vật, tài liệu có liên quan. Đặc biệt, các chuyên án, vụ án được thực hiện đúng trình tự, thủ tục đảm bảo tuyệt đối an toàn về người, vũ khí, phương tiện và các yêu cầu về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và đối ngoại.

- Dự báo dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp và kéo dài, BĐBP Quảng Trị có giải pháp gì để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ “kép” trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy?

- Với chủ trương lấy công tác phòng ngừa, ngăn chặn là cơ bản, đấu tranh, trấn áp là mũi nhọn, thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, kế hoạch, điện, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên, chủ động nắm chắc tình hình hai tuyến biên giới, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy. Tập trung vào địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy, hình sự, kinh tế và những đối tượng trong đường dây, tụ điểm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép ma túy qua biên giới; đối tượng chủ mưu, cầm đầu trong đường dây, tổ chức tội phạm... Để đấu tranh hiệu quả với tội phạm ma túy từ sớm, từ xa, các đơn vị Biên phòng cần tăng cường trao đổi, chia sẻ thông tin, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, nhất là lực lượng bảo vệ biên giới của Lào trong điều tra, phát hiện, triệt phá các tụ điểm, đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia...

Bên cạnh đó, BĐBP Quảng Trị phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, không bao che, tiếp tay. Song song với đó là công tác xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội và hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện ma túy, người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng, tạo sự chuyển biến tích cực, bền vững về an ninh trật tự trên địa bàn biên giới, góp phần kiềm chế tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

- Xin cảm ơn đồng chí!

(Theo Báo Biên Phòng)

Top