HIV 'phủ bóng đen' ở Đông Âu trong đại dịch COVID-19

09/10/2021 13:21

Đại dịch COVID-19 đang gây ra những ảnh hưởng vô cùng nặng nề đến cuộc chiến chống HIV/AIDS tại Đông Âu.

Cuộc chiến chống lại HIV đã chậm lại ở Đông Âu do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. (Ảnh: Columbia University)

Đây là kết luận được Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét đưa ra mới đây. Trong khi thế giới dồn sự tập trung vào đại dịch COVID-19, cuộc chiến chống lại HIV đã chậm lại ở khu vực này.

Trên một con phố ở Bucharest, thủ đô Romania, những người nghiện ma túy đang tập trung tại xe cứu thương để được phát bơm kim tiêm miễn phí. Những nhân viên của Hiệp hội Chống Aids Romania 3 lần một tuần lại đi đến những khu vực kém phát triển hơn của thành phố để phát bơm kim tiêm, băng gạc cho những người nghiện ma túy và bao cao su cho những người hành nghề mại dâm.

Tuy nhiên, nguồn quỹ của họ đang dần cạn kiệt. Đến tháng 11, chiếc xe cứu thương này có thể phải nằm lại trong nhà để xe, không thể hoạt động nữa.

Theo thống kê trong năm 2019, 76% trường hợp mắc AIDS ở châu Âu là ở khu vực Đông Âu. Theo các chuyên gia, số ca nhiễm HIV đã tăng lên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Nguyên nhân là bởi các bệnh viện phải dồn sự tập trung vào việc điều trị bệnh nhân COVID-19. Ngoài ra, đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và vận chuyển thuốc, cũng như hạn chế khả năng tiếp cận các dịch vụ xét nghiệm và chẩn đoán nhanh HIV, khiến cuộc chiến chống căn bệnh này trở nên khó khăn hơn. Trong năm 2020, Romania chỉ sàng lọc được hơn 234.000 người nhiễm HIV/AIDS, giảm gần 1/3 so với năm trước đó.

Hiện các nhà hoạt động xã hội đang kêu gọi thế giới dành nhiều sự quan tâm hơn và gây quỹ để các hiệp hội chống HIV/AIDS có thể tiếp tục hoạt động hiệu quả trong cuộc chiến này.

Top