Đánh sập đường dây mua bán ma túy liên tỉnh

11/10/2021 09:06

Đối tượng Lê Thu Hà (SN 1985), trú tại thị trấn Cao Phong, tỉnh Hòa Bình cùng đồng bọn vừa bị Phòng Cảnh sát điều tra, tội phạm về ma túy, Công an Hà Nội bắt giữ và khi đang được tại ngoại vẫn tham gia vào đường dây mua bán trái phép chất ma túy...

Các đối tượng Hà, Tuấn, Nhuân

Gỡ từng "mắt xích" trong đường dây tội phạm

Ngày 11-10, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự mua bán trái phép chất ma túy; quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam với 6 đối tượng gồm: hai vợ chồng Lê Thu Hà và Đỗ Văn Nhuận (SN 1985), cùng trú tại Cao Phong, Hòa Bình; Nguyễn Minh Quân (SN 1984), trú tại ngõ 344, Âu Cơ, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ); Nguyễn Thị Thảo Phương (SN 1998); Đặng Hồng Tuấn (SN 1990) và Phạm Linh Phương (SN 1995), cùng trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội, về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Qua công tác nắm tình hình, khoảng cuối năm 2020, Đội 7- Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - Công an TP Hà Nội nắm được thông tin về ổ nhóm mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn.

Quá trình thu thập thông tin, các trinh sát phát hiện đối tượng này cùng một số trường hợp khác đã câu kết thành băng, nhóm hoạt động khép kín, mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn trên địa bàn thành phố.

Quá trình điều tra xác định Nguyễn Minh Quân, đã có 2 tiền án về tội sử dụng trái phép chất ma túy. Sau khi ra tù, Quân không có việc làm ổn định, thường quan hệ với các đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Qua theo dõi, trinh sát Đội 7 phát hiện Quân thường đi lại căn nhà ở số 3, ngõ 344, đường Âu Cơ, quận Tây Hồ.

Quân cũng thường xuyên xuất hiện tại khu chung cư có địa chỉ ở 110, đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa; có quan hệ với số đối tượng sinh sống tại căn hộ số 1.610 gồm Nguyễn Thị Phương Thảo, Đặng Hồng Tuấn và Phạm Linh Phương. Trong đó, Tuấn là đối tượng không nghề nghiệp, sinh sống với Linh Phương như vợ, chồng mà không có đăng ký kết hôn...

Lợi dụng phương tiện "luồng xanh" cất giấu ma túy

Với các tài liệu thu thập được, các trinh sát xác định Tuấn là "mắt xích" quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ.

Ma túy được vận chuyển bằng xe khách "luồng xanh", ngụy trang dưới vỏ bọc của các thùng hàng đựng hoa quả. Sau khi nhận được ma túy, Tuấn sẽ bán cho Quân...

Ngày 24-9, các trinh sát Đội 7 phát hiện Tuấn nhận một thùng hàng từ xe ô tô "luồng xanh" từ Sơn La về Hà Nội.

Nhận định đây là thời điểm giao hàng, tổ công tác quyết định phá án. Đúng như quy luật, khoảng 15h cùng ngày, sau khi Tuấn nhận hàng thì Quân cũng từ nhà đến khu chung cư ở số 110, đường Cầu Giấy gặp Nguyễn Thị Phương Thảo.

Những di biến động của Quân đã bị tổ công tác của Đội 7 theo sát, do đó khi đối tượng vừa nhận ma túy trở về đã bị bắt, thu giữ vật chứng là 174,313 g ketamine, 1 xe tô tô, 2 triệu đồng cùng 2 chiếc ĐTDĐ.

Căn cứ tài liệu điều tra, tổ công tác tiếp tục bắt giữ Nguyễn Thị Phương Thảo; thu giữ vật chứng là 264,970 g ketamine; 8,370 g MDMA, 1 đĩa sứ, 1 thẻ nhựa cùng với 1 tẩu hút ketamine.

Quá trình đấu tranh, Thảo Phương khai nhận cùng Linh Phương mở quán làm móng tay.

Thảo Phương sống cùng với Linh Phương và người tình của chị ta là Tuấn, trong căn hộ thuê tại 110 Cầu Giấy, với giá tiền là 15 triệu đồng/ tháng.

Do tình hình dịch bệnh phức tạp, kinh tế khó khăn, Linh Phương cùng Tuấn bàn với Thảo Phương mang bán ma túy cho các đối tượng trên địa bàn, Thảo Phương đồng ý. Trong số khách của Thảo Phương có Nguyễn Minh Quân.

Từ lời khai của đối tượng và các chứng cứ thu thập được, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Tuấn, Linh Phương và Thảo Phương về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Tuấn khai, qua các quan hệ xã hội đã quen biết một người đàn ông tên là Hà, khoảng từ 30-35 tuổi, nhà ở Cao Phong, Hòa Bình và biết anh ta có nguồn ma túy.

Sau khi thống nhất việc mua bán ma túy với người tình là Linh Phương và Thảo Phương, đối tượng đã liên hệ với người đàn ông tên Hà để mua "hàng".

Từ lời khai của Tuấn, một tổ công tác của Đội 7 đã phối hợp với Công an tỉnh Hòa Bình xác minh, nhưng không phát hiện đối tượng tên là Tuấn.

Quá trình phối hợp, hai đơn vị nghiệp vụ đã dựng được chân dung của đối tượng nghi vấn là Nhuân.

Nhuân từng có một tiền án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, vừa đi cai nghiện trở về không lâu. Sau khi ra tù, Nhuân trở lại Cao Phong, sinh sống với Hà, đối tượng có 3 tiền án, trong đó có 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và 2 tiền án về các hành vi vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy... Vào thời điểm xác minh, Hà đang được tại ngoại vì có liên quan đến hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Để xác định Hà và Nhuân có phải là một người, một tổ công tác đã có mặt tại trại cai nghiện thu thập tài liệu; đồng thời tổ chức cho Tuấn nhận dạng người đàn ông tên Hà. Với các tài liệu thu thập được, lực lượng điều tra đã xác định được Hà chính là Đỗ Văn Nhuân, đầu mối cung cấp ma túy cho Đặng Hồng Tuấn và Phạm Linh Phương.

Từ căn cứ trên, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp nơi ở của Nhuân.

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ 118,832 g methamphetamine; 15,629 g ketamine; 6,213 g MDMA; 1,181 gam tinh thể màu trắng, cùng một số dụng cụ để sử dụng trái phép chất ma túy.

Phòng Cảnh sát ĐTTP về ma túy CATP Hà Nội đang điều tra, làm rõ thêm các đối tượng khác liên quan đến vụ án.

Top