Vĩnh Phúc: Triển khai nhiều mô hình trợ giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng

20/10/2021 16:14

Để đẩy lùi tệ nạn mại dâm ra khỏi đời sống xã hội, những năm qua, Vĩnh Phúc đã nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành liên quan đối với công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm. Cùng với đó, triển khai nhiều mô hình trợ giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng.

Tạo việc làm giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng - Ảnh: Internet

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc tỉnh Vĩnh Phúc: Toàn tỉnh có khoảng 2.330 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng, phát sinh tệ nạn mại dâm với 1.250 nhân viên làm việc, trong đó có 1.043 lao động nữ.

Thời gian qua, tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với công tác giáo dục, vận động, thuyết phục nhằm phòng ngừa, hạn chế người tham gia hoạt động mại dâm, mại dâm trá hình, nhất là người chưa thành niên. Tích cực triển khai nhiều mô hình trợ giúp người bán dâm hòa nhập cộng đồng như: Mô hình “Tổ liên gia tự quản”; "Giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng", “Phụ nữ không có chồng con mắc tệ nạn xã hội, nghiện ma túy”… Đồng thời, chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác đấu tranh, xử lý vi phạm pháp luật, tội phạm liên quan đến mại dâm. Nhờ đó, tệ nạn mại dâm trên địa bàn tỉnh không còn diễn biến phức tạp, nhiều tội phạm về chứa mại dâm, môi giới mại dâm và bán dâm được phát hiện, xử lý.

Đầu năm 2021, khi tiến hành kiểm tra nhà nghỉ Ngọc Hà, xã An Hòa, huyện Tam Dương, Tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh đã phát hiện 2 đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua, bán dâm. Quá trình điều tra xác định đối tượng Nguyễn Thị N, xã An Hòa, huyện Tam Dương mở quán cà phê tại thôn Nội Điền, xã An Hòa và quen biết Lê Thị L. Nguyễn Thị N đã thỏa thuận với L và T ăn ở tại quán của N. Khi có khách đến mua dâm, N là người thỏa thuận với giá thu tiền, mỗi lần bán dâm N chia cho L, T 100.000 đồng/ người. Căn cứ vào chứng cứ và lời khai của các đối tượng, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã ra quyết định tạm giữ hình sự và lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thị N về hành vi môi giới mại dâm.

Trước đó, Công an thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo đã phối hợp với Tổ công tác của Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an tiến hành kiểm tra hành chính tại một khách sạn thuộc khu 1, thị trấn Tam Đảo. Quá trình kiểm tra hành chính, tổ công tác phát hiện tại các phòng 201, 202, 301, 303, mỗi phòng có một đôi nam nữ đang thực hiện hành vi mua, bán dâm. Riêng tại phòng 301, Lý Thị T vừa bán dâm, đồng thời là người có hành vi môi giới mại dâm.

Tại cơ quan điều tra, bước đầu Lý Thị T khai nhận, đã môi giới cho 3 cô gái và cùng cô ta đi bán dâm cho 4 người khách tại khách sạn ở thị trấn Tam Đảo với giá 15 triệu đồng/gái bán dâm. Thảo là người trực tiếp nhận tiền của khách mua dâm với tổng số tiền là 60 triệu đồng.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ tổ quốc tỉnh, hoạt động tệ nạn mại dân trên địa bàn tỉnh không còn diễn biến phức tạp nhưng vẫn diễn ra tại nhiều địa bàn, dưới các hình thức kín đáo, tinh vi, chủ yếu là trá hình trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ như: Karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, tẩm quất, masage…Người bán dâm chủ yếu từ nơi khác đến và ngụy trang dưới nhiều vỏ bọc khác nhau và thường xuyên thay đổi chỗ ở, nơi làm việc.

Thực hiện Kế hoạch số 31 của Ban Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh về, năm 2021, Vĩnh Phúc sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống mại dâm. Chủ động lồng ghép Chương trình hành động phòng, chống mại dâm với các chương trình an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường thanh, kiểm tra, triệt xóa các ổ nhóm hoạt động mại dâm và các cơ sở kinh doanh dễ nảy sinh loại tệ nạn này. Cùng với đó, xây dựng các mô hình tại cộng đồng nhằm hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng, tạo điều kiện cho người bán dâm dễ tiếp cận với các dịch vụ tư vấn tâm lý, pháp lý, giáo dục kỹ năng sống. Tích cực xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm; phòng ngừa và giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội.

Top