13 năm hiệu quả một mô hình tự quản, tự phòng, tự bảo vệ

23/10/2021 08:13

(Chinhphu.vn) - Nhờ tập hợp được các thành viên tâm huyết, nhiệt tình, hiểu biết, tinh thần trách nhiệm cao cùng với những hành động thiết thực “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, mô hình “Nhóm Liên gia tự quản” về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Sơn La đã hoạt động hiệu quả, có sức sống bền vững trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần quan trọng vào công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Các “Nhóm liên gia tự quản” tại Sơn La thi giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về kỹ năng tuyên truyền, vận động - Ảnh: Nhật Minh

Sơn La là tỉnh miền núi, nằm ở phía Tây Bắc bộ Việt Nam, có đường biên giới dài 274km, giáp hai tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Băng (nước CHDCND Lào). Với 12 dân tộc cùng sinh sống đã tạo nên sự đa dạng về văn hóa truyền thống, đời sống, tập tục của địa phương. Những năm qua, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững và ổn định.

Tuy nhiên, do đặc thù về địa lý và xã hội nên còn xảy ra hoạt động phức tạp của tội phạm và tệ nạn ma túy tại một số địa bàn trọng điểm, nhất là tại các huyện biên giới, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Tình hình đó đặt ra cho công tác Công an nói chung và nhiệm vụ xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phải được đẩy mạnh, tiến hành đồng bộ, cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở.

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng, vai trò của chúng nhân dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, lực lượng Công an tỉnh Sơn La thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới…

Với sự quan tâm của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của quần chúng nhân dân, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn đã có những bước phát triển mới với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả. Điển hình trong đó là mô hình “Nhóm Liên gia tự quản” về an ninh, trật tự với hơn 10 năm hoạt động tích cực và hiệu quả.

Bắt đầu từ năm 2008, mô hình “Nhóm Liên gia tự quản” về an ninh, trật tự được xây dựng thí điểm 440 nhóm tại 4 địa bàn trọng điểm đã đạt được hiệu quả nhất định. Đến ngày 26/2/2010, Ban Thường vụ tỉnh ủy Sơn La đã ban hành Chỉ thị số 46-CT/TU về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, trọng tâm là triển khai nhân rộng mô hình “Nhóm Liên gia tự quản” về ANTT gắn với công tác phòng, chống tội phạm, phòng chống ma túy, giữ gìn ANTT ở cơ sở.

Với phương châm Xây dựng đến đâu chắc đến đó, “Nhóm Liên gia tự quản” được xây dựng trên cơ sở các nhóm gia đình trong thôn, bản, khu phố (từ 15-20 hộ). Các nội dung hoạt động chính là tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; tham gia giải quyết mâu thuẫn trong nội bộ ngay tại khu dân cư; vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy; cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng; phối hợp Cảnh sát khu vực, Công an xã, Bảo vệ dân phố tuần tra canh gác, bảo đảm an ninh, trật tự nơi cư trú…

Sau hơn 10 năm hoạt động, đến 8/2021 toàn tỉnh đã xây dựng trên 17.500 “Nhóm Liên gia tự quản” về an ninh, trật tự tại 100% các thôn, bản, tiểu khu, tổ dân phố. Quá trình hoạt động, nhóm đã cung cấp cho lực lượng chức năng trên 25.000 phiếu tố giác, phát giác tội phạm; trên 5.700 nguồn tin có liên quan đến hoạt động của tội phạm, trong đó có nhiều tin có giá trị, giúp lực lượng Công an phát hiện, đấu tranh, xử lý hơn 2.000 vụ với 2.850 đối tượng phạm pháp hình sự, ma túy.

Bên cạnh đó, nhóm đã chủ động giải quyết hơn 2.700 vụ việc ngay từ cơ sở; quản lý khoảng 5.800 đối tượng vi phạm pháp luật tại khu dân cư. Đối với tệ nạn ma túy, các nhóm đã vận động được hơn 900 người nghiện tự cai nghiện tại cộng đồng; tổ chức quản lý, giáo dục, vận động cai nghiện ma túy tập trung cho trên 1.500 người; trực tiếp quản lý theo dõi, giúp đỡ hơn 4.000 người sau khi cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng (trong đó, trên 50% người đã tiến bộ, không có biểu hiện tái nghiện).

Các “Nhóm Liên gia tự quản” cũng đã chủ động xây dựng quỹ hoạt động, hỗ trợ cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững với số tiền hàng tỷ đồng.

Đặc biệt, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hầu hết các nhóm viên của “Nhóm Liên gia tự quản” đều tham gia trực tại các điểm chốt phòng dịch liên thôn, liên bản; phối hợp lực lượng chức năng truy vết, khoanh vùng, cách ly những người nghi nhiễm bệnh trên địa bàn, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch và đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương.

Hiệu quả từ mô hình “Nhóm Liên gia tự quản” về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Sơn La đã được Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Bộ Công an đánh giá cao và thông báo điển hình trên toàn quốc.

Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Lê Huy Thắng, Trưởng phòng Công tác Đảng và công tác chính trị (Công an tỉnh Sơn La) phấn khởi: Dưới dự quan tâm, lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, trong đó lực lượng Công an giữ vai trò nòng cốt, nhân dân là chủ thể của phong trào, mô hình“Nhóm Liên gia tự quản” về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Sơn La đã trở thành một phong trào thực sự là của nhân dân, do nhân dân xây dựng, vì nhân dân phục vụ và nhân dân được hưởng thành quả”. Phù hợp với quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chú Minh về “lấy dân làm gốc”, “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”, lại phù hợp với truyền thống, văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, tin chắc rằng, mô hình “Nhóm Liên gia tự quản” về an ninh, trật tự này sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả, tạo sự gắn kết giữa các gia đình, xây dựng khối đại đoàn kết cộng đồng, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên của mỗi gia đình.

Top