Tăng cường kỹ năng khai thác Mạng lưới Kiểm soát hải quan toàn cầu

28/10/2021 09:53

(Chinhphu.vn) - Văn phòng tình báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương (RILO AP) vừa tổ chức tập huấn trực tuyến về cách khai thác Mạng lưới Kiểm soát hải quan toàn cầu (CEN) cho hơn 20 cơ quan Hải quan thành viên khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Một khóa đào tạo về khai thác Mạng Kiểm soát hải quan toàn cầu được tổ chức vào năm 2015

Hải quan Việt Nam đã tham dự tập huấn với các học viên đến từ các đơn vị nghiệp vụ thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) chuyên trách về công tác thu thập, xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan, kiểm soát hải quan, phòng, chống ma túy.

Chương trình tập huấn hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực và đẩy mạnh trao đổi phối hợp chia sẻ thông tin nghiệp vụ giữa lực lượng kiểm soát hải quan các nước thành viên thông qua tăng cường kỹ năng khai thác CEN, tập trung vào các vụ việc đã bắt giữ, xử lý đối với hành vi vận chuyển trái phép qua biên giới hàng hóa thuộc 16 nhóm mặt hàng (trong đó, các nhóm mặt hàng trọng điểm gồm: Ma túy, sở hữu trí tuệ, CITES, thuốc lá…).

CEN bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 7/2000, sau đó, được điều chỉnh vào tháng 4/2011; cho phép cán bộ hải quan thực hiện việc phân tích và xử lý thông tin nghiệp vụ hải quan. Đến nay, mạng lưới này có sự tham gia của hơn 155 nước, đã trao đổi thông tin liên quan hơn 01 triệu vụ bắt giữ; được đảm bảo thực hiện theo cơ chế mật (giới hạn trong lực lượng thực thi của cơ quan Hải quan các nước thành viên).

Tại lớp tập huấn, các học viên đã được hướng dẫn chi tiết về các tiêu chí thông tin, phương thức truy cập, khai thác, chia sẻ, trích xuất và tải dữ liệu trong CEN; khuyến khích các cơ quan Hải quan thành viên nêu cao tinh thần tích cực, chủ động trong việc cập nhật số liệu bắt giữ các vụ bắt giữ vào CEN…

Ông Nguyễn Quang Thành, Phó trưởng Phòng Kiểm soát ma túy (Cục điều tra chống buôn lậu) cho biết, thông tin liên quan của các vụ bắt giữ ma túy chiếm một lượng lớn trong dữ liệu CEN. Đây là nguồn thông tin nghiệp vụ quan trọng hỗ trợ thúc đẩy hiệu quả công tác phòng, chống ma túy của cơ quan Hải quan.

Dựa vào kết quả phân tích số liệu bắt giữ ma túy từ mạng CEN của các chuyên gia RILO A/P, cơ quan Hải quan Việt Nam đã xây dựng các cảnh báo, bản tin nghiệp vụ gửi đến các đơn vị kiểm soát hải quan trong toàn ngành nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống ma túy trong địa bàn hải quan.

Trong thời gian qua, hoạt động trao đổi thông tin nghiệp vụ kiểm soát hải quan nói chung và thông tin nghiệp vụ về ma túy nói riêng thường xuyên được trao đổi giữa cơ quan Hải quan Việt Nam với cơ quan Hải quan, cơ quan chức năng và tổ chức nước ngoài, khu vực và quốc tế.

Đầu mối toàn ngành trong thực hiện việc kết nối, điều phối thực hiện công tác nhận-gửi, trao đổi thông tin, hỗ trợ xác minh... giữa cơ quan Hải quan Việt Nam với nước ngoài phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống ma túy là Cục Điều tra chống buôn lậu. Nhiều thông tin nghiệp vụ được chia sẻ, phân tích đánh giá, phục vụ xác định trọng điểm, áp dụng kỹ thuật quản lý rủi ro và các biện pháp nghiệp vụ khác đã tạo cơ sở quan trọng triển khai thành công các kế hoạch đấu tranh chuyên đề, vụ án, chuyên án lớn về ma túy liên quan đến các nhóm tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia với các phương thức, thủ đoạn vô cùng tinh vi, manh động, phức tạp...

Top