Điện Biên: Sẽ có hơn 300 bệnh nhân được cấp phát Methadone về nhà

08/04/2021 16:00

(Chinhphu.vn) - Từ nay đến hết năm 2021, tỉnh Điện Biên sẽ có hơn 300 bệnh nhân được cấp phát thuốc về nhà. Các bệnh nhân này được lựa chọn từ 9 cơ sở điều trị, cấp phát thuốc thuộc TP. Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng, huyện Điện Biên.

Chương trình cấp thuốc Methadone nhiều ngày nhằm quảng bá tới cộng đồng và đặc biệt là người nghiện các chất dạng thuốc phiện một lựa chọn mới trong điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Ảnh: Thùy Chi

Điện Biên là 1 trong 3 tỉnh đầu tiên của cả nước được chọn triển khai Đề án thí điểm cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày cho người bệnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện, giúp giảm thời gian đi lại cho người bệnh. Đề án triển khai thí điểm trong 2 năm, dự kiến đến năm 2022 có 450 người được cấp phát thuốc Methadone nhiều ngày.

Những bệnh nhân đầu tiên tham gia Đề án thuộc Cơ sở Điều trị methadone Noong Bua, đã được xét chọn kỹ càng, đáp ứng nhiều tiêu chí. Mỗi bệnh nhân được cấp 1 túi đựng thuốc. Tháng khởi đầu, người bệnh nhận thuốc cách ngày 1 lần, tức nhận 1 liều mang về cho ngày hôm sau, 1 liều uống tại cơ sở. Người bệnh thực hiện tốt thì hàng tháng sẽ được tăng liều nhận lên đến 6 liều cho cả 1 tuần (1 liều uống tại chỗ).

Mục tiêu của chương trình nhằm giảm thời gian đi lại, giảm các chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh được tiếp cận, duy trì và tuân thủ điều trị Methadone mà vẫn đảm bảo thời gian cho công việc, sinh hoạt. Từ đó giúp cải thiện việc điều trị cho người bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và tăng sự hài lòng của bệnh nhân và gia đình đối với cơ sở điều trị Methadone.

TS. Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết, Cục Phòng, chống HIV/AIDS sẽ phối hợp chặt chẽ với Điện Biên để triển khai chương trình. Đồng thời, huy động các nguồn lực hỗ trợ Điện Biên hoàn thành triển khai thí điểm Đề án này, như công tác đào tạo, vật tư, thuốc, vật dụng liên quan.

TS. Hoàng Đình Cảnh đề nghị các cấp Ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh quan tâm chỉ đạo, đặc biệt là công tác phối hợp liên ngành giữa ngành Y tế, công an và lao động thương binh xã hội để việc thí điểm được triển khai thuận lợi.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông về lợi ích của việc cấp thuốc nhiều ngày, các tiêu chí để được cấp thuốc nhiều ngày, tạo điều kiện cho những người có đủ các tiêu chí được tham gia cũng như có các biện pháp nhằm tăng cường tuân thủ các quy định của Bộ Y tế đối với người bệnh tham gia chương trình thí điểm này.

TS. Hoàng Đình Cảnh kêu gọi những người nghiện các chất dạng thuốc phiện hãy tin tưởng, kiên trì tham gia điều trị lâu dài bằng Methadone, phấn đấu để đủ điều kiện tham gia chương trình cấp thuốc Methadone nhiều ngày. Với những người đã được tham gia chương trình cấp thuốc nhiều ngày, cần tiếp tục tuân thủ điều trị và tuân thủ các quy định của ngành Y tế để tham gia chương trình lâu dài vì cho đến nay Methadone vẫn được các tổ chức quốc tế coi là tiêu chuẩn vàng trong điều trị cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cam kết, ngành Y tế Điện Biên, cụ thể là đội ngũ cán bộ y tế làm công tác phòng, chống HIV/AIDS Điện Biên sẽ nỗ lực hết trách nhiệm, nghiêm túc triển khai tốt chương trình. Đồng thời, sẽ vận động người bệnh phải quyết tâm, tuân thủ các quy định khi mang thuốc về nhà điều trị, phát huy hiệu quả Đề án, vừa mang lại sức khỏe tốt, có thời gian lao động, chăm sóc gia đình vừa bảo đảm an ninh trật tự xã hội.
Top