Đổi mới và hợp tác tiến trình chấm dứt bệnh lao ở châu Á - Thái Bình Dương

24/12/2021 10:22

Trong hai ngày 30/11 và 7/12 vừa qua, Johnson & Johnson đã hợp tác với Chương trình Chống lao Quốc gia của Indonesia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam tổ chức Diễn đàn phòng chống lao châu Á - Thái Bình Dương 2021.

 Người mắc bệnh lao cần được chẩn đoán và điều trị kịp thời

Diễn đàn được tổ chức với mục tiêu thúc đẩy tiến bộ trong khu vực hướng đến chấm dứt bệnh lao, một căn bệnh có thể phòng ngừa và chữa khỏi nhưng lại đang là một trong những bệnh truyền nhiễm gây tử vong hàng đầu ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Bà Ana-Maria Ionescu, Giám đốc mảng bệnh lao toàn cầu, Sức khỏe Cộng đồng của Johnson & Johnson phát biểu: "Diễn đàn là minh chứng cho quyết tâm, sự tập trung và nỗ lực đổi mới của cộng đồng chống lao và các Chương trình Chống lao Quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương. Chương trình có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì cứu sống bệnh nhân, tiếp tục thực hiện các dịch vụ thiết yếu cho rất nhiều bệnh nhân đang phải sống chung với lao, đồng thời giảm thiểu những tác động tiêu cực nhất từ đại dịch COVID-19. Johnson & Johnson cam kết sâu sắc sẽ tích cực đổi mới tại từng quốc gia, khu vực và toàn cầu để phát hiện hàng triệu người mắc lao mà chưa được chẩn đoán, bằng cách này sẽ góp phần hướng tới mục tiêu chung của chúng ta - đẩy lùi bệnh lao vào dĩ vãng”.

Tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, ước tính có khoảng 6,1 triệu người mắc lao trong năm 2020, nhưng thực tế chỉ phát hiện được 3,9 triệu trường hợp. Đáng chú ý, khu vực Đông Nam Á là nơi chịu gánh nặng cao nhất về bệnh lao với số ca mắc mới được báo cáo rơi vào khoảng (43%) trong năm 2020. Trong 10 người mắc bệnh lao thì có tới 4 người chưa được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tình trạng này đã trở nên trầm trọng hơn trong đại dịch COVID-19. Điều này đã làm cho số lượng người được chẩn đoán và điều trị giảm về mức của năm 2008 ở những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch bệnh và tiếp tục đe dọa tiến độ chấm dứt bệnh lao.

Phát biểu tại diễn đàn, PGS.TS. Nguyễn Việt Nhung - Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương và Chủ nhiệm Chương trình Chống lao Quốc gia Việt Nam - cho biết: “Gánh nặng về bệnh lao của Việt Nam vẫn ở mức cao. Tỷ lệ bao phủ điều trị mới đạt 58% trong năm 2020 do các rào cản như nhiều người mắc lao chưa được chẩn đoán và phòng chống lao vẫn chưa đầy đủ. Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác từ Công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu như Johnson & Johnson cùng với chính quyền địa phương, các cơ quan và tổ chức xã hội để đẩy nhanh tiến độ chấm dứt bệnh lao ở Việt Nam và đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau”.

Top