Hà Tĩnh: Tín hiệu lạc quan từ điều trị Methadone

27/08/2015 11:17

Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone bắt đầu được triển khai ở Hà Tĩnh từ tháng 9/2013. Sau gần 2 năm triển khai, chương trình đã mang lại nhiều tín hiệu lạc quan, góp phần ổn định an ninh xã hội trên địa bàn.

Cán bộ cơ sở điều trị Methadone tư vấn cho bệnh nhân - Ảnh: Hồ Nam

Sáng sớm, dù chưa đến giờ làm việc hành chính nhưng cơ sở điều trị Methadone ở Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hà Tĩnh đã có người tranh thủ đến uống thuốc để về đi làm kịp giờ. Không kể ngày nắng, mưa hay ngày nghỉ lễ, tết, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ tại cơ sở điều trị Methadone luôn tận tâm, hết lòng vì người bệnh, xứng đáng là nơi để gia đình có người nghiện ma túy gửi gắm và đặt trọn niềm tin.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Hà Tĩnh - Trưởng cơ sở điều trị Methadone cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đã có 4 cơ sở triển khai điều trị Methadone trên toàn tỉnh với tổng số bệnh nhân là 289 người, các bệnh nhân tham gia điều trị tuân thủ tốt với hiệu quả rõ rệt ở từng người bệnh.

Trên quan điểm y học “nghiện là một bệnh não mạn tính, tái diễn và người nghiện ma tuý là bệnh nhân” thì việc điều trị thay thế chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho bệnh nhân là loại thuốc đồng vận với chất dạng thuốc phiện nhưng hợp pháp, an toàn, nhằm giúp giảm cơn thèm nhớ đối với sự tác động của ma túy và người sử dụng.

Bệnh nhân Tr, ở thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Tôi tham gia chương trình này từ khi cơ sở khai trương đến nay đã tròn 2 năm, hiện tại sức khỏe rất tốt, tăng 5 kg cân nặng so với trước khi chưa được điều trị, hiện tôi ăn uống, sinh hoạt điều độ hơn, đặc biệt là không hề thèm muốn sử dụng lại heroin”.

Anh N, xã Bình Lộc, huyện Lộc Hà, một bệnh nhân nghiện ma túy hơn 10 năm đang điều trị Methadone gần 1 năm chia sẻ: "Khi nghiện ma túy, tôi đã “phá phách” không biết bao nhiêu của cải của gia đình, vợ con. Bị gia đình ruồng bỏ, xã hội coi thường. Trước đây, tôi đã từng cai nhiều lần nhưng không thành công, cứ tưởng cuộc đời đang đi vào ngõ cụt. Thật không ngờ từ khi tham gia chương trình Methadone được các cán bộ cơ sở tận tình hướng dẫn chăm sóc điều trị tuân thủ tốt, nhờ vậy mà tôi giảm dần sự thèm nhớ và không sử dụng ma túy, hiện nay sức khỏe của tôi rất tốt, gia đình tôi đã hòa thuận với nhau".

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh đến thăm và làm việc tại một cơ sở điều trị Methadone - Ảnh: Hồ Nam

Từ khi thực hiện chương trình đến nay, cơ sở điều trị thay thế các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone của tỉnh luôn thực hiện nghiêm quy chế chuyên môn, tăng cường hoạt động tư vấn cho từng bệnh nhân.

Một điều đáng ghi nhận là đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ nơi đây đã nỗ lực hết mình trong việc tiếp cận, chăm sóc, điều trị và vận động gia nhiều đình có người nghiện ma túy tích cực tham gia chương trình. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của một người cán bộ, người thầy thuốc mà họ còn là người bạn luôn lắng nghe, sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ người bệnh về mặt tinh thần để động viên giúp đỡ người bệnh tham gia cai nghiện đạt hiệu quả cao.

Dự kiến trong tháng 9/2015, Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Hà Tĩnh sẽ triển khai thêm 2 điểm cấp phát thuốc tại huyện Nghi Xuân và huyện Hương Khê.

Top