‘Lính chiến’ giữa thời bình

22/12/2021 15:11

(Chinhphu.vn) - Trong 2 năm qua, những người lính biên phòng đã kiên cường bám trụ biên giới, hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, vừa quản lý, bảo vệ biên giới, vừa phòng, chống dịch COVID-19, đấu tranh hiệu quả các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

 Chuyên án A121p được lực lượng chức năng triệt phá với lượng "hàng cấm" lên tới gần 350 kg - Ảnh: Hoàng Giang

Cuộc chiến không khoan nhượng

19h ngày 21/01/2021, một chiếc xe bán tải lao vun vút từ hướng cửa khẩu Thanh Thủy (Nghệ An) ra hướng đường mòn Hồ Chí Minh.

Nhận cuộc gọi từ Tổ quan sát cảnh giới “xe đi vào vị trí mật phục”, một chiếc ô tô tải đang đợi sẵn cho kế hoạch tác chiến lập tức di chuyển chặn ngang đường để dừng đối tượng.

Các lực lượng đồng loạt cơ động, khép chặt vòng vây, sử dụng võ thuật quật ngã, khống chế, bắt giữ được đối tượng Vàng Seo Sử. Khám xét nhanh trên ô tô của đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 6 ba lô, bên trong đựng 115 kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Dẫn chúng tôi đi thăm trụ sở của Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc (Đoàn 1), trực thuộc Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) đặt tại Hưng Yên, Chỉ huy Đoàn, Đại tá Nguyễn Trung Việt kể về chuyên án lớn mà các anh triệt phá trong năm nay. 

“Hôm nay Đoàn có ‘lễ’ lớn (đón nhận Huân chương Chiến công hạng Ba – pv) nên anh em chiến sĩ tụ họp khá đông đủ. Bình thường, chỉ có khoảng 2-3 người trực ở trụ sở thôi, còn lại bám địa bàn hết”, Đại tá Nguyễn Trung Việt nói.

Chuyên án mà Đại tá Nguyễn Trung Việt kể mang bí số A121p. Đây là một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy số lượng lớn từ Lào qua địa bàn tỉnh Nghệ An về Lào Cai và đưa sang Trung Quốc tiêu thụ.

Đối tượng Vàng Seo Sử sinh năm 1996, người dân tộc Mông, trú tại xã Tả Ngài Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai. Sử có nhiều mối quan hệ phức tạp liên quan đến các đối tượng tại Lào Cai, Nghệ An, đặc biệt có mối quan hệ mật thiết với một đối tượng đang cư trú ở Lào. Ban Chuyên án xác định đây có thể là nguồn cung cấp ma túy cho Sử từ Lào qua Nghệ An hoặc từ Lào vào Điện Biên và tiếp tục vận chuyển đi Lào Cai để đưa sang Trung Quốc.

“Chúng tôi đã tung một lực lượng để đi sâu thâm nhập tổ chức đường dây, thẩm định lại những thông tin, tài liệu về địa bàn, đối tượng; nguồn cung cấp ma túy; phương thức, thủ đoạn vận chuyển, cất giấu; chủng loại và số lượng ma túy; thời điểm đối tượng giao nhận hàng tại Nghệ An, thời điểm đối tượng qua địa bàn các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nội, Lào Cai…”, Đại tá Nguyễn Trung Việt kể.

Ban Chuyên án đã khảo sát, lên sơ đồ tổ chức đường dây, xác định địa bàn, vị trí đánh bắt chính, phụ; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ, từng lực lượng; nắm chắc tình hình hoạt động của các cơ quan, đơn vị, nhân dân ở khu vực đánh bắt; nắm chắc phương thức, thủ đoạn mua bán, vận chuyển, tập kết, tàng trữ, chủng loại ma túy, diễn biến, quy luật hoạt động của đối tượng, tạo tình huống nghiệp vụ, tạo thời cơ cho việc phá án.

Tuy nhiên, việc bắt giữ được đối tượng Vàng Seo Sử mới chỉ là một trận đánh “mở màn”. Đối tượng Sử rất ngoan cố, vì vậy, 2 tháng tiếp theo là cuộc đấu trí căng thẳng giữa các cán bộ điều tra với Sử để hắn chịu khai ra đồng phạm. Ngày 20/3/2021, Ban Chuyên án tổ chức lực lượng mật phục bắt quả tang 2 đối tượng cùng tang vật là 17.600 viên ma túy tổng hợp, ô tô và một xe gắn máy.

Ngay sau khi khép lại giai đoạn 1 của chuyên án, chỉ huy Đoàn 1 nhận định, Sử vẫn còn che giấu đồng bọn. Các đối tượng sẽ tiếp tục “đánh hàng”, chuyến sau sẽ nhiều hơn chuyến trước để bù lại chuyến hàng đã mất. Hàng trăm lượt trinh sát tiếp tục được tung vào cuộc, tiến hành thu thập, sàng lọc nhiều nguồn tin có giá trị, theo sát mọi di biến động của đường dây tội phạm ma túy này.

Sau một thời gian theo dõi, Ban Chuyên án nhận định rất có thể những ngày đầu tháng 4/2021, những tên cầm đầu đường dây sẽ đánh “một chuyến hàng lớn” nên quyết định “giăng lưới” tóm gọn.

Đúng như dự đoán, ngày 3/4/2021, mũi trinh sát mật phục tại xã Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An phát hiện từ xa chiếc xe ô tô hiệu Ford Everest lao tới. Nhận diện đúng đối tượng chính trong chuyên án, trinh sát lập tức khép vòng vây, khóa chặt đường thoát của phương tiện.

Sau một hồi thúc thủ trên xe, biết không thể chạy thoát, đối tượng xuống xe đầu hàng. Đó là Tráng Xuân Năng, sinh nhăm 1991, trú tại huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai. Khám xe đối tượng, lực lượng đánh án thu giữ 227,5 kg ma túy tổng hợp.

Như vậy, ròng rã theo dấu đường dây nửa năm trời, Ban Chuyên án A121p đã được triệt phá thành công, bắt giữ 4 đối tượng chủ mưu, cầm đầu, triệt xóa được đường dây vận chuyển ma túy xuyên quốc gia với tang vật thu giữ lên đến 342,5 kg ma túy tổng hợp, 17.600 viên ma túy tổng hợp cùng 3 ô tô, một xe gắn máy.

Trong câu chuyện của người chỉ huy Đoàn 1 tuyệt nhiên không đề cập đến những vất vả, gian nan, nhưng trong đầu chúng tôi đã chạy những thước phim về những người lính “nằm gai nếm mật” thâm nhập đường dây, ổ nhóm tội phạm, chỉ một chút sơ hở là có thể bị thủ tiêu hay những ngày mật phục trong rừng sâu dưới thời tiết khắc nghiệt…

Trước chiến công này, ngày 2/7/2021, Chủ tịch nước đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba cho Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc vì đã có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội ở khu vực biên giới.

Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn lao đối với tập thể Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc mà còn là niềm vinh dự, tự hào của lực lượng BĐBP; thể hiện sự quan tâm, ghi nhận, đánh giá cao của lãnh đạo Đảng, Nhà nước dành cho lực lượng BĐBP.

“Đằng sau mỗi chuyên án là những kỷ niệm, vui có, buồn có, thậm chí là đau thương. Nhưng công việc đã chọn chúng tôi và chính chúng tôi cũng đã chọn công việc này, nên chúng tôi luôn sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ”, Đại tá Nguyễn Trung Việt bày tỏ.

 Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm miền Bắc đón nhận Huân chương chiến công hạng Ba - Ảnh: Hoàng Giang

Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới

Trong 2 năm qua, trên các tuyến biên giới, lực lượng BĐBP đã triển khai 1.495 tổ, chốt phòng, chống dịch với trên 14.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 cũng như các loại tội phạm, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP đã hoàn thành tốt nhiệm vụ kép, ngày đêm căng mình trên tuyến đầu ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh; kịp thời phát hiện các loại tội phạm như tội phạm ma túy, xuất nhập cảnh trái phép, buôn lậu, mua bán người…

Trong đấu tranh phòng, chống với các loại tội phạm, năm 2021, các đơn vị BĐBP đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng xác lập 136 chuyên án; đấu tranh thắng lợi 117 chuyên án; bắt giữ, xử lý 12.686 vụ, 40.481 đối tượng; khởi tố, điều tra 677 vụ, 874 đối tượng; xử phạt vi phạm hành chính 7.102 vụ, 23.773 đối tượng; thu nộp ngân sách Nhà nước 74 tỷ đồng; phối hợp với lực lượng chức năng điều tra, xử lý 4.782 vụ, 15.502 đối tượng.

Đặc biệt, trên mặt trận phòng chống ma túy, Đại tá Bùi Văn Lua, Bí thư Đảng ủy, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống ma túy và tội phạm (Bộ Tư lệnh BĐBP) chia sẻ, tội phạm ma túy chưa bao giờ và không khi nào là không nguy hiểm. Do lợi nhuận cao từ ma túy mang lại, chế tài pháp luật đối với tội phạm ma túy rất nghiêm khắc nên đối tượng luôn tìm cách mua chuộc, chống đối, trang bị vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng để cướp hàng, tẩu thoát hoặc tiêu diệt đồng bọn, thủ tiêu đầu mối…

“Người lính biên phòng luôn xác định đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy trên tuyến biên giới, là một nhiệm vụ quan trọng, nhiệm vụ chiến đấu của quân đội, BĐBP trong thời bình”, Đại tá Bùi Văn Lua nói.

15 năm qua, Đại tá Bùi Văn Lua đã phải chứng kiến 6 đồng đội hy sinh, 25 đồng chí bị thương tật nặng và hàng trăm chiến sĩ khác bị phơi nhiễm HIV, bị thương. Đó là những tấm gương mưu trí, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm, sẵn sàng xả thân trong thực hiện nhiệm vụ, như Anh hùng, Liệt sĩ Lù Công Thắng hy sinh khi cùng lực lượng đặc nhiệm của đơn vị đấu tranh Chuyên án 114L; Trung úy Chu Trọng Tài trong tham gia đấu tranh Chuyên án 053A, mặc dù bị đối tượng dùng dao, mảnh kính đâm đứt gân tay, song vẫn tiếp tục khống chế để đồng đội xông lên bắt sống 2 đối tượng; hay Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, khi tham gia đấu tranh Chuyên án 092Av, mặc dù bị bắn xuyên qua bả vai, nhưng vẫn cố gắng vật lộn với đối tượng để đồng đội bắt sống đối tượng...

Đây cũng là trăn trở, là nỗi lo thường trực của lực lượng tuyến đầu trong phòng, chống tội phạm trên biên giới. Nhưng tất cả những điều đó không làm các anh sợ hãi mà càng khiến các anh mạnh mẽ hơn, thêm quyết tâm để chiến đấu đến cùng với loại tội phạm manh động, liều lĩnh và nguy hiểm này.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thiện, Phó Tư lệnh BĐBP cho hay, trong thời gian qua, Bộ Tư lệnh BĐBP đã luôn chú trọng tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng người cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh vững vàng, phẩm chất tốt đẹp, sẵn sàng hi sinh, đấu tranh đến cùng với tội phạm.

Do vậy, mặc dù thường xuyên đối mặt với hiểm nguy về tính mạng, những cám dỗ về vật chất, những đe dọa, khủng bố về tinh thần và có cả những bôi nhọ về danh dự nhưng cán bộ, chiến sĩ của lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm BĐBP đã phát huy truyền thống anh hùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam, của BĐBP để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Trong thời gian tới, khi dịch COVID-19 được kiểm soát, lợi dụng chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả, ưu tiên phát triển kinh tế-xã hội, các đối tượng phạm tội, nhất là tội phạm ma túy, buôn lậu, xuất nhập cảnh trái phép, mua bán người… sẽ gia tăng hoạt động trên cả biên giới đất liền và biên giới biển.

Điều này đặt ra cho lực lượng BĐBP nói chung, lực lượng phòng, chống ma túy và tội phạm nói riêng những khó khăn và thách thức trong điều kiện vừa phòng, chống tội phạm, vừa phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Tin rằng, những người lính quân hàm xanh sẽ luôn nêu cao bản lĩnh, phẩm chất, đoàn kết, sẵn sàng chiến đấu, vượt qua mọi gian khổ, hiểm nguy, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.

Top