Nga: Phát triển phương pháp mới để điều trị HIV

20/07/2021 13:40

(Chinhphu.vn) - Các chuyên gia của Trung tâm nghiên cứu y học quốc gia về lao phổi và các bệnh truyền nhiễm Nga mới đây đã phát triển và cấp bằng sáng chế cho một phương pháp mới có hiệu quả cao để điều trị cho bệnh nhân HIV/AIDS.

Ảnh internet

Theo báo cáo của các chuyên gia nghiên cứu: 90% phác đồ điều trị hiện nay dùng thuốc tenofovir, loại thuốc có độc tính lâu dài đối với thận và xương. Trong khi đó, phương pháp điều trị mới cụ thể chia làm hai bước: Thời gian đầu sử dụng phác đồ 3 (dùng 3 loại thuốc) trong đó có tenofovir, 6 tháng sau khi đạt được hiệu quả điều trị ban đầu bệnh nhân được chuyển sang phác đồ đôi, có nghĩa là chỉ dùng hai loại thuốc dolutegravir và emtricitabine.

Trên thực tế ở thời điểm hiện tại HIV chưa có thuốc chữa khỏi hoàn toàn. Thế nhưng với sự phát triển của y học, việc điều trị triệt để HIV sớm muộn gì cũng có trong tương lai. Hiện nay, người nhiễm HIV/AIDS đang phải điều trị thuốc kháng ARV liên tục. Thế nhưng với sự phát triển của y học, nhiều thử nghiệm lâm sàng đã được thực hiện và cho thấy có kết quả tích cực về một tương lai có thể chữa khỏi HIV.

Các chuyên gia lưu ý rằng, tại thời điển hiện tại, những người nhiễm HIV/AIDS vẫn đang phải dùng thuốc suốt đời. Do vậy, có nhiều nguy cơ ảnh hưởng không mong muốn nên các hương pháp điều trị mới được nghiên cứu theo hướng để tránh được những ảnh hưởng đó.

Các chuyên gia giải thích, sau 6 tháng áp dụng phác đồ điều trị, người bệnh sẽ hình thành phản ứng miễn dịch chống lại HIV, liệu pháp đôi áp dụng tiếp đó đủ để ngăn chặn hoàn toàn virus. Lưu ý rằng, cả hai loại thuốc của phác đồ đôi đều được lựa chọn một cách tối ưu để chúng tăng cường tác dụng cho nhau.

Đánh giá cao phương pháp mới, các chuyên gia nghiên cứu nhấn mạnh rằng, phác đồ này có tính hiệu quả và khả năng cơ thể dung nạp thuốc trong thời gian dài ở mức cao nhất có thể.

Top