Thoát xác

15/02/2021 11:11

Khoảng 10 năm về trước, những từ như "ma túy", "con nghiện" thật đáng sợ. Xã hội nhìn vào họ với ánh mắt e dè, thậm chí có những người phân biệt đối xử coi họ như đang sống ở dưới đáy của xã hội. Nhưng nay, nhờ sự quyết tâm, nỗ lực hoạt động vì cộng đồng, xã hội đã có thái độ và có cái nhìn khác với họ.

 Hàng ngày anh Dũng cùng vợ tần tảo để kiếm sống. Ảnh: Mai Sơn

Trường hợp của anh Dũng “bưu” là một trong số những trường hợp như vậy. Khi biết anh có liên quan đến “nàng tiên trắng”, anh đã từng bị chính gia đình, bạn bè ruồng rẫy.

Từng là tay chơi có tiếng trong giới ma túy ở Tân Phong, Biên Hòa, Đồng Nai, anh Dũng đã tìm đến với “nàng tiên” ấy để có được cảm giác mới lạ, phê, sung sướng, để quên đi những lo âu phiền muộn. Đến khi bản thân anh Dũng nhận ra mình đã bị nhuốm bùn, bị hành hạ về thể xác và tinh thần thì đã quá muộn.

“Sự lệ thuộc về ma túy đã khiến tôi biến thành một con người khác. Từ một người hiền lành, tôi đã mượn đồ không trả, đã có những việc làm phạm pháp để thỏa mãn cơn phê, cơn thèm khát ma túy không lối thoát”, anh Dũng tâm sự.

Là con thứ 3 trong gia đình đông anh em, từ nhỏ anh Dũng đã phải lăn lộn để kiếm tiền, bán vé số, đập sỉ, nhặt ve chai, làm mướn. Chính cuộc sống khó khăn, túng quẫn và ham chơi đã vô tình đẩy anh vào con đường nghiện ngập lúc nào không hay. Những lần vào từ ra tội, đi cai nghiện tập trung không làm anh Dũng dứt bỏ được với ma túy. Hơn 10 năm nghiện ngập bán linh hồn cho “nàng tiên trắng” anh đã bỏ mặc vợ con, mẹ già còm cõi. Vợ của anh – người phụ nữ luộn tận tụy, hết lòng vì chồng, vì con nhưng cũng đã từng có những lúc muốn buông tay, bất lực về tương lai, về người chồng nghiện ngập của mình.

Năm 2014, cơ sở điều trị ma túy bằng Methadone đầu tiên của Đồng Nai khai trương, anh Dũng đã tham gia chương trình với hy vọng cuối cùng cho cuộc đời. Từ những lần đi uống thuốc, anh được các anh chị là đồng đẳng viên, cộng tác viên tư vấn, chia sẻ, động viên rất nhiều. Cuối cùng, không chỉ tham gia điều trị cai nghiện ma túy, bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời anh là việc cùng song hành với các anh chị đồng đẳng viên, cộng tác viên để hoạt động vì cộng đồng.

“Tôi đã không còn giấu giếm thân phận, tôi giới thiệu mình là người nghiện và đi tìm những người có hoàn cảnh như tôi để giúp họ tiếp cận với chương trình điều trị. Và nơi đây tôi tìm được ánh sáng cuối đường hầm cho cuộc đời của chính mình”, anh Dũng xúc động chia sẻ.

Thời gian trôi qua, nhờ kiên trì điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiên bằng thuốc thay thế methadone, được gia đình, anh em khích lệ, và trên hết đó là sự quyết tâm cao độ, anh Dũng đã từ biệt được với “nàng tiên trắng”. Từ một con nghiện, một tay chơi bời quậy phá, giờ đây trước mắt mọi người anh là một anh Dũng hoàn toàn khác. Một người đàn ông khỏe mạnh, hoạt bát, hàng ngày làm việc hăng say để chung tay với người vợ xây dựng mái ấm của chính mình, và cũng là chỗ dựa cho vợ con.

“Giờ đây, tôi mới thấy tôi có một người chồng đúng nghĩa. Phụ nữ sướng khổ nhờ tấm chồng là có thật. Dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn ở phía trước nhưng thực sự tôi đang cảm nhận được 2 từ hạnh phúc”, chị H. vợ anh Dũng tâm sự.

Không quản ngại nắng mưa, khó khăn, vất vả, hàng ngày, 2 vợ chồng anh chị cùng nhau đẩy xe ốc bán ở lề đường, kiếm từng đồng tiền để tồn tại. Tuy vất vả, nhưng gia đình được quây quần, đoàn tụ bên nhau. Đó chính là cuộc sống mong ước mà anh Dũng đang xây đắp bằng chính nghi lực, ý chí và sự tảo tần của người vợ đã không rời xa khi anh vập vào những cơn phê triền miên. Giờ nhìn lại, anh nhận ra khi vập vào "nàng tiên trắng", anh chẳng còn là con người.

Rũ bùn đứng dậy, bước qua những định kiến xã hội không phải ai cũng làm được khi quá khứ có quá nhiều vấp váp, lầm lỗi. Đặc biệt là khi vập phải “nàng tiên trắng” và “nàng tiên nâu”, nhưng anh Dũng đã “thoát xác” khi làm được điều đó. Giờ đây anh xứng đáng là tấm gương vượt qua số phận để giúp những người cùng cảnh ngộ khác vượt qua số phận. Anh vẫn là Dũng “bưu” nhưng bây giờ đã khác. Anh giờ là con người chân chính, làm ăn lương thiện và mưu cầu hạnh phúc bên người vợ hiền và những đứa con ngoan.
Top