Đà Nẵng: Tội phạm ma túy có xu hướng trẻ hóa và giàu hóa

10/12/2019 17:33

Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND TP.Đà Nẵng Khóa IX, sáng 10/12, ông Phan Thanh Long, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.Đà Nẵng đã có những thông tin liên quan đến tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn.

Nhóm người nước ngoài sử dụng ma túy tại quán karaoke ở Đà Nẵng

Theo đó, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy trên địa bàn TP.Đà Nẵng thời gian qua tiếp tục tăng, năm sau cao hơn năm trước, ngày càng phức tạp, trong đó đáng lo ngại là xu hướng trẻ hóa và giàu hóa, kéo theo nhiều hệ lụy cho xã hội.

Lực lượng chức năng đã phát hiện 245 vụ, 350 người, thu giữ hơn 16,4 kg ma túy các loạt (tăng 43 vụ, 66 đối tượng, thu giữ nhiều hơn 300% số lượng ma túy bị bắt giữ). Qua kiểm tra 201/226 cơ sở vũ trường, quán bar, pub, karaoke, lực lượng đã xử lý 127 cơ sở vi phạm; 224 người dương tính ma túy; xử lý hình sự 4 người phạm tội ma túy. Phát hiện 2.787 trường hợp nghiện, sử dụng trái phép các chất ma tuý.

Công tác quản lý đối tượng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ còn nhiều sơ hở, nhiều cơ sở kinh doanh có điều kiện chưa đảm bảo đúng quy định; hoạt động không phép, biến tướng. Đặc biệt, có trường hợp vi phạm nhiều lần, bị đình chỉ những vẫn hoạt động, chế tài xử lý chưa đủ sức răn đe. Điển hình như quán bar Q Luonge bị kiểm tra, phát hiện 35 người dương tính với ma túy. Trước đây, quán này là quá bar F3 đã bị kiểm tra và phát hiện ra 80 người dương tính với ma túy, sau đó đổi tên thành Q Luonge. Hay như Karraoke Chợt Nhớ (số 543 Nguyễn Tất Thành) bị đình chỉ vẫn lén lút mở “động lắc”.

Cũng theo ông Phan Thanh Long, nhiều đối tượng người nước ngoài trốn nã chọn TP. Đà Nẵng để ẩn náu, tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội, trong đó có đối tượng chỉ được phát hiện khi đã sử dụng ma túy. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 556 người nước ngoài (tăng 279 trường hợp, bắt giữ 9 đối tượng truy nã quốc tế) vi phạm các hành vi về “Tổ chức đánh bạc”, “Nhập cảnh hoạt đông sai mục đích”, “Tàng trữ, sử dụng trái phép ma túy”, “Gây rối trật tự”, “Cướp tài sản”, "Sử dụng công nghệ cao để lừa đảo thao túng chứng khoán, sản xuất phim ảnh đồi trụy”...

Trưởng ban Pháp chế HĐND kiến nghị UBND TP cần siết chặt công tác quản lý lưu trú người nước ngoài; tăng cường quản lý địa bàn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ, không để đối tượng lợi dụng để vi phạm; ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma tuý thẩm thấu vào địa bàn thành phố. Phát hiện, xử lý kịp thời các tụ điểm sử dụng ma tuý, thường xuyên rà soát, lập danh sách, quản lý chặt chẽ người sử dụng ma tuý, đối tượng có biểu hiện loạn thần. Tổng kết, đánh giá các chính sách để có các giải pháp cai nghiện ma tuý hiệu quả hơn.

Top