Đẩy lùi 'cái chết trắng' trên biên giới Mộc Châu

23/04/2018 08:19

Bản Buốc Pát, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu nằm sát đường biên giới Việt - Lào, có 13 nóc nhà với 76 nhân khẩu nhưng có đến 80% số khẩu là người nghiện hoặc đang thụ án về tội vận chuyển, buôn bán ma túy. Chính vì thế, trong nhiều năm qua, nhiệm vụ ngăn chặn và đẩy lùi “cái chết trắng” ở đây luôn đặt ra nhiều thách thức đối với các lực lượng chức năng, trong đó có Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập, BĐBP Sơn La, đơn vị đứng chân trên địa bàn.

Cán bộ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập kiểm tra ma túy mà các đối tượng cất giấu trong xe máy

Bản làng xác xơ vì “có bão” ma túy

Để hiểu rõ hơn cuộc sống của người dân bản Buốc Pát, chúng tôi men theo con đường độc đạo vắt qua những sườn núi cheo leo đến thăm bản. Thấy khách dưới xuôi lên, ông Mùa A Sủ, Bí thư Chi bộ bản Buốc Pát buồn rầu kể: “Ma túy ở đây phức tạp lắm, chú ơi! Nói nhiều rồi mà không ai chịu nghe. Cả bản còn có 3 nhà không có người nghiện thôi. Chính quyền địa phương, cán bộ Biên phòng thường xuyên lên tuyên truyền, vận động,  nhưng tình trạng người dân trong bản nghiện ma túy vẫn còn nhiều lắm. Có nhà 2 đến 3 người nghiện. Có nhà cả hai bố con hoặc cả hai vợ chồng đều nghiện ma túy. Suy cho cùng cũng vì đồng bào mình kém hiểu biết nên có một số người tiếp tay, vận chuyển ma túy cho kẻ xấu rồi nghiện hút luôn. Không còn sức lao động, nhiều người bỏ bê việc nương rẫy, do đó cái nghèo, cái đói cứ bám chặt lấy cuộc sống của bà con”.

Nếu không nghe lời kể của Bí thư Chi bộ bản Buốc Pát mà nhìn thoáng qua thì bản Buốc Pát cũng yên bình như bao bản làng khác trên khu vực Tây Bắc này. Nhưng quả thật, đằng sau những hình ảnh yên bình đó, có một Buốc Pát không bình lặng khi trở thành điểm khá phức tạp về ma túy. Nhiều người dân đã bỏ lại đằng sau cuộc sống đời thường bình dị để bước vào con đường phạm tội, tiếp tay, hoặc trực tiếp vận chuyển, tàng trữ ma túy.

Đến thăm điểm trường Buốc Pát, cô giáo Nguyễn Hương Giang không giấu nỗi lo âu, bộc bạch: “Điểm trường có gần 20 em học sinh cả mầm non và tiểu học, trong số các em học sinh ở đây, nhiều em có bố hoặc mẹ đang phải chịu án tù vì liên quan đến ma túy hoặc bị nghiện hút. Không biết rồi đây tương lai của các em sẽ như thế nào khi “cái chết trắng” đang bủa vây khắp bản!”.

Vì sự kém hiểu biết, sự lôi kéo từ những tên tội phạm ma túy đã vô tình đẩy người dân nơi đây rơi vào vòng tù tội, bệnh tật. Nhưng có lẽ đáng thương nhất vẫn là những đứa trẻ ở bản nghèo này gầy gò, đen đúa ngồi buồn bã bên ô cửa của những căn nhà tạm bợ. Nhiều căn nhà, trong bếp lửa đã lâu không còn đỏ lửa, nhiều mảnh ruộng, thửa nương từ lâu không ai nhìn ngó. Nhìn căn nhà của Mùa A Tồng đã xập xệ trông giống như một căn nhà hoang, bởi cả hai vợ chồng đều nghiện hút, bỏ lũ trẻ bơ vơ, nheo nhóc đến tội nghiệp.

“Cuộc chiến” vẫn còn dai dẳng…


Điểm lại những con số cụ thể mà Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập độc lập và chủ trì và phối hợp với các lực lượng chức năng phá án gần đây cho thấy, số vụ và số người tham gia mua bán, vận chuyển ma túy có phần giảm hơn so với thời điểm năm 2015-2016. Theo thống kê, năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập đã phát hiện và bắt giữ, xử lý 62 vụ với 70 đối tượng phạm tội về ma túy, tang vật thu giữ 1 bánh và 336,68g hê-rô-in, 15.082 viên ma túy tổng hợp, 30 xe máy, 23 điện thoại di động và nhiều tang vật khác.

Từ trước đến nay, Buốc Pát luôn được coi là điểm “nóng” về tội phạm ma túy. Tại đây, các đối tượng thường đi từng nhóm, theo các đường mòn qua biên giới để vận chuyển ma túy, chủ yếu đi vào ban đêm và luôn mang theo vũ khí “nóng” như súng, lựu đạn. Chúng lợi dụng địa hình phức tạp, hiểm trở có cánh rừng già, dãy núi đá vôi và hơn 30 đường mòn, lối tắt qua biên giới. Đặc biệt, chúng luôn thay đổi phương thức hoạt động cũng như việc cất giấu ma túy trên đường vận chuyển. Nếu như trước đây, chúng ngụy trang trong hàng hóa, cất giấu trong người thì nay chúng bỏ vào cốp xe, có trường hợp cắt khung xe máy bỏ ma túy vào trong rồi hàn lại.

Trung tá Đào Mạnh Tưởng, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập cho biết: Trước tình hình phức tạp của tội phạm ma túy, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả các kế hoạch về công tác phòng chống ma túy, chú trọng thực hiện các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. Tập trung làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin tố giác và phối hợp với các lực lượng chức năng đấu tranh ngăn chặn từ cửa ngõ biên giới.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác nghiệp vụ, xác minh làm rõ đường dây nghi vấn, liên quan đến hoạt động của tội phạm ma túy để đấu tranh triệt xóa, truy bắt đối tượng. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, vận động người nghiện ma túy đi cai nghiện, tạo điều kiện giúp đỡ người sau cai tái hòa nhập cộng đồng. Song song với đó, đơn vị tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, pháp luật, tiếng dân tộc cho cán bộ, chiến sĩ để góp phần thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy và ngăn ngừa tệ nạn ma túy trên khu vực biên giới.

Top