Hà Nội: Tập trung chống mua bán người

11/07/2012 15:50

Từ đầu năm đến nay, Công an TP. Hà Nội đã điều tra khám phá 8 vụ, bắt 17 đối tượng pham tội mua bán người, giải cứu, đưa về nước 26 nạn nhân…

Tổ chức đón nhận các nạn nhân về nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, tình hình tội phạm mua bán người trên địa bàn Thủ đô tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này vẫn dưới dạng tổ chức thành các đường dây tìm kiếm trẻ em, trong đó có cả trẻ sơ sinh để mua bán.

Bên cạnh đó, các đối tượng truy nã, có tiền án, tiền sự về tội mua bán người vẫn cấu kết, móc nối với chủ chứa, môi giới mại dâm trong và ngoài nước để lừa bán phụ nữ vào các nhà nghỉ ở Việt Nam hoặc qua biên giới (chủ yếu vẫn là sang Trung Quốc).

Qua công tác điều tra cơ bản, lực lượng công an đã xác định 6 tuyến và 13 địa bàn trọng điểm, phức tạp mà tội phạm mua bán người thường lợi dụng hoạt động như tuyến giao thông đường bộ Hà Nội - Quảng Ninh, Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai và ở một số quận, huyện như Ba Vì, Hoàng Mai, Từ Liêm, Chương Mỹ…

Đại tá Lê Văn Chương, Phó Chánh Văn phòng Cục phòng chống tội phạm về ma túy (Bộ Công an) cho biết, tại một số tỉnh thành còn xuất hiện tình trạng mua bán đàn ông và nội tạng. Tuy nhiên do làm tốt công tác phòng ngừa, chủ động tuyên truyền và chỉ đạo điều tra, bóc gỡ các đường dây tội phạm mới nổi nên trên địa bàn Thủ đô, trong những tháng đầu năm đã không xảy ra các vụ án mua bán người có phương thức thủ đoạn mới.

Công an thành phố Hà Nội đã rà soát, nắm thông tin về các đối tượng phạm tội, đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán người và phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức tiếp nhận, hỗ trợ pháp lý, giúp đỡ số phụ nữ, trẻ em bị mua bán hòa nhập cộng đồng.

Đại tá Nguyễn Đức Chung, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội đề nghị, các đơn vị tiếp tục phổ biến kỹ năng phòng chống tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn thành phố, trong đó sẽ phân công nhiệm vụ cụ thể tại các tuyến, địa bàn trọng điểm; đồng thời phối hợp với Interpol, công an các tỉnh, thành phố trong cả nước xây dựng phương án phòng chống tội phạm mua bán người.

Top