Hợp pháp hóa mại dâm giúp giảm thiểu bạo lực tình dục

22/08/2014 17:06

Dẫn nguồn tin từ The Daily Beast, nhiều nghiên cứu cũng như các bằng chứng thực tế gần đây cho thấy, việc hợp pháp hóa mại dâm sẽ mang lại sự an toàn cao hơn cho những người hành nghề trong “ngành công nghiệp tình dục”.

Ảnh minh họa . Nguồn: The Daily Beast

Cũng giống như buôn bán ma túy, các vấn đề bạo hành, bạo lực trong mại dâm ngày càng trầm trọng do tính bất hợp pháp của lĩnh vực này. Người ta tin rằng gái mại dâm sẽ không dám báo cảnh sát nếu bị bạo hành. Các cô gái hành nghề này bị lệ thuộc vào những tên ma cô chăn dắt và lẽ dĩ nhiên những kẻ này có thể bạo hành họ bất cứ lúc nào. An toàn trong quá trình hành nghề, sự bóc lột, tiếp tục là những vấn nạn mà gái mại dâm tiếp tục phải đối  mặt khi nghề này chưa được pháp luật thừa nhận.

Bất ngờ là gái mại dâm còn chịu sự bạo hành, lạm dụng từ những người thực thi pháp luật – giới cảnh sát. Tại Ireland, người ta ước tính có tới 30% tác giả các vụ lạm dụng, bạo hành gái mại dâm là cảnh sát sở tại. Tại Mỹ, tỉ lệ bạo hành gái mại dâm do cảnh sát gây ra thậm chí còn cao hơn tỉ lệ tới từ những khách hàng.

Một gái mại dâm bị bạo hành ở Ireland. Nguồn: Wunrn.com

Sau khi Đức và New Zealnd hợp pháp hóa hoạt động mại dâm, bạo lực đối với những người hành nghề trong lĩnh vực này đã được giảm xuống, môi trường làm việc cũng như chất lượng cuộc sống của họ cũng được cải thiện đáng kể.

Tại Đức, người bán dâm được hưởng các chế độ xã hội như một người lao độngt hông thường, họ được bảo vệ bởi một Hiệp hội về lĩnh vực này. Tất nhiên, nộp thuế cũng là một nghĩa vụ mà nhóm “lao động tình dục” phải thực hiện.

Bà Catherine Healey, điều phối viện quốc gia về mại dâm của New Zealand .

Bà Catherine Healey, điều phối viên quốc gia về mại dâm của New Zealand cho rằng: “Pháp luật đang thực sự bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của những người làm việc trong ngành công nghiệp tình dục. Việc áp dụng các biện pháp sàng lọc, kiểm soát khách hàng, bao gồm cả việc yêu cầu cung cấp số thẻ tín dụng, đã làm giảm những hành động mang tính bạo lực. Đây thực sự là một điều tuyệt vời”.

Về vấn đề này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: “Bạo lực đối với những người hành nghề mại dâm làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nhóm đối tượng này nói riêng cũng như toàn xã hội nói chung. Các nước cần có giải pháp để giảm bớt tình trạng này, đặc biệt chúng tôi khuyến khích các quốc gia nên hợp pháp hóa mại dâm, vì đây là một chính sách thực sự hiệu quả”.

Tạp chí Y khoa The Lancet (Anh) cũng đồng quan điểm: “Hợp pháp hóa mại dâm là biện pháp không thể thay thế trong việc bảo vệ gái mại dâm trước đại dịch HIV/AIDS”.

Hiện nay, việc hợp pháp hóa mại dâm vẫn đang là cuộc đấu tranh pháp lí dai dẳng tại các nước, được sự quan tâm của các nhà hoạch định chính sách, cũng như các nhà hoạt động xã hội.

Top