Lạng Sơn: Xóa 27 địa bàn có ma túy

20/08/2015 14:25

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Lạng Sơn, việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 - 2015 trên địa bàn cơ bản hoàn thành, mục tiêu nhiệm vụ được giao. Kết quả công tác phòng, chống ma túy năm sau luôn cao hơn năm trước đã góp phần duy trì ổn định, tình hình an ninh, trật tự phục vụ tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tuyên truyền pháp luật về ma túy. Ảnh minh họa

Tỉnh Lạng Sơn được xác định là địa bàn trung chuyển ma túy từ các tỉnh, thành phía sau sang Trung Quốc tiêu thụ; các đường dây vận chuyển ma túy lớn có vũ khí nóng, hoạt động tinh vi, liều lĩnh. Để đấu tranh với loại tội phạm, công tác phòng ngừa luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Từ năm 2011 đến 2015, toàn tỉnh đã tổ chức tuyên truyền trên 370.000 buổi cho hơn 2 triệu lượt người tham gia tại 226 xã, phường, thị trấn và hơn 2.300 khu dân cư, xây dựng hàng trăm nghìn pa nô, áp phích, hàng triệu tờ rơi để tuyên truyền phổ biến giáo dục, pháp luật, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và chính quyền cơ sở trong công tác phòng, chống ma túy.

Về công tác cai nghiện, trong 5 năm qua, Công an Lạng Sơn đã phối hợp với các cấp, ngành và địa phương tổ chức cai nghiện ma túy tập trung cho 908 người nghiện, phối hợp quản lý, giúp đỡ tạo việc làm cho 373 người sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Từ khi thực hiện Chương trình điều trị nghiện ma túy thay thế bằng Methadone giai đoạn 2013-2015, địa phương đã điều trị cho 271 người nghiện và đạt kết quả tích cực.

Công tác phát hiện, triệt xóa trồng các loại cây có chứa chất ma túy là nội dung quan trọng được chỉ đạo thường xuyên. Hàng năm, vào đầu niên vụ, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 138 đã chỉ đạo, tiến hành đợt tổng rà soát, phá nhổ, xử lý kịp thời các trường hợp gieo trồng trái phép, đồng thời gắn trách nhiệm cho các cấp ủy đảng, chính quyền cơ sở đề nâng cao hiệu quả công tác phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp gieo trồng trái phép cây chứa chất ma túy nên tình hình trồng cây chứa chất ma túy giảm cơ bản so với giai đoạn trước. Đã phát hiện, xử lý 147 trường hợp trồng cây thuốc phiện, cây cần sa (chủ yếu là cây con) trên diện tích 1.115 m2 .

Về công tác xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy, tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả  dự án: “Xây dựng xã, phường, thị trấn không có ma túy”, lựa chọn 44 địa bàn để thực hiện điểm. Kết quả có 17 địa bàn giảm và 27 địa bàn xóa ma túy. Qua 5 năm tập trung thực, cùng với sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, công tác xóa và làm giảm tệ nạn ma túy ở xã, phường, thị trấn đã đạt mục tiêu đề ra, nhất là các địa bàn được lựa chọn thực hiện điểm. Hiện toàn tỉnh có 93/226 xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy.

Công tác hợp tác quốc tế, trao đổi trong phòng chống ma túy với Công an Quảng Tây, Trung Quốc tiếp tục được tăng cường và đạt nhiều kết quả tích cực. Hai bên đã tổ chức 32 cuộc hội đàm, trao đổi 36 công văn, điện đàm, 182 cuộc qua đường dây nóng trao đổi thông tin về tội phạm ma túy, đối tượng truy nã phục vụ có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về ma túy.

Các lực lượng chức năng: Công an, Biên phòng, Hải quan…đã tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tập trung đấu tranh quyết liệt với các đường dây mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy hoạt động liên tỉnh, xuyên quốc gia, không để hình thành các tụ điểm mua bán, sử dụng ma túy phức tạp trên địa bàn.

Trong 5 năm từ 2011- 2015, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 1.037 vụ với 1.552 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 73,5 kg heroin, gần 32 nghìn viên ma túy tổng hợp, 53,9 kg ma túy tổng hợp, 60,3 kg tiền chất ma túy, 20 khẩu súng, hàng chục tỷ đồng và nhiều tang vật có liên quan.

Top