Lượng vi-rút của người nhiễm HIV-Nhân tố chính trong lây truyền

14/02/2012 16:17

Nghiên cứu mới đây về các cặp có quan hệ tình dục khác giới cho thấy, nồng độ virus HIV-1 trong máu của người nhiễm HIV là nhân tố chính trong lây truyền HIV qua đường tình dục cho bạn tình không bị nhiễm.

Các chuyên gia đã nghiên cứu gần 3.300 cặp có HIV lệch nhau (một người có HIV và người kia không có HIV) ở vùng cận Sahara, châu Phi và thấy rằng tỷ lệ trung bình lây truyền HIV-1 là khoảng 1/900 hành vi quan hệ tình dục.

Lượng vi-rút của bạn tình bị nhiễm càng cao thì nguy cơ lây truyền càng cao.

Thông tin từ Hiệp hội các bệnh truyền nhiễm tại Mỹ cũng cho biết: Nồng độ HIV-1 ARN trong máu của bạn tình bị nhiễm là yếu tố quan trọng nhất trong lây truyền HIV. Lượng vi-rút của bạn tình bị nhiễm càng cao thì nguy cơ lây truyền càng cao. Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm lượng vi-rút để làm giảm sự lây lan của HIV-1 qua quan hệ tình dục.

Các chuyên gia nghiên cứu cũng cho biết, người lớn tuổi có liên quan với giảm tỷ lệ lây truyền HIV và cắt bao quy đầu giảm lây truyền từ phụ nữ cho nam giới khoảng 47%. Tuy nhiên, nhiễm herpes sinh dục và loét sinh dục có liên quan với tăng tỉ lệ lây truyền.

Theo ông James Hughes, chuyên gia nghiên cứu tại Đại học Washington ở Seattle, việc dùng bao cao su làm giảm nguy cơ lây truyền HIV tới 78%.

Kết luận trong báo cáo mới nhất của các chuyên gia nghiên cứu cho thấy: “Kết quả của chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc điều trị kháng virus và có thể điều trị đồng nhiễm để giảm lượng virus plasma HIV-1 ở bạn tình bị nhiễm HIV-1, khuyến khích dùng bao cao su, cắt bao quy đầu và điều trị triệu chứng những nhiễm trùng bị lây truyền qua đường tình dục cho bạn tình không bị nhiễm HIV -1 như những can thiệp tiềm năng để giảm lây truyền HIV-1”.

Top