Mexico bắt trùm băng đảng ma túy khét tiếng 'El Marro'

03/08/2020 08:29

Quân đội Mexico và lực lượng an ninh liên bang hôm 2/8 đã bắt giữ Jose Antonio Yepez, trùm ma túy khét tiếng được cho là đứng sau tình trạng bạo lực gia tăng ở Guanajuato.

Được biết đến rộng rãi với biệt danh "El Marro" (Cái búa tạ), Yepez là thủ lĩnh của băng đảng ma túy Santa Rosa de Lima, với địa bàn chính ở bang Guanajuato miền Trung Mexico.

Guanjuato là trung tâm sản xuất ôtô của Mexico, từng được coi là một vùng đất an toàn so với các bang khác của nước này, và có nhiều người Mỹ nghỉ hưu quyết định đến đây sinh sống. Nhưng tình trạng bạo lực gia tăng gần đây khiến cho bang này trở nên nguy hiểm.

Băng Santa Rosa de Lima đã tuyên chiến với băng Jalisco New Generation - một trong những băng đảng quyền lực và bạo lực nhất Mexico, để tranh giành địa bàn làm ăn tại bang Guanajuato, đặc biệt là thị trường xăng dầu lậu béo bở tại bang này, nơi có nhiều hệ thống khí đốt và một nhà máy lọc dầu hoạt động.

2.293 vụ giết người đã diễn ra ở bang này trong vòng 6 tháng đầu năm, và băng Santa Rosa de Lima được cho là đứng sau vụ tấn công hồi tháng 7 nhắm vào một trung tâm cai nghiện ở thành phố Irapuato, khiến 27 người thiệt mạng.

Hiện trường sau một vụ đột kích của cảnh sát Mexico vào tội phạm ma túy ở bang Guanajuato hồi tháng 6. Ảnh: Reuters

Tình trạng bạo lực gia tăng khiến chính phủ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador gặp nhiều thách thức, vì ông AMLO khi mới lên nhậm chức đã tuyên bố sẽ xóa đói giảm nghèo như là cách tiếp cận mới nhằm hạn chế bạo lực do tội phạm ma tuý.

Yepez bị bắt sáng sớm 2/8, theo thông báo của chính quyền liên bang và giới chức bang Guanajuato.

Vụ bắt giữ được cho là thắng lợi với ông Lopez Obrador, vì bất chấp quyết tâm của chính phủ, tình trạng bạo lực ở Mexico trên thực tế đã leo thang kể từ khi ông nhậm chức.

Văn phòng tổng chưởng lý bang Guanajuato cho biết lực lượng an ninh đã bắt giữ Yepez cùng với 5 người khác và giải cứu một nữ doanh nhân địa phương bị bắt cóc trong chiến dịch. Một "kho vũ khí" cũng được phát hiện sau cuộc đột kích.

Bộ trưởng An ninh Alfonso Durazo cho biết Yepez sẽ được đưa đến nhà tù Altiplano, trại giam với an ninh tối đa, nơi trùm ma tuý khét tiếng Joaquin "El Chapo" Guzman bị giam giữ trước khi trốn thoát qua một đường hầm vào năm 2015.

Top