Nhẹ dạ, nhiều nạn nhân bị lừa bán ra nước ngoài

21/12/2012 17:00

Theo báo cáo của các địa phương, từ đầu năm đến nay toàn quốc xảy ra gần 500 vụ mua bán người với hơn 800 đối tượng và trên 850 nạn nhân.

Ảnh Phan Hoàng

Ngày 21/12, tại Hà Nội, Văn phòng thường trực phòng chống tội phạm và ma tuý (C56) - Bộ Công an tổ chức Hội thảo quốc tế chia sẻ thông tin về phòng chống mua bán người.

Đại tá Lê Văn Chương - Phó chánh Văn phòng C56 cho biết, tình hình hoạt động tội phạm mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em trên thế giới và khu vực hiện có nhiều diễn biến phức tạp. Hàng năm trên thế giới có từ 800.000 đến 1 triệu người bị buôn bán, trong đó trên 55% là các bé gái vị thành niên. Châu Á, châu Phi và châu Đại Dương là những khu vực trọng điểm về tệ nạn. Ước tính mỗi năm, bọn tội phạm thu lợi từ 30 đến 40 tỷ USD từ hoạt động phi pháp này.

Tại Việt Nam, từ năm 2005 đến nay, các cơ quan chức năng cũng phát hiện hơn 3.000 vụ liên quan đến mua bán người, với hơn 5.000 đối tượng và 6.500 nạn nhân. Chỉ tính riêng trong năm 2012, cả nước xảy ra gần 500 vụ với trên 850 nạn nhân bị mua bán.

Theo đánh giá của Bộ Công an, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người tại Việt Nam đang ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Đối tượng phạm tội chủ yếu là bọn lưu manh chuyên nghiệp. Bọn chúng cấu kết với những đối tượng ở vùng sâu, vùng biên giới, tạo thành các đường dây khép kín. Bên cạnh đó, còn có những đối tượng phạm tội là người nước ngoài, chủ yếu là Đài Loan, Trung Quốc, Campuchia, Hàn Quốc, Malayxia… Ngoài ra còn có cả những người đã từng là nạn nhân bị mua bán, nay trở lại Việt Nam để lừa bán các nạn nhân khác.

Bọn tội phạm thường lợi dụng những phụ nữ, trẻ em ở các khu vực nông thôn, miền núi nghèo, có trình độ học vấn thấp, hoàn cảnh kinh tế khó nhăn, thất nghiệp… Bọn chúng hứa hẹn tìm cho họ việc làm nhàn nhã, lại có thu nhập cao, nhưng thực chất là dụ dỗ, lừa nạn nhân ra nước ngoài bán. Tinh vi hơn, một số đối tượng khác còn lợi dụng những sơ hở trong tư vấn môi giới hôn nhân với người nước ngoài, thủ tục cho nhận con nuôi, du lịch, đi xuất khẩu lao động… để phạm tội, không ít phụ nữ nhẹ dạ đã trở thành nạn nhân của bọn tội phạm nguy hiểm này.

Bộ Công an lưu ý, thời gian qua một số đối tượng trong nước câu kết với các đối tượng người Trung Quốc, lợi dụng địa bàn miền núi vắng vẻ, tổ chức thành từng toán đột nhập vào nhà dân, giết người, bắt cóc, chiếm đoạt trẻ em. Đây là tình trạng rất đáng báo động, đang gây ra nhiều bức xúc trong dư luận.

Đại tá Lê Văn Chương cho biết, tới đây Bộ Công an sẽ triển khai quyết liệt một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động phòng chống tội phạm mua bán người. Các đơn vị Công an trên cả nước sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các lực lượng chuyên trách của Bộ đội Biên phòng, nắm chắc tình hình trên các tuyến địa bàn trọng điểm khu vực biên giới; tập trung lực lượng, mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trên phạm vi toàn quốc; phát hiện xử lý triệt để các trung tâm cơ sở môi giới trái phép, không để tội phạm lợi dụng phạm tội. Bên cạnh đó, tập trung tổ chức xác minh, xác định nạn nhân; làm tốt công tác tiếp nhận, hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân bị mua bán trở về.

Top