Phố đèn đỏ, cafe cần sa vắng khách, Amsterdam quyết dọn dẹp thành phố

10/06/2020 15:16

Thành phố Amsterdam (Hà Lan) đã nhiều lần cố gắng "dọn dẹp" lại thành phố do quá tải khách du lịch đến phố đèn đỏ và các quán cafe cần sa nhưng không thành. Và đại dịch Covid-19 đã khiến mọi chuyện thay đổi.

Phố đèn đỏ tại Hà Lan trong dịch Covid-19

Covid-19 khiến thành phố Amsterdam sầm uất với lịch sử 500 năm tuổi này hoang vắng như một thị trấn ma. Những ô cửa tại khu đèn đỏ không còn cảnh các cô gái mại dâm chào mời khách hàng, những quán cà phê có bán cần sa buộc phải đóng cửa. Trước đây, thành phố với hơn 900.000 người này đón hơn 1 triệu lượt khách mỗi tháng, thì giờ đây phải chịu cảnh đìu hiu và hoàn toàn thất thu về du lịch.

Hằng năm, Amsterdam đón khoảng 19 triệu lượt du khách và đem về cho thành phố hơn 6 tỷ euro (khoảng 6,8 tỷ USD) lợi nhuận từ ngành công nghiệp không khói. Tuy nhiên đi cùng với lợi nhuận là sự lan tràn của những tệ nạn tại đây. Ngày càng nhiều chủ đất cho các nhà chứa thuê lại hoặc trở thành quán cà phê bán cần sa trong khi người dân địa phương bị đầy dần ra các khu khác. Khu phố cổ của Amsterdam giờ đây tràn ngập những du khách tìm gái mại dâm và nhiều tệ nạn xã hội khác.

Hội đồng thành phố đang quyết tâm giành lại khu vực trung tâm vốn là tụ điểm của những nhà thổ hay quán cà phê bán cần sa. Thị trưởng Amsterdam, Femke Halsema đã lên kế hoạch đệ trình lên Hội đồng thành phố, bao gồm việc mua lại bất động sản cũng như giới hạn cấp phép cho các nhà thổ.

Đây không phải lần đầu tiên Amsterdam cố gắng "dọn dẹp" lại thành phố, nhưng đại dịch Covid-19 đã mang đến những cơ hội mang tính khác biệt. Ngành mại dâm và bán cần sa ở đây đã tổn thất nặng nề do lệnh giãn cách xã hội của chính quyền địa phương. Quá trình đàm phán mua lại bất động sản hoặc tái quy hoạch các khu đèn đỏ bỗng trở nên dễ dàng với Hội đồng thành phố. Việc gái bán dâm và những chủ chứa cần tiền sau dịch Covid-19 sẽ khiến họ dễ dàng chấp nhận các phương án đền bù hơn.

Ngoài ra, một số công ty cũng đã tự nguyện chuyển văn phòng đến các khu từng là nhà chứa ở Amsterdam. Hãng công nghệ tài chính Adyen mới đây cho biết sẵn sàng thuê lại 17.000 m2 văn phòng tại trung tâm của thành phố. Giám đốc Angelique Schouten của hãng công nghệ tài chính Ohpen đã đặt văn phòng ở trung tâm Amsterdam 8 năm trước tuyên bố: "Có quá ít các công ty tại đây trong 15 năm qua. Việc Adyen đến có thể tạo nên một sự cân bằng mới cho khu vực này".

Chính quyền thành phố quyết tâm di dời các nhà thổ ra khỏi khu trung tâm, kiểm soát chặt chẽ việc mở hàng quán tràn lan. Amsterdam sẽ không còn tự do cho du khách tiếp cận gái mại dâm và cần sa nữa.

Dịch bệnh Covid-19 khiến một số lượng lớn gái mại dâm phải trở về nhà ở Đông Âu hoặc thay đổi công việc. Theo kế hoạch, vào tháng 9 tới, các nhà thổ ở Amsterdam sẽ hoạt động trở lại, nhưng chính quyền thành phố muốn quy mô giảm xuống còn 30% so với trước khi đại dịch xảy ra. Vấn nạn bán cà phê có cần sa cũng sẽ được kiểm soát chặt chẽ.

Top