Phụ nữ bị HIV sẽ mệt mỏi, đau cơ hơn khi vào kỳ mãn kinh

24/03/2018 13:18

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Columbia tìm thấy bằng chứng cho thấy mệt mỏi và đau nhức bắp thịt - hai trong số những triệu chứng phổ biến nhất trong số những bệnh nhân nhiễm HIV - càng trầm trọng hơn khi mãn kinh.

Theo nghiên cứu của Rebecca Schnall và các đồng nghiệp đang làm việc tại Trường Điều dưỡng Đại học Columbia, thì cần xem xét đến giai đoạn mãn kinh đối với những phụ nữ bị nhiễm HIV.

Schnall cho biết: "Do sự thay đổi tế bào trong đại dịch HIV, những phát hiện của chúng tôi rất quan trọng đối với những người sống với HIV và cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khoẻ của họ. "Nếu các nhà cung cấp chăm sóc sức khoẻ có thể dự đoán tốt hơn, xác định và quản lý các triệu chứng nặng nề nhất cho phụ nữ sống với HIV, họ có thể cải thiện việc chăm sóc cho những phụ nữ này."

Schnall và các cộng sự trước đây đã tiến hành một cuộc điều tra quốc gia gồm 1.342 nam giới và phụ nữ sống chung với HIV tại Hoa Kỳ để hiểu rõ hơn về họ bị ảnh hưởng bởi các tình trạng và triệu chứng không liên quan đến HIV. Người trả lời khảo sát đã được tuyển dụng từ tháng 2 đến tháng 8/2016 thông qua quảng cáo biểu ngữ trên 5 trang web mạng xã hội.

Các triệu chứng phổ biến nhất được báo cáo là mệt mỏi (8,6%), đau cơ (7,2%), trầm cảm (6,4%), lo lắng (5,5%), khó ngủ (5,5%) và khó ngủ (5,3%). Phân tích dựa trên giới cho thấy phụ nữ gặp phải gánh nặng mệt mỏi cao và đau cơ hơn so ​​với nam giới.

Trong một cuộc khảo sát tiếp theo, họ so sánh các triệu chứng tự báo cáo ở những phụ nữ đã trải qua giai đoạn mãn kinh tự nhiên hoặc đã cắt tử cung và những phụ nữ vẫn còn kinh nguyệt, thì cho thấy kết quả điều tra cho thấy phụ nữ sau mãn kinh có điểm số gánh nặng cao hơn về đau nhức bắp thịt, mệt mỏi và khó ngủ so ​​với phụ nữ có kinh nguyệt. Theo các nhà nghiên cứu, những kết quả này không phụ thuộc vào độ tuổi, thời gian nhiễm HIV và các bệnh không phải là AIDS do HIV.

Các nhà nghiên cứu viết: "Ở mức độ nào phát hiện này bị nhức nhối bởi sự chồng chéo giữa các triệu chứng của mãn kinh và hậu quả của HIV rất khó để khám phá vì sự tương tác này có thể là nhiều chiều và hai chiều, nghĩa là mãn kinh làm trầm trọng thêm HIV và HIV.

Theo số liệu của Stephanie Viguers, số phụ nữ chuyển tiếp qua giai đoạn mãn kinh sẽ tăng lên trong nhóm thuần tập HIV, nhu cầu của nhóm dân số này có thể đòi hỏi đội ngũ chuyên gia chăm sóc sức khoẻ đa ngành và các hướng đi mới cho việc quản lý chăm sóc HIV.

Top