Quảng Trị: Nâng cao nhận thức cho thanh niên về phòng, chống HIV/AIDS

08/09/2015 16:44

Trong những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS mới trong cộng đồng ngày càng trẻ hóa, chủ yếu trong độ tuổi lao động. Do vậy, việc cung cấp kiến thức làm thay đổi thái độ và hành vi của lực lượng thanh niên đóng vai trò quyết định trong những nỗ lực phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

 

Thanh niên đóng vai trò quyết định trong những nỗ lực phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm

Theo thống kê của Cục Phòng, chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, hiện nay số người nhiễm HIV còn sống được báo cáo là 227.144 người, trong đó 71.115 người đã chuyển sang giai đoạn AIDS. Đại dịch HIV đã xuất hiện ở 100% số tỉnh, thành phố, 99% số quận, huyện và hơn 80% số xã, phường, thị trấn trên cả nước.

Theo ước tính của các chuyên gia, trên thực tế số người nhiễm HIV còn cao hơn, khoảng 260.000 người đang sống trong cộng đồng.  Tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS chủ yếu tập trung trong nhóm tuổi từ 20-39, hơn một nửa trường hợp lây nhiễm HIV mới là thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15-24.

Tại Quảng Trị, tính đến tháng 6/2015, toàn tỉnh phát hiện 279 trường hợp nhiễm HIV. Trong đó, chuyển sang giai đoạn AIDS là 150 người, tử vong do AIDS là 88 người, hiện còn sống 191 người, 10 trẻ em dưới 15 tuổi nhiễm HIV và 35 bà mẹ mang thai nhiễm HIV. 82 xã, phường thị trấn đã phát hiện người nhiễm HIV.

Theo đánh giá của Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, tình hình dịch HIV/AIDS trên toàn tỉnh thời gian qua cơ bản được kiểm soát, tốc độ lây lan chậm nhưng nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm HIV trong cộng đồng cao, gặp nhiều trong các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định và phát hiện các trường hợp nhiễm nhiều hơn tại thành phố Đông Hà, các huyện Vĩnh Linh, Hải Lăng. Phụ nữ nhiễm HIV có chiều hướng gia tăng, người bị nhiễm HIV chủ yếu ở độ tuổi lao động từ 20-39.

Xác định công tác truyền thông, giáo dục có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú như nói chuyện chuyên đề, các hội thi, hội diễn văn nghệ nhằm trang bị kiến thức về HIV/AIDS, ma tuý, mại dâm và các biện pháp phòng tránh cho đội ngũ cán bộ và đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh.

Với mục đích bồi dưỡng, trang bị kiến thức về phòng, chống HIV/AIDS và nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ đoàn chủ chốt và đoàn viên Đoàn Thanh niên, Tỉnh đoàn Quảng Trị vừa phối hợp với Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh tổ chức lớp tập huấn nâng cao nhận thức về phòng, chống HIV/AIDS cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn.

Tham gia lớp tập huấn, các đoàn viên, thanh niên được cung cấp những các kiến thức cơ bản về đại dịch HIV/AIDS, các đường lây nhiễm HIV và biện pháp phòng tránh lây nhiễm HIV. Không chỉ cung cấp thông tin một chiều, các học viên còn được trao đổi, thảo luận về những đề tài giúp học viên tiếp cận sâu hơn về căn bệnh HIV/AIDS, cách phòng tránh, kiến thức về xét nghiệm HIV/AIDS tự nguyện. Từ đó góp phần giúp các đoàn viên, thanh niên nâng cao trách nhiệm của bản thân trước đại dịch HIV/AIDS, cùng chung tay với cộng đồng giúp đỡ người nghiện ma túy, người nhiễm HIV/AIDS, đồng thời có cái nhìn thân thiện với những người nhiễm HIV/ AIDS.
Top