Tăng cường cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng

17/12/2014 15:12

Nhóm nguy cơ cao và người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh Lào Cai sẽ nhận được các dịch vụ dự phòng, điều trị cần thiết. Đặc biệt, tỉnh sẽ chú trọng tăng nhóm/người cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng và thiết lập, duy trì cơ chế phối hợp giữa các nhóm/người cung cấp dịch vụ HIV/AIDS tại cộng đồng, cơ sở y tế.

 

Tổ chức xét nghiệm HIV cho cộng đồng - Ảnh minh họa

Đó là dự kiến kết quả sẽ đạt được trong năm 2015 của dự án“Cộng đồng phòng, chống HIV/AIDS tại các tỉnh phía Bắc” được triển khai tại Lào Cai.

Dự án “Cộng đồng phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh phía Bắc” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ cho Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Y tế Cộng đồng (CCRD) thực hiện nhằm xây dựng sự ứng phó bền vững trong phòng, chống HIV/AIDS thông qua việc đẩy mạnh dịch vụ HIV/AIDS tại cộng đồng và tạo liên kết bền vững giữa dịch vụ cộng đồng với các dịch vụ y tế cơ sở ở khu vực phía Bắc.

Dự án được triển khai tại 3 tỉnh/thành phố là tỉnh Điện Biên, Lào Cai và Hà Nội từ 2014-2017.

Dự án tập trung xây dựng các can thiệp cụ thể phù hợp với từng địa bàn dự án, thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ HIV/AIDS dựa vào cộng đồng thông qua việc kết hợp nâng cao năng lực các nhóm cộng đồng và tăng cường liên kết giữa các nhóm này với các bên liên quan.

Ngoài ra, dự án cũng phối hợp chặt chẽ với các chương trình khác đang được triển khai và sử dụng tối đa các tài liệu, nguồn lực hiện có. Đồng thời, tạo dựng một môi trường thuận lợi để việc cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho các nhóm đối tượng đích đạt hiệu quả cao nhất.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Lào Cai, lũy tích hiện nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh là 2.856 người, 1.371 bệnh nhân AIDS, 787 người tử vong; tỷ suất xuất hiện nhiễm là 0,31; số người nhiễm HIV mới là 246 người.

Toàn tỉnh Lào Cai hiện đã phát hiện người nhiễm HIV tại 9/9 huyện, thành phố và 127/164 xã, phường. Trong đó, thành phố Lào Cai là nơi có số lũy tích người nhiễm HIV cao nhất (695 người). Người nhiễm HIV chủ yếu vẫn là nam giới (80%) và đang có xu hướng gia tăng trong nhóm nữ. Con đường lây nhiễm HIV vẫn chủ yếu qua đường máu (66%) và đang có xu hướng gia tăng trong nhóm lây truyền qua đường tình dục.

Phân bổ tỷ lệ nhiễm HIV theo đối tượng, nhóm nghiện chích ma túy là nhóm có tỷ lệ nhiễm cao nhất (63,83%). Người nhiễm HIV/AIDS tập trung ở nhóm trẻ trong khoảng từ 20 - 39 tuổi, chiếm 79,21%.

Theo đại diện Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, để giảm thiểu số ca nhiễm mới, hiện tỉnh Lào Cai đang tập trung triển khai các dự án, hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt chú trọng triển khai mạnh dự án “Cộng đồng phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh phía Bắc” để đạt hiệu quả cao nhất trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Top