Thủ đoạn lừa bán thiếu nữ của nhóm thanh niên buôn người

07/08/2014 14:22

Vào mạng xã hội facebook, lấy những cái nick ấn tượng như “chàng trai cô đơn” “quả chuối hihihi”... và post những bức ảnh ăn mặc sành điệu, chỉnh sửa photoshop để làm quen với nhiều cô gái trẻ. Sau đó dùng những lời đường mật tán tỉnh, biến tình ảo thành tình thật, rồi rủ đi chơi chợ biên giới Trung Quốc.

Đó là một trong những “mánh lới” lừa đảo của nhóm thanh niên buôn người mới bị Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an phát giác.

Theo thông tin từ C45, đơn vị này vừa triệt phá đường dây mua bán người do đối tượng Nguyễn Văn Mùi (23 tuổi), trú tại xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) cầm đầu. Các đối tượng trong đường dây của Mùi đều thuộc diện “có số má” trong giới lừa bán phụ nữ và gây ra nhiều vụ án khác nhau. Trong đó, đối tượng Nguyễn Văn Hà vừa bị Công an Hà Nội bắt giữ, còn đối tượng Quân (bỏ trốn) đang bị nhiều đơn vị Công an điều tra về hành vi mua bán người.

Qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Phòng 6, C45 phát hiện một nhóm đối tượng có biểu hiện hoạt động lừa bán phụ nữ trên tuyến Hà Nội, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Lào Cai. Bọn chúng thường lân la tại cổng các trường PTTH, dân tộc nội trú, quán nước và lên facebook làm quen, kết bạn với các thiếu nữ trẻ, sau đó lừa đưa họ sang Trung Quốc bán. Các đối tượng đầu tiên trong đường dây đã được các trinh sát xác định, đó là Nguyễn Văn Mùi và Nguyễn Văn Hà, đều trú tại xã Thiện Kế (Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) và một đối tượng tên Quân, có chị gái tên Tâm lấy chồng và sinh sống tại Trung Quốc...

Đối tượng Nguyễn Văn Mùi và Nguyễn Văn Hà và đối tượng Quân (đang bỏ trốn)

Trong khi tổ công tác của Phòng 6 đang xác minh, thu thập tài liệu về nhóm đối tượng trên thì nhận được đơn trình báo của gia đình ông Nguyễn X.H., trú tại tỉnh Thanh Hóa về việc con gái là chị N.T.B. (19 tuổi) sau nhiều tháng bị mất tích, đã nhắn tin về nhà cho anh trai thông báo việc bị một số đối tượng ở Vĩnh Phúc lừa bán sang Trung Quốc. Với kinh nghiệm nhiều năm trong công tác đấu tranh với tội phạm mua bán người, các trinh sát nhanh chóng nhận định, nhiều khả năng nhóm đối tượng này trùng với nhóm Mùi, Hà, Quân.

Ngay sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của Phòng 6 đã xác định nơi chị B đang bị giam giữ ép bán dâm thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Cuối tháng 5/2014, Phòng 6 phối hợp với Công an Trung Quốc giải cứu chị B. đưa về Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, được sự động viên của các trinh sát, chị B. đã nhận dạng được đúng các đối tượng đã lừa bán mình là Nguyễn Văn Hà, Nguyễn Văn Mùi và Quân. Căn cứ vào lời khai bị hại và các tài liệu thu thập được, cơ quan điều tra đã xác lập chuyên án để đấu tranh với đường dây mua bán người do Nguyễn Văn Mùi cầm đầu.  

Nhưng vì nhóm đối tượng này thường lang thang để “săn mồi” nên việc truy tìm tung tích của chúng rất khó khăn. Đến 22/7, nhận được thông tin Mùi xuất hiện tại Vĩnh Phúc, tổ công tác của Phòng 6 phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Mùi khai nhận, vào năm 2012 có làm quen và chơi thân với Hà, Quân. Trong những lần nói chuyện, Quân đề nghị Mùi, Hà đi tìm lừa phụ nữ trẻ đưa sang Trung Quốc bán cho Tâm (chị gái Quân) làm gái bán dâm. Mỗi phụ nữ đưa sang trót lọt giao cho Tâm, chị ta sẽ trả 5 nghìn nhân dân tệ.

Thực hiện giao kết này, bọn Mùi đã nghĩ ra rất nhiều cách để lừa gạt các cô gái trẻ. Chúng vào mạng xã hội facebook, lấy những cái nick ấn tượng như “chàng trai cô đơn” “quả chuối hihihi”... và post những bức ảnh ăn mặc sành điệu, chỉnh sửa photoshop để làm quen với nhiều cô gái trẻ.

Rồi chúng dùng những lời đường mật tán tỉnh, biến tình ảo thành tình thật, rồi rủ đi chơi chợ biên giới Trung Quốc. Một chiêu thức nữa khá hiệu quả được các đối tượng áp dụng, đó là bọn chúng đến các cổng trường THPT, trường dân tộc nội trú làm quen với những nữ xinh phổng phao, ham chơi. Chúng giả vờ ga lăng, làm quen, tặng những món quà có giá trị. Có vụ, để đầu tư câu kéo một nữ sinh lớp 11, bọn Mùi - Hà còn bỏ tiền ra mua chiếc xe đạp làm quà tặng. 

Ham chơi và thiếu hiểu biết, các cô gái này cứ đi theo “người yêu” và nhóm bạn của gã đi lấy hàng ở trên Lào Cai. Họ không thể ngờ rằng, đó chính là những cái bẫy người để lừa đưa họ sang bán dâm bên Trung Quốc. Trường hợp của chị N.T.B., vô tình bọn Mùi, Hà làm quen được khi ngồi cùng một quán nước ở TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thời điểm này là vào tháng 11/2013, B đang ngồi chờ chủ quán ăn nơi xin vào làm việc đến để nói chuyện. Bằng tài “uốn lưỡi”, bọn chúng đã dễ dàng làm quen, xin số điện thoại của nạn nhân. Qua mấy lần đi chơi, bọn chúng rủ B. lên Lào Cai. Tại đây, các đối tượng đưa B. sang Trung Quốc qua đường đò và bán cho Tâm với giá thỏa thuận từ trước.

Về phía chị B., khi bị ép bán dâm đã chống cự nên bị bọn chúng đánh đập và bán sâu vào nội địa cho một chủ chứa người Trung Quốc. Trong một lần tiếp khách, B. đã nhanh trí mượn điện thoại của khách, nhớ biển số xe ôtô của chủ chứa nhắn tin về Việt Nam cho anh trai...

Ngoài ra, theo lời khai của Mùi tại cơ quan điều tra, gã cùng đồng bọn còn lừa bán 2 phụ nữ khác là T. và D. đều ở Vĩnh Phúc cho Tâm, trong phi vụ này gã được Quân cho 2,5 triệu đồng.

Cơ quan điều tra cho biết, vào tháng 6/2014, đối tượng thứ hai là Nguyễn Văn Hà đã bị Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội bắt giữ trong một đường dây mua bán người khác.

Vụ án đang được C45 phối hợp với Công an các địa phương điều tra mở rộng.
Top