Thừa Thiên - Huế: Phấn đấu 90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm

15/01/2016 15:52

Tỉnh Thừa Thiên - Huế cho rằng, muốn đạt được mục tiêu 90-90-90 đã cam kết với Liên Hợp Quốc, cần phải đạt được mục tiêu 90 đầu tiên là 90% số người nhiễm sẽ biết được tình trạng nhiễm HIV của mình.

Tính đến ngày 30/11/2015, số trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế là 289 người, số tử vong do AIDS lag 331. Hiện có 269 người đang được tham gia điều trị ARV. Trong 11 tháng đầu năm 2015, phát hiện 71 tường hợp nhiễm HIV, 17 trường hợp chuyển AIDS và 8 trường hợp tử vong do AIDS. Nơi có số lượng người nhiễm HIV cao nhất trên địa bàn là thành phố Huế, Phú Vang và Phú Lộc.

Ảnh minh họa

Trong thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động chăm sóc, điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS, tỉnh Thừa Thiên Huế đặc biệt chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia vào các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương. Từ đó, tạo động lực thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào việc thực hiện “Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020, tầm nhìn 2030”.

Các hoạt động tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS đã được triển khai sâu rộng với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội và quần chúng nhân dân. Theo đó, 68% tỷ lệ người dân độ tuổi 15 - 49 hiểu biết đúng về dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS; khống chế tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm người nghiện chích ma túy thực hiện 3,33%; khống chế tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm người bán dâm và MSM 1,5%;  100%. người lớn đủ tiêu chuẩn điều trị ARV được điều trị ARV; 100% cán bộ y tế phụ trách chương trình phòng, chống HIV/AIDS tuyến xã và huyện được tập huấn nâng cao chuyên môn.

Trong năm 2016, tỉnh Thừa Thiên Huế tập trung đẩy mạnh tuyên truyền  trên các phương tiện thông tin đại chúng, giáo dục và truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS; tiếp tục tăng cường giám sát  HIV/AIDS và can thiệp giảm tác hại dự phòng lây nhiễm HIV; hỗ trợ điều trị HIV và dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; tăng cường năng lực hệ thống phòng, chống HIV/AIDS...

Bên cạnh đó, tỉnh Thừa Thiên Huế chú trọng thực hiện mục tiêu 90-90-90 Việt Nam đã cam kết với Liên Hợp Quốc. Đặc biệt, tỉnh cho rằng, muốn đạt được mục tiêu trên phải đạt được mục tiêu 90 đầu tiên là 90% số người nhiễm sẽ biết được tình trạng nhiễm HIV của mình. Do đó, tỉnh sẽ huy động các ban ngành đoàn thể, các thành phần trong xã hội tăng cường vận động truyền thông kịp thời các trường hợp nghi ngờ nhiễm HIV hoặc những người có hành vi nguy cơ cao được tiếp cận các cơ sở y tế trên địa bàn để xét nghiệm HIV.

Đồng thời, tỉnh sẽ triển khai hoạt động đáp ứng mục tiêu 90 còn lại đó là 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị thuốc kháng vi rút liên tục; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp và ổn định. Tiếp tục triển khai các dịch vụ y tế tại địa phương lồng ghép với công tác giám sát , quản lý, chăm sóc và điều trị HIV…
Top