Thuốc điều trị HIV dành cho trẻ em

16/02/2012 16:20

Raltegravir, một loại thuốc kháng retrovirus làm trì hoãn sự lây lan của virus HIV hứa hẹn trở thành một phương pháp mới điều trị HIV cho trẻ em và trẻ vị thành niên.

Thuốc đã được FDA phê chuẩn vào cuối năm 2011, sử dụng kết hợp với các thuốc kháng retrovirus khác để điều trị cho trẻ từ 2 - 18 tuổi.  Raltegravir thuộc nhóm chất ức chế integrase HIV và được FDA phê chuẩn sử dụng ở người lớn năm 2007.

Thuốc Raltegravir

Trong một thử nghiệm xem xét độ an toàn và kết quả của raltegravir ở trẻ em và trẻ vị thành niên nhiễm HIV, các nhà nghiên cứu đã tập hợp 95 bệnh nhân độ tuổi từ 2-18 được điều trị bằng phác đồ thuốc HIV khác, trước khi dùng raltegravir. 53% số đối tượng tham gia có lượng vi-rút HIV không phát hiện được trong máu sau 24 tuần điều trị bằng raltegravir.

Ts. Sharon Nachman, Phó Trưởng khoa Nghiên cứu - Giáo sư Khoa Nhi của Trường Y, Đại học Stony Brook (Mỹ) giải thích, Raltegravir là một lựa chọn quan trọng cho trẻ em nhiễm HIV. Thử nghiệm lâm sàng cho thấy hiệu quả của thuốc ở trẻ em nhiễm HIV thất bại với các phác đồ thuốc khác và thuốc cũng có tác dụng chống vi-rút.

Đối với trẻ nhỏ, raltegravir được dùng dưới dạng nhai trong khi trẻ lớn tuổi hơn dùng raltegravir dạng viên 2 lần/ngày.

Ts. Nachman cho biết, việc đánh giá sử dụng raltegravir để điều trị cho trẻ em và trẻ vị thành niên bị nhiễm HIV sẽ được tiếp tục theo dõi các đối tượng nghiên cứu trong vòng 5 năm. Trong thời gian theo dõi, nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục đánh giá hiệu quả cũng như các biến chứng lâu dài của raltegravir.

Top