Tỷ lệ vi phạm pháp luật của người nghiện ma túy có xu hướng giảm

28/09/2020 14:49

Trong 2 ngày (27-28/9), tại tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Trung tâm Hỗ trợ sáng kiến phát triển cộng đồng - SCDI phối hợp Sở LĐTB&XH tỉnh tổ chức Hội thảo Tư vấn và điều trị nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng và chương trình thực tế cho các nhà báo tại Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng huyện Long Điền.

Bà Đỗ Thị Ninh Xuân cung cấp thông tin về điều trị nghiện. Ảnh: Nhật Thy

Hội thảo có sự tham gia của các đại biểu là chuyên gia, nhà nghiên cứu về lĩnh vực tư vấn, điều trị cai nghiện ma túy, chuyên gia báo chí cùng các nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe các chuyên gia, nhà nghiên cứu chia sẻ những thông tin về nghiện ma túy; những thuận lợi, khó khăn, thách thức trong công tác điều trị cai nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng; vai trò của báo chí trong việc xóa kỳ thị với người sử dụng ma túy; hướng tiếp cận của báo chí, nguyên tắc, thông điệp khi đưa tin về ma túy.

Theo bà Đỗ Thị Ninh Xuân, chuyên gia cao cấp về điều trị nghiện của SCDI, tỷ lệ vi phạm pháp luật của người nghiện ma túy đang có xu hướng giảm do nhưng số người nghiện ma túy lại tăng lên rất nhanh và tập trung vào loại ma túy dạng đá. Để giúp những người nghiện không tái nghiện và tái hòa nhập cuộc sống thì cần sự chung tay giúp của gia đình, cộng đồng xã hội và chính bản thân người nghiện cần được điều trị đúng cách với các biện pháp y tế và tâm lý xã hội. Theo tính toán, hiện cả nước có khoảng 235.000 người có hồ sơ quản lý về nghiện ma túy, trong đó có khoảng 50% là nghiện heroin, còn lại là nghiện ma túy tổng họp mà chủ yếu là ma túy dạng đá.

Tư vấn pháp lý cho người nghiện ma túy tại Điểm tư vấn. Ảnh: Nhật Thy

Cũng tại hội thảo, các nhà báo đã cùng thảo luận, đóng góp ý kiến xoay quanh nội dung tư vấn và điều trị nghiện ma túy tự nguyện tại cộng đồng.

Tại chương trình đi thực tế, các nhà báo được tham quan, tìm hiểu về hiệu quả cũng như những khó khăn, vướng mắc của các Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Sở LĐTB&XH tỉnh cho biết, theo kết quả thống kê của công an các huyện, thành phố và các ngành có liên quan tính đến tháng 08/2020, tổng số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn tỉnh là 3.145 người; số người nghiện ngoài cộng đồng là 2.105 người.

Tính đến nay trên địa bàn tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu thành lập và duy trì hoạt động của 18 Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng nhằm tạo thuận lợi cho người nghiện ma túy tiếp cận và sử dụng dịch vụ cai nghiện, hỗ trợ hồi phục tại cộng đồng với các dịch vụ toàn diện, phù hợp và liên tục…

Từ năm 2015-2019, Điểm tư vấn đã tiếp cận 21 nghìn lượt khách hàng để cung cấp tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, thực hiện cắt cơn giải độc 45 trường hợp, tư vấn, giới thiệu chuyển gửi điều trị tại cơ sở cai nghiện 97 trường hợp, điều trị Methadone 38 trường hợp, tư vấn và giải quyết thủ tục pháp lý 250 lượt.

Nhật Thy

Top