Cà Mau: Áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống trong nhóm MSM

31/12/2020 17:11

Thời gian qua, nhờ áp dụng nhiều biện pháp phòng, chống HIV/AIDS nên số lượng người nhiễm HIV ở các nhóm đối tượng, như mại dâm, tiêm chích ma tuý trên địa bàn tỉnh có xu hướng giảm. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là số người nhiễm HIV ở nhóm đối tượng quan hệ tình dục đồng giới nam (MSM) lại tăng cao.

 Lấy máu xét nghiệm HIV cho người nguy cơ cao. Ảnh: TTKSBT

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau cho biết, nếu năm 2017, số người nhiễm HIV trong nhóm MSM là con số 0 thì bắt đầu từ năm 2018 đến nay, số ca nhiễm HIV trong nhóm này liên tục tăng. Đến năm 2020 số ca nhiễm HIV trong nhóm MSM đã lên đến 33 người. Nhóm đối tượng này có xu hướng trẻ hoá, từ15-25 tuổi. Đây là một con số đáng báo động.

Trước báo động về sự gia tăng liên tục của người nhiễm HIV thuộc nhóm đối tượng MSM, việc áp dụng các biện pháp phòng, chống được địa phương đẩy mạnh. Ngoài các biện pháp hướng dẫn quan hệ an toàn, chiến dịch điều trị dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) được đẩy mạnh triển khai trên toàn quốc. Hiện nay, người nhiễm HIV sẽ được điều trị bằng thuốc ARV. Tại tỉnh Cà Mau đến nay có 1.298 bệnh nhân HIV đang được điều trị bằng thuốc ARV còn sống. Ngoài ra, những người thuộc nhóm nguy cơ cao bị nhiễm HIV (bao gồm nhóm MSM) cũng điều trị PrEP HIV bằng thuốc ARV. 

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau, dịch vụ PrEP đã được triển khai từ tháng 5/2020 nhưng đến nay chỉ có 59 người điều trị. Con số này là ít so với số lượng có nguy cơ cao nhiễm HIV trong toàn tỉnh hiện nay. Nguyên nhân đến nay vẫn còn ít người tiếp cận với dịch vụ này là do công tác truyền thông PrEP còn nhiều khó khăn.

Hiện công tác này được các đồng đẳng viên hỗ trợ rất nhiệt tình. Đến nay toàn tỉnh Cà Mau có hơn 100 đồng đẳng viên thuộc các nhóm đối tượng MSM, tiêm chích ma tuý, mại dâm. Mạng lưới đồng đẳng viên phủ hết các địa phương của tỉnh, song, những đồng đẳng viên này hầu hết là những người bình thường chứ không thuộc nhóm đối tượng nên việc tiếp cận để tuyên truyền, vận động rất hạn chế.

Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng nói chung và nhóm MSM nói riêng, ngành Y tế tỉnh đẩy mạnh công tác truyền thông bằng cách hướng đến tìm những đồng đẳng viên phù hợp với từng nhóm đối tượng. Đồng thời, MSM phải sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục, chung thuỷ với bạn tình.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Cà Mau khuyến cáo, khi biết mình có nguy cơ nhiễm bệnh, hãy mạnh dạn đến các cơ sở y tế để được tư vấn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm. Điều trị PrEP là sử dụng thuốc ARV để dự phòng lây nhiễm HIV cho các nhóm đối tượng chưa nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao lây nhiễm HIV cao. Nếu tuân thủ điều trị, PrEP làm giảm nguy cơ nhiễm HIV qua đường tình dục lên đến trên 90%, đường tiêm chích ma tuý là 70%, do đó sẽ hạn chế được nguy cơ lây nhiễm trong 2 nhóm nguy cơ cao này.
Top