Bắc Giang: Hơn 1.200 bệnh nhân được điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế

18/05/2021 15:00

(Chinhphu.vn) - Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Bắc Giang có 12 cơ sở điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, 04 cơ sở cấp phát thuốc Methadone với tổng số 1.217 bệnh nhân, trong đó có 1.113 bệnh nhân đã điều trị ổn định, 97 bệnh nhân đang trong giai đoạn dò liều.

Điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone giúp cải thiện sức khỏe, tránh lây nhiễm HIV cho người nghiện ma túy. Ảnh: Thùy Chi

Trong số 1.217 bệnh nhân đang điều trị có 75 trường hợp đồng nhiễm HIV chiếm 6,16%; 111 trường hợp viêm gan B chiếm 13,5%; có 656 trương hợp nhiễm viêm gan C, chiếm 53,9%.

Chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone tại Bắc Giang được bắt đầu từ ngày 19/9/2013. Trong những năm qua, các cơ sở điều trị Methadone tại tỉnh bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Thực tế cho thấy sau thời gian điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone, bệnh nhân cải thiện nhiều về sức khỏe cũng như giảm số lượng sử dụng ma túy. Điều này giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho những người nghiện và góp phần bảo đảm an ninh xã hội.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang cho biết, sau điều trị không có bệnh nhân mắc mới các bệnh truyền nhiễm như lao, HIV, viêm gan B, C… không có bệnh nhân tử vong, ngộ độc do Methadone trong quá trình điều trị. Đồng thời, số lượng bệnh nhân sử dụng ma túy giảm hơn so với trước điều trị.

Nếu như trước điều trị 100% bệnh nhân sử dụng ma túy thì sau khi điều trị 95% bệnh nhân đã không còn tình trạng sử dụng ma tuý. Việc điều trị thay thế bằng thuốc Methadone bằng đường uống còn làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm người nghiện các chất dạng thuốc phiện và quan hệ tình dục không an toàn. Khi tham gia điều trị Methadone, sức khỏe của nhiều bệnh nhân được cải thiện rõ rệt, một số bệnh nhân có việc làm, hoà nhập với cộng đồng, giúp bệnh nhân có niềm tin vào cuộc sống và sống có ích hơn với gia đình và xã hội. Cũng từ đó, tình trạng vi phạm pháp luật giảm rõ rệt, tình hình an ninh, trật tự xã hội ở địa bàn có triển khai điều trị Methadone ổn định hơn.

Trong thời gian tới, ngành Y tế Bắc Giang sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác chăm sóc và điều trị.

Bên cạnh việc duy trì hoạt động của 12 cơ sở điều trị Methadone, Sở Y tế Bắc Giang và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục giám sát, hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ triển khai thêm cơ sở điều trị Methadone mới theo lộ trình kế hoạch điều trị Methadone và đề án đổi mới công tác cai nghiện của tỉnh, nhằm thu dung và điều trị cho bệnh nhân nghiện các chất dạng thuốc phiện trên địa bàn toàn tỉnh.

Top