Nam rapper đình đám nguy cơ ‘tàn lụi’ sự nghiệp vì phân biệt kỳ thị người nhiễm HIV/AIDS

30/07/2021 13:49

(Chinhphu.vn) - Nhanh chóng nổi lên với những album đình đám đứng đầu Billboard 200, sự nghiệp của nam rapper DaBaby đang có xu hướng tàn lụi nhanh chóng bởi phát ngôn phân biệt đối xử, kỳ thị người nhiễm HIV.

DaBaby với tấm biển chữ "AIDS" trong video 'Giving What It’s Supposed to Give'

Cụ thể, trong một show diễn mới đây, rapper DaBaby đã có hành động kì thị người đồng tính và người nhiễm HIV: "Nếu bạn không mắc HIV/AIDS hay bất kỳ căn bệnh tình dục khiến bạn chết sau 2-3 tuần nữa, hãy để điện thoại sáng lên. Nếu không phải là người đồng tính, bạn hãy bật đèn lên".

Ngay lập tức, phát ngôn này của nam rapper đã gặp chỉ trích mạnh mẽ, khiến nhiều người tức giận. Nhiều ca sĩ nổi tiếng đã có phản ứng vì hành động này. Điển hình là nữ ca sĩ Dua Lipa, người đã từng hợp tác với nam ca sĩ trong ca khúc Levitating nhanh chóng bỏ theo dõi DaBaby, đồng thời khẳng định cô phản đối nam rapper. Trước đó, cả hai luôn duy trì mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, đặc biệt là sau màn hợp tác đầy ăn ý trong ca khúc “Levitating”.

Trong bài viết mới đây, Demi Lovato chia sẻ: “Những người hấp dẫn chỉ nghe phiên bản gốc của “Levitating” thôi”. Kèm theo bài viết là hình ảnh, video tuyên truyền không kì thị người mắc HIV/AIDS và cộng đồng người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBT) của nhà sáng tạo nội dung Matt Bernstein. 

Nam ca sĩ nổi tiếng Elton John cũng nêu ý kiến của mình: "Chúng tôi đã cảm thấy sốc khi đọc những thông tin sai lệch về HIV và những phát ngôn kì thị người đồng tính được đưa ra tại buổi biểu diễn gần đây của DaBaby. Điều này đang thúc đẩy sự kì thị và phân biệt đối xử, đi ngược lại với những gì thế giới chúng ta cần làm để phòng chống dịch AIDS”. 

Trong một thông báo mới đây, nhà bán lẻ thời trang trực tuyến BoohooMAN tuyên bố: “Chúng tôi lên án việc sử dụng ngôn ngữ kì thị người đồng tính và xác nhận rằng chúng tôi không còn hợp tác với DaBaby”. Trước đó, hãng này đã bắt tay cùng nam rapper ra mắt bộ sưu tập thời trang mùa hè với 100 chiếc áo phiên bản giới hạn, các set đồ thể thao, áo phông và nhiều phụ kiện đi kèm khác.

Sau loạt tranh cãi, DaBaby có lời xin lỗi đến bệnh nhân HIV/AIDS. "Những ai đang chịu ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, các bạn có quyền cảm thấy thất vọng. Những gì tôi nói ra không hề tế nhị hay tinh tế, và tôi không hề có ý định công kích ai cả. Tôi xin lỗi".

Tuy nhiên, anh chàng lại có thái độ làm ngơ và có phần thô lỗ: "Còn cộng đồng LGBT... Tôi không quan tâm tới mấy người đâu. Việc của mấy người thì mấy người cứ lo đi".

Nữ ca sĩ Dua Lipa

Đồng thời, DaBaby cũng nhấn like những bài đăng nào "đá xéo" Dua Lipa. Một số bài đăng đó bao gồm "Levitating được phổ biến là do có sự góp mặt của DaBaby" và hỏi rằng "khi nào Dua Lipa gỡ bản có sự tham gia của nam rapper khỏi nền tảng nghe nhạc trực tuyến". Nhiều khả năng, vì tranh cãi này mà ca khúc Levitating đình đám có sự hợp tác của 2 nghệ sĩ sẽ "bay màu".

Top