Quảng cáo khí gây cười trên TikTok bị chỉ trích ở Anh

20/09/2021 12:49

Xuất hiện chưa lâu, quảng cáo mua bán khí gây cười công khai trên TikTok bị xóa bỏ vì cổ xúy giới trẻ sử dụng chất gây hại cho hệ thần kinh.

Công ty Bristol No 1 Cream (Bristol, Anh) chào hàng hộp 24 bình khí nén cỡ nhỏ chứa đầy khí gây cười Nitrous Oxide với giá 15 bảng Anh, chỉ bán cho khách hàng trên 18 tuổi và cần xuất trình giấy tờ tùy thân khi mua hàng, theo Vice News.

Việc giao hàng được hứa hẹn nhanh chóng, chỉ “trong vòng 1 giờ”. Quảng cáo này mới nhắm mục tiêu đến các đối tượng người dùng ở thành phố Bristol, trong đó có thế hệ trẻ tuổi - những người thường xuyên chơi TikTok.

Khí Nitrous Oxide có thể tạo ra cơn khoái cảm kéo dài và từng được coi là vô hại đối với người sử dụng. Tuy nhiên, loại khí này có thể gây "tổn thương não", bên cạnh nguy cơ gặp tai nạn về thể chất do mất tỉnh táo khi sử dụng.

Quảng cáo của công ty Bristol No 1 Cream trên TikTok nhắm đến đối tượng người trẻ ở khu vực Bristol (Anh). Ảnh: Vice

Hành động chào bán này vấp phải sự phản đối từ các nhóm cai nghiện, chống sử dụng chất cấm vì Bristol No 1 Cream công khai giúp người dùng TikTok dễ dàng tiếp cận với loại khí gây hại.

“Tôi nghĩ công ty truyền thông xã hội không nên trở thành đất cho nội dung quảng cáo những thứ gây hại. Thay vào đó, họ cần loại bỏ và đưa ra nhiều thông điệp giáo dục hướng đến giới trẻ hơn”, Paul North, từ nhóm vận động cải cách ma túy Volteface, nói.

Nhiều người dùng bày tỏ thái độ tương tự. "Thật kỳ lạ. Đây như một trò đùa khi loại hàng này hiển thị công khai trên mạng", một người dùng 19 tuổi nói với Vice News.

Việc sử dụng khí gây cười ở Anh vẫn hợp pháp với hơn nửa triệu thanh niên Anh sử dụng mỗi năm.

Tuy nhiên, loại khí nhiều khả năng sớm bị cấm khi vào tháng này, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel đã yêu cầu Hội đồng Cố vấn về việc lạm dụng thuốc của nước này xem xét tác hại của Nitrous Oxide.

Khí nitrous oxide có thể tạo ra cơn khoái cảm kéo dài và từng được coi là vô hại đối với người sử dụng. Ảnh: Insider

Hiện, quảng cáo đã bị xóa. "Quảng cáo này vi phạm nguyên tắc chính sách của chúng tôi và đã bị loại bỏ khỏi nền tảng", người phát ngôn TikTok cho biết.

Năm 2019, nhà chức trách Hà Lan đã đưa khí cười Nitrous Oxide vào danh sách cấm sử dụng trước tình trạng lạm dụng quá mức, đặc biệt trong giới trẻ.

Khí gây cười được bán trong các bình khí nén nhỏ, được bơm vào bóng bay trước khi sử dụng bằng cách hút trực tiếp. Các bình khí rỗng và vỏ bóng bay sau khi được sử dụng còn thành vấn đề về mỹ quan trên đường phố và công viên ở Hà Lan.

Tuy nhiên, khí này vẫn được sử dụng trong điều trị y tế, cũng như cho các loại máy móc trong chế biến thực phẩm.

Top