Lĩnh án chung thân vì 10 triệu đồng tiền công vận chuyển ma túy

24/09/2021 09:13

Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên vừa đưa ra xét xử, tuyên án chung thân đối với Lò Thị Thanh, sinh năm 1979, trú tại xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên về tội vận chuyển trái phép chất ma túy theo khoản 4, Điều 250, Bộ luật Hình sự. Trước đó, vào tháng 6-2021, bị cáo bị BĐBP Điện Biên bắt giữ khi vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp đi tiêu thụ.

Đối tượng Lò Thị Thanh bị bắt giữ cùng tang vật vào tháng 6-2021.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, năm 2018, Lò Thị Thanh gặp gỡ và quen biết một người đàn ông tên là Ca Bi (quốc tịch Lào). Sau đó, hai bên giữ mối quan hệ thân thiết, thường xuyên liên lạc với nhau qua điện thoại. Đến ngày 13-6-2021, Ca Bi gọi điện thoại thuê Thanh vận chuyển 12.000 viên ma túy tổng hợp từ khu vực bản Hồng Lếch Cuông, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên đến địa điểm cầu C4, phường Nam Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên với tiền công 10 triệu đồng.

Nhận lời đề nghị của người bạn bên kia biên giới, khoảng 19 giờ cùng ngày, Thanh đã lấy số ma túy trên ở một địa điểm bí mật cho vào bao tải đựng gạo, rồi sử dụng xe máy chở ma túy đi bàn giao theo lời Ca Bi đã giao hẹn trước đó. Trên đường vận chuyển ma túy, đối tượng Thanh bị BĐBP Điện Biên phát hiện, bắt giữ cùng tang vật 12.000 viên ma túy tổng hợp.

Tại phiên tòa, bị cáo Lò Thị Thanh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và cho rằng, vì không am hiểu pháp luật mà vi phạm, mong được khoan hồng. Dựa trên các kết quả điều tra của cơ quan chức năng, đề nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên, quá trình tranh tụng tại phiên tòa; căn cứ Điểm b, khoản 4, Điều 250, Bộ luật Hình sự, xét thấy đây là hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Lò Thị Thanh án tù chung thân.

Liên quan đến vụ án trên, đầu năm 2021, BĐBP Điện Biên phát hiện những dấu hiệu tồn tại một đường dây vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy từ Lào vào nước ta qua khu vực biên giới tỉnh Điện Biên, rồi vận chuyển đi các địa phương khác tiêu thụ. Tham gia đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia này có nhiều đối tượng ở Việt Nam và Lào, hoạt động rất tinh vi. Chúng sử dụng phương thức liên lạc, giao dịch qua điện thoại, mạng xã hội để thống nhất phương thức mua bán, vận chuyển ma túy xuyên biên giới.

Đáng lo ngại là những tên tội phạm chuyên nghiệp đã tìm nhiều cách mua chuộc, lôi kéo những người dân cư trú ở khu vực biên giới tỉnh Điện Biên tham gia tiếp tay cho hành vi vận chuyển, buôn bán chất ma túy. Trong đó, có một số phụ nữ vì hám lợi đã trở thành những “mắt xích” quan trọng trong đường dây tội phạm ma túy xuyên quốc gia nói trên.

Từ nguồn tin có được, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên đã chỉ đạo Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Luông và Đồn Biên phòng Pa Thơm triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, bắt giữ các đối tượng liên quan. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, đây là đường dây tội phạm hoạt động phức tạp. Để có cơ sở đấu tranh, cuối tháng 5-2021, Bộ Chỉ huy BĐBP Điện Biên đã xác lập Chuyên án ĐB421 và được thủ trưởng Bộ Tư lệnh BĐBP phê duyệt.

Sau khi chuyên án được phê duyệt, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm của Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, BĐBP Điện Biên đã được điều động, phối hợp với Đồn Biên phòng Thanh Luông và Đồn Biên phòng Pa Thơm bám địa bàn để điều tra, xác minh các đối tượng liên quan cũng như thủ đoạn hoạt động của chúng. Điều khiến các trinh sát bất ngờ khi phát hiện một trong những đối tượng chính trong đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia là phụ nữ. Danh tính của “nữ quái” nhanh chóng được làm rõ, đó là Lò Thị Thanh, sinh năm 1979, trú tại bản Hồng Lếch Cuông, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên làm nghề lao động tự do.

Theo nguồn tin do người dân địa phương cung cấp, Thanh có nhiều mối quan hệ khá phức tạp, trong đó có liên hệ với một số người Lào sinh sống ở khu vực biên giới đối diện. Điều đó giúp các trinh sát có thêm cơ sở củng cố nhận định về việc Lò Thị Thanh có liên quan đến hoạt động vận chuyển, buôn bán trái phép chất ma túy qua biên giới. Đến đầu tháng 6-2021, bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát báo cáo về chỉ huy Ban Chuyên án ĐB421 về việc các đối tượng trong đường dây tội phạm có dấu hiệu sắp vận chuyển một lượng ma túy lớn từ Lào vào nước ta tiêu thụ. Theo đó, ma túy được các đối tượng người Lào mang lên cất giấu ở một địa điểm bí mật tại khu vực biên giới tiếp giáp giữa hai nước Việt Nam và Lào, sau đó, đồng bọn của chúng ở Việt Nam tìm cách nhận “hàng” và đưa đi tiêu thụ.

Trên cơ sở đó, chỉ huy Ban Chuyên án ĐB421 đã triển khai kế hoạch đánh án, chỉ đạo các trinh sát tiếp tục bám sát các đối tượng nghi vấn. Đúng như nhận định, thời điểm này, Lò Thị Thanh đã được đồng bọn ở Lào liên hệ, thống nhất việc vận chuyển ma túy đi tiêu thụ. Sau nhiều ngày mật phục, đến ngày 13-6-2021, tổ công tác của Phòng Phòng, chống ma túy và tội phạm, Đồn Biên phòng Thanh Luông, Đồn Biên phòng Pa Thơm thực hiện nhiệm vụ tại khu vực bản Mé, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên phát hiện Lò Thị Thanh điều khiển xe máy biển kiểm soát 27H3-1487, chở theo một bao tải lớn hướng về trung tâm xã Thanh Hưng. Lực lượng đánh án tiến hành bủa vây và bắt quả tang đối tượng cùng tang vật 12.000 viên ma túy tổng hợp cất giấu trong bao tải. Thời điểm bị bắt giữ, Lò Thị Thanh đã khai nhận vận chuyển số ma túy này để lấy 10 triệu đồng tiền công.

Top