Ngôi làng "săn đầu người" chìm trong thuốc phiện tại Ấn Độ

10/12/2015 11:40

Một ngôi làng Ấn Độ, nằm gần biên giới với Myanmar, đang phải chiến đấu chống nạn nghiện thuốc phiên kéo dài lâu nay khi gần 1/3 cư dân làng Longwa hút thuốc phiện, với nhiều người phải bán sạch đồ đạc để có thể tiếp tục thói quen tốn kém của mình.

Nhiếp ảnh gia Australia Raphael Korman đã tới ngôi làng sau khi nghe tin về tục săn đầu người tồn tại ở đây, kéo dài cho tới tận cuối những năm 1960. Thay vì thấy truyền thống săn đầu người, nhiếp ảnh gia này chỉ chứng kiến những “vết sẹo”, hình thành từ quá trình nghiện ma túy kéo dài. Dưới đây là chùm ảnh của Raphael Korman.

Gần 1/3 của người dân ở Longwa hút thuốc phiện và nhiều người phải bán đồ đạc duy trì thói quen đắt tiền của họ

Trưởng làng, Tonyei Phawang (giữa) là người nghiện nặng, thường dùng thuốc phiện mỗi ngày

Săn đầu người là hoạt động từng diễn ra tại Longwa cho tới cuối những năm 1960

Nạn nghiện thuốc phiện đã phá vỡ nhiều giá trị gia đình và truyền thống. Trẻ em thường bị cha bỏ mặc khi họ hút thuốc phiện trong nhiều giờ

Thuốc phiện ban đầu được những kẻ xâm chiếm thuộc địa từ Anh giới thiệu tới Longwa trong những năm 1940. Kể từ đó, thuốc phiện luôn hiện diện trog ngôi làng nhỏ này - nằm trong khu vực nguy hiểm, nơi giao tranh giữa chính phủ Ấn Độ và các nhóm du kích khác nhau.

Cuộc sống làng quê, cấu trúc xã hội và chính trị ở làng bị bào mòn bởi nhiều thập kỷ lạm dụng chất gây nghiện.

Được biết hiện nay, 30% dân làng nghiện thuốc phiện, con số đã giảm xuống từ mức 90% của mấy năm trước. Nhưng các bức ảnh mà Raphael chụp được vẫn cho thấy thiệt hại khủng khiếp mà ma túy gây ra với ngôi làng.

Mặc dù tỷ lệ nghiện thuốc phiện đã giảm trong những năm gần đây, người ta cho rằng thói quen này sẽ không bao giờ được tận diệt

Takching đã hút thuốc phiện trong 20 năm qua. Tiền mua thuốc khiến ông tốn tới 20 USD mỗi ngày. Ông đã bán sạch tài sản để có tiền hút

Trưởng làng và những người dưới quyền thường hút thuốc phiện từ sáng tới chiều

Nhiếp ảnh gia Raphael Korman đã tới làng sau khi nghe tin về hoạt động săn đầu người tồn tại ở đây nhưng thay vì đó, nhiếp ảnh gia lại được chứng kiến cảnh nghiện ngập

Nạn nghiện ma túy đã phá vỡ cuộc sống và các giá trị gia đình ở làng. Trẻ em thường bị cha bỏ mặc trong nhiều giờ, khi họ bận hút thuốc phiện.

Phụ nữ tránh được nạn nghiện hút, nhưng họ cũng phải dành nhiều giờ làm việc ngoài các cánh đồng lúa và rau củ. Vì thế, con cái cũng không thể ở bên họ.

Nhiếp ảnh gia Raphael đã có thời gian tiếp xúc với trưởng làng Tonyei Phawang. Vai trò này của người trưởng làng rất quan trọng. Tuy nhiên cuộc sống của ông Phawang giờ đã chỉ còn xoay quanh việc hút thuốc phiện cả ngày.

Nạn nghiện thuốc phiện đã phá vỡ cuộc sống gia đình và các giá trị. Trẻ em thường bị cha bỏ mặc khi họ hút thuốc phiện trong nhiều giờ

Đời sống trong làng cùng các giá trị xã hội, chính trị đã bị thuốc phiện xói mòn

Trong khi chính quyền Ấn Độ đang tiến hành các bước để loại trừ vấn nạn nghiện ngập, thuốc phiện lại rất dễ kiếm ở Myanmar - nơi đứng thứ 2 thế giới về quy mô hoạt động sản xuất ma túy này. Đó là nguyên nhân khiến vấn nạn của làng Longwa vô cùng khó giải quyết.
}
Top